Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chính sách tài chính hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới

Kinh tế 26/11/2022 - 02:27

Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022 gồm 2 phiên tham luận: Nguồn lực tài chính cho tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội; Chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Chính sách tài chính hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới - ảnh 1 Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Ngày 25/11, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tài chính với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ tổ chức Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022 với chủ đề "Chính sách tài chính hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh mới."

Đây là Diễn đàn thường niên do Bộ Tài chính tổ chức từ năm 2017.

Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022 được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, thu hút sự tham gia của khoảng 300 đại biểu là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp và thành phần khác liên quan; nhà khoa học, chuyên gia kinh tế-tài chính trong và ngoài nước; tổ chức quốc tế (IMF, WB, GIZ, ADB, UNICEF…).

[Ngành tài chính quyết tâm tập trung triển khai chuyển đổi số]

Diễn đàn gồm 2 phiên tham luận: Nguồn lực tài chính cho tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội; Chính sách tài chính hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho hay chiến lược tài chính đến năm 2030 đặt ra mục tiêu tổng quát: "Xây dựng nền tài chính quốc gia phát triển bền vững, hiện đại và hội nhập, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô và an ninh tài chính quốc gia; thực hiện chính sách động viên hợp lý, cải thiện dư địa tài khóa, tạo điều kiện thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính, giải quyết hài hòa các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội và môi trường, đảm bảo an ninh quốc phòng và an sinh xã hội gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ của Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030."

Chính sách tài chính hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh mới - ảnh 2 Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng phát biểu tại Diễn đàn. (Ảnh: Văn Dũng/TTXVN)

Để đạt được mục tiêu này, Chiến lược đã đưa ra đột phá về hoàn thiện và nâng cao chất lượng thể chế tài chính; đổi mới cơ chế, chính sách tài chính.

Trong 2 năm qua, Bộ Tài chính luôn quan tâm, chú trọng hoàn thiện thể chế, chính sách tài chính-ngân sách nhà nước nhằm huy động, phân bổ hiệu quả các nguồn lực, góp phần củng cố các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội.

Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, ngay trong những năm đầu thực hiện Chiến lược, diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 đã tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế-xã hội.

Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã tham mưu Chính phủ, Quốc hội nhiều giải pháp chính sách về tài chính-ngân sách nhà nước như: thực hiện miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí và các khoản thu ngân sách nhà nước khác với tổng số tiền hỗ trợ năm 2021 khoảng 140.000 tỷ đồng và 10 tháng năm 2022 khoảng 144.500 tỷ đồng để các doanh nghiệp, cá nhân có thêm nguồn lực tài chính khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, trong điều hành, tiếp tục giảm 32.000 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu để ổn định giá xăng, dầu, giảm chi phí cho doanh nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội.

Về chi ngân sách nhà nước ưu tiên nguồn lực cho phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân.

Ngoài ra, chính sách cho vay tín dụng thông qua Ngân hàng Chính sách Xã hội 10 tháng năm 2022 đạt 11.122 tỷ đồng, tạm ứng hỗ trợ lãi suất khoảng 645 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng đã tham mưu Chính phủ thành lập Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhằm huy động các nguồn lực tài trợ, hỗ trợ cho hoạt động mua, nhập khẩu vaccine, nghiên cứu, sản xuất vaccine trong nước...

Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng nhấn mạnh: "Các giải pháp chính sách tài chính-ngân sách nhà nước được áp dụng trong năm 2021 và đặc biệt trong các năm 2022-2023 theo Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội khá toàn diện, kịp thời. Qua đó, thúc đẩy tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm 2022 đạt 8,83%. Nhiều tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá tích cực về tình hình kinh tế-xã hội của Việt Nam và dự báo lạc quan về tốc độ tăng trưởng năm 2022 và 2023; trong đó, dự báo về tăng trưởng GDP năm 2022 hầu hết ở mức từ 7,5-8,2%."

Diễn đàn Tài chính Việt Nam 2022 với chủ đề "Chính sách tài chính hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế-xã hội trong bối cảnh mới" được tổ chức nhằm trao đổi, thảo luận với mục tiêu đề xuất các sáng kiến, giải pháp triển khai thực hiện những định hướng lớn về tài chính-ngân sách nhà nước trong Chiến lược Tài chính đến năm 2030 và các giải pháp tài chính-ngân sách nhà nước cho phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội Việt Nam.

Diễn đàn không chỉ là sự tiếp nối của các Diễn đàn Tài chính Việt Nam trước đây mà còn đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của Việt Nam trong giai đoạn mới./.

Võ Văn Dũng (TTXVN/Vietnam+)