Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chi tiền triệu để sở hữu làn da căng bóng, nhận lại khuôn mặt đầy nốt u cục

Xã hội 01/06/2023 - 12:50

Chi tiền triệu tiêm meso để có một làn da căng bóng, cô gái nhận lại hàng chục nốt u cục sưng đỏ trên mặt.

Muốn có làn da đẹp, trắng sáng, cô gái 20 tuổi ở Hà Nội tìm đến spa tiêm mesotherapy (tiêm meso vi điểm) hai má và vùng trán. Cô nghĩ sau tiêm các nốt sần sẽ tan dần vào da, cô sẽ có gương mặt căng bóng, da sáng. Tuy nhiên, sau một tháng vùng mặt của cô gái vẫn còn nguyên nốt đỏ, vón thành từng cục.

ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, bệnh nhân đến thăm khám trong tình trạng hoảng loạn, da mặt xuất hiện nhiều sẩn cục, ngứa nhiều. Mesotherapy là phương pháp sử dụng kim tiêm để đưa trực tiếp hoạt chất vào lớp trung bì nông của da.

Bình thường, các thuốc bôi trực tiếp lên da thường không được hấp thu nhiều do có sự ngăn cản của hàng rào bảo vệ da. Vì thế phương pháp mesotherapy được nhiều chị em lựa chọn để có một làn da đẹp nhanh chóng.

Tiêm meso là thủ thuật không quá khó để thực hiện, nhưng không được thực hiện bởi những bác sĩ chuyên khoa, cũng như không tuân thủ quy trình thì có thể dẫn tới một số biến chứng.

Chi tiền triệu để sở hữu làn da căng bóng, nhận lại khuôn mặt đầy nốt u cục - ảnh 1

Cô gái bị biến chứng tổn thương da sau khi tiêm meso ở một cơ sở spa thiếu uy tín (Ảnh: BSCC)

Một số biến chứng có thể gặp khi tiêm meso

Nhiễm trùng

Mặt dù là thủ thuật xâm lấn tối thiểu, nhưng mesotherapy cũng có nguy cơ gây nhiễm trùng tại vết kim đưa vào da nếu như việc vô khuẩn không thực hiện đúng. Nhiều loại vi khuẩn khác nhau được cấy từ các trường hợp nhiễm trùng sau mesotherapy. Những trường hợp này đòi hỏi phải điều trị kháng sinh kéo dài, và nguy cơ sẹo sau nhiễm trùng rất cao.

U hạt

U hạt là phản ứng của hệ miễn dịch cơ thể đối với chất lạ xâm nhập vào cơ thể, với biểu hiện lâm sàng là dạng sẩn, nốt, hoặc mảng đỏ, gồ lên trên da. Trong mesotherapy, u hạt xuất hiện tại vị trí tiêm meso. U hạt xuất hiện khi cơ thể không thể hấp thu và tiêu hóa những chất lạ này, dẫn đến sự tập trung quá mức của các đại thực bào bao vây xung quanh chất ngoại lai.

Những hoạt chất được báo cáo có thể gây u hạt gồm: phosphatidylcholine, deoxycholate, buflomedil, silica, or carnitine. Gần đây có nhiều ca ở Việt Nam được báo cáo khi sử dụng PRDN (DNA cá hồi) và nhau thai cừu (placenta) và cả HA.

Theo Ths.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, điều trị u hạt sau tiêm meso cần khá nhiều thời gian, bệnh nhân cần kiên trì và cũng khó để phục hồi lại làn da ban đầu.

Dị ứng với hoạt chất tiêm

Biến chứng này luôn có thể xảy ra nếu cơ thể bệnh nhân bị dị ứng với hoạt chất tiêm. Các phản ứng dị ứng có thể từ nhẹ đến nặng. Nhẹ thì sưng viêm tại chỗ trong vài ngày, nổi mày đay, kèm ngứa... Nặng có thể dẫn đến shock phản vệ (hiếm gặp).

Những bệnh nhân có tiền sử dị ứng với hoạt chất tiêm cần tránh tiêm những hoạt chất này cho các lần điều trị tiếp theo.

Một số biến chứng khác có thể gặp phải khi tiêm meso đã được báo cáo gồm: loét, hoại tử, áp xe chỗ tiêm, sẹo lõm sau thủ thuật, khởi phát hồng ban nút…

Vị chuyên gia khuyến cáo, chị em làm đẹp không nên chủ quan mà cần tìm hiểu kỹ càng thông tin trước tiêm mesotherapy. Chị em nên đi thăm khám bác sĩ chuyên gia da liễu tại các bệnh viện hoặc cơ sở uy tín đảm bảo điều kiện vô trùng khi thực hiện thủ thuật.

“Mesotherapy phương pháp rất tốt cho da, nhưng không nên lạm dụng phương pháp này, cần được khám và thực hiện trực tiếp bởi các bác sĩ chuyên ngành da liễu, được đào bài bản”, bác sĩ Thành nhấn mạnh.