Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chi tiền triệu cho bảo hành iPhone, MacBook

Công nghệ 21/03/2023 - 00:06

Các gói bảo hành mở rộng của Apple được bán tại Việt Nam tuy có mức giá cao, nhiều thiệt thòi so với thị trường quốc tế nhưng vẫn ghi nhận lượng mua tốt.

Chi tiền triệu cho bảo hành iPhone, MacBook - ảnh 1

Chị Phương Thảo (Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết vừa mua gói bảo hành AppleCare+ cho mẫu iPhone 14 Pro Max với giá 4,99 triệu đồng. Bạn bè của chị cho rằng con số này gần bằng bảo hiểm thân vỏ của một chiếc ôtô, không đáng để chi nhiều đến vậy nhưng chị Thảo vẫn quyết định mua để bản thân có thể thoải mái khi sử dụng máy.

"Với tổng giá máy và AppleCare+ là gần 32 triệu đồng, đổi lại mình có tới 2 năm bảo hành đối với cả lỗi của nhà sản xuất và người dùng là quá xứng đáng. Bản thân mình đã là một người dùng đồ Apple lâu năm và thấy dịch vụ của các gói bảo hành này khá tốt", nữ nhân viên văn phòng này chia sẻ.

Xu hướng mua bảo hành tăng

Chị này cũng đánh giá mua AppleCare+ sẽ giúp bản thân tự tin dùng máy hơn bởi không lo sản phẩm bị từ chối bảo hành khi vỏ thiết bị có dấu hiệu cấn, móp. Ngoài ra, chị mua gói bảo hành bởi đã từng chứng kiến một người bạn vì bất cẩn mà phải thay cổng sạc và màn hình cho chiếc iPhone với giá hơn 11 triệu đồng.

Anh Hoàng Sơn (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết việc mua AppleCare+ là quyết định đúng khi chiếc MacBook Pro của anh đã được hỗ trợ bảo hành, thay pin khi bị phồng.

"Mình đã được thay luôn vỏ mới, chỉ trừ màn hình là không thay. Nhận chiếc máy bảo hành về nhìn như máy mới", anh Sơn nói.

Chi tiền triệu cho bảo hành iPhone, MacBook - ảnh 2

Chiếc MacBook Pro được hỗ trợ thay thế và sửa chữa khi sở hữu gói AppleCare+ . Ảnh: NVCC.

Khi mua các sản phẩm của Apple, người dùng sẽ nhận được gói bảo hành mặc định một năm. Nếu muốn kéo dài thời hạn này, người dùng có thể mua thêm các gói bảo hành như AppleCare hoặc AppleCare+.

Trong đó, AppleCare được áp dụng cho các sản phẩm như Macbook, iPad, Apple TV, iPod và AppleCare+ cho iPhone, iPad, Apple Watch, AirPods, AirPod Max, HomePod, MacBook, iMac, Mac mini, Mac Pro, Apple TV, Apple Display.

Tại Việt Nam, AppleCare được phân phối từ giai đoạn 2018. Hiện các cửa hàng bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) và trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple (AASP) tại Việt Nam đã ngừng kinh doanh gói bảo hành này và chuyển sang AppleCare+ kể từ tháng 1.

Với mức giá giao động 1-15,55 triệu đồng tùy thuộc gói bảo hành và sản phẩm, lượng mua AppleCare và AppeCare+ tại Việt Nam đang được các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple ghi nhận xu hướng tăng mạnh.

Chia sẻ với Zing, đại diện các AAR và AASP tại Việt Nam cho biết lượng khách hàng mua các gói AppleCare và AppleCare+ có xu hướng tăng qua các năm.

"Niều người dùng cũng quyết định mua thêm gói bảo hành nhằm tránh phải chi số tiền cao để sửa chữa khi không may làm rơi vỡ hoặc vào nước", đại diện một chuỗi bán lẻ cho hay.

Tại FPT Shop, lượng khách hàng mua AppleCare trong năm 2022 tăng khoảng 15% so với 2021. Xu hướng này cũng được ghi nhận tại CellphoneS, khi con số này lên tới 50% trong cùng giai đoạn.

Ngoài ra, lượng người dùng Việt quan tâm về AppleCare+ lớn hơn nhiều so với AppleCare do sự thay đổi về chính sách của Apple và các khác biệt giữa 2 gói bảo hành này.

Cụ thể, AppleCare sẽ giúp giảm hoặc miễn phí sửa chữa linh kiện, sản phẩm của hãng trong thời gian bảo hành tùy vào độ nghiêm trọng đối với toàn bộ lỗi từ nhà sản xuất và thay pin mới trong thời hạn bảo hành nếu mức độ dung nạp của pin xuống dưới 80%.

Trong khi đó, với AppleCare+ ngoài những chính sách tương tự AppleCare, khách hàng sẽ được bảo hành thêm lỗi từ phía người dùng như rơi vỡ và vào nước (có bù thêm chi phí sửa chữa).

Những bất lợi riêng của người dùng Việt

"Khách hàng Việt có nhu cầu khá lớn về dịch vụ gia hạn bảo hành và bảo hành tai nạn. Tuy nhiên, với AppleCare+ số lượng khách hàng tiếp cận chưa nhiều vì giá thành cao", ông Nguyễn Văn Thịnh, phụ trách truyền thông AASP Điện Thoại Vui, chia sẻ.

Vị này cũng nhận định lượng khách hàng mua các gói bảo hành này chủ yếu là những người am hiểu về công nghệ, người dùng trung thành của Apple và đã tìm hiểu rõ về lợi ích khi mua.

Chi tiền triệu cho bảo hành iPhone, MacBook - ảnh 3

Tại Việt Nam, dù có AppleCare+ khách hàng vẫn cần hóa đơn để được bảo hành thiết bị. Ảnh: Thúy Hạnh.

Ngoài ra, ở Việt Nam khách hàng có ít thời gian suy nghĩ hơn để quyết định về việc có mua AppleCare+ hay không. Tại nhiều thị trường trên thế giới, người dùng có thời gian 60 ngày kể từ ngày mua thiết bị để xem xét việc mua gói bảo hành này và tại Nhật Bản là 30 ngày.

Với thị trường Trung Quốc, người dùng có thể mua AppleCare+ ngay trên trên thiết bị trong vòng 7 ngày hoặc tại Apple Store trong vòng 60 ngày kể từ ngày mua thiết bị.

Trong khi đó, người dùng Việt Nam buộc phải mua AppleCare+ và kích hoạt chung với máy hoặc mua thêm trong giai đoạn 7-10 ngày kể từ ngày mua máy tùy thuộc vào chính sách của từng chuỗi bán lẻ.

Trao đổi với Zing về vấn đề này, đại diện các AASP tại Việt Nam cho biết thời gian này dựa trên thỏa thuận giữa chuỗi bán lẻ, nhà phân phối và Apple.

Tại FPT Shop, khi mua thiết bị, khách hàng buộc phải quyết định có mua AppleCare+ hay không vì gói bảo hành này phải kích hoạt chung với sản phẩm. Với ShopDunk, khách hàng có tối đa 10 ngày để cân nhắc việc mua AppleCare+.

Trong khi đó ở CellphoneS, thời hạn này là 7 ngày. Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, cho biết chuỗi đưa ra con số 7 ngày bởi hãng cho tổng thời hạn là 10 ngày để xử lý việc kích hoạt, xuất hóa đơn.

"Trong thời hạn 10 ngày này, chuỗi dành cho khách tối đa 7 ngày để quay lại mua gói bảo hành còn chuỗi sẽ dùng 3 ngày còn lại để xử lý kích hoạt", ông Huy tiết lộ.

Ngoài ra, khác với nhiều thị trường trên thế giới, các sản phẩm Apple tại Việt Nam bao gồm cả phụ kiện như ốp lưng, dây cáp, củ sạc, tai nghe khi bảo hành ở AASP buộc phải có hóa đơn mua hàng. Quy định này chỉ ngoại trừ MacBook vì dòng máy này được chấp nhận bảo hành toàn cầu.

Bên cạnh đó người dùng thế giới còn có thêm lựa chọn gói AppleCare+ Thất lạc (mất máy hoặc bị trộm cắp). Tuy nhiên gói này chưa được bán tại thị trường Việt Nam.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn