Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chi gần 1 tỷ mua nhà để làm homestay: Dù không cho thuê, căn hộ vẫn tăng giá

Giới trẻ 29/09/2022 - 11:45

Cần lưu ý những điều gì khi mua căn hộ để cho thuê ngắn ngày?

Mua nhà để cho thuê homestay trở thành xu hướng khi du lịch phát triển. Đây được cho là 1 khoản đầu tư, kinh doanh kiếm lời cho những người có số vốn khá lớn. Kiều Trinh, 29 tuổi, đã mua 1 căn hộ có diện tích thông thuỷ 28m2 - là căn hộ studio trong 1 khu đô thị ở Hà Nội, giá chủ đầu tư bán ra là 917 triệu đồng và 120 triệu tiền hoàn thiện nội thất.

Cùng gặp Kiều Trinh để hiểu hơn về câu chuyện mua nhà để cho thuê homestay cũng những lưu ý khi đầu tư hình thức này.

Tại sao bạn lại quyết định mua nhà để cho thuê homestay?

Khoảng 2 năm dịch Covid-19, du lịch quốc tế bị ảnh hưởng, mình chuyển sang làm về lĩnh vực bất động sản. Mình tình cờ biết 1 bạn chủ trước có vay mua căn hộ ở khu mà mình muốn mua. Bạn vay 70% giá trị căn và khi đến đợt hết hạn hỗ trợ lãi suất từ chủ đầu tư cùng một số khó khăn nên không thể chi trả được tiền lãi ngân hàng, cần tất toán khoản vay nên có bán cắt lỗ căn hộ này. Thời điểm đó, mình đã quyết định mua để cho thuê homestay.

Do Covid-19, mình cũng không thể đầu tư kinh doanh được khoản gì, gửi tiết kiệm, các ngân hàng đồng loạt hạ lãi suất rất thấp. Mọi người chủ yếu đầu tư, so với các kênh đó mình nhận thấy rằng bất động sản có tính ổn định hơn, ít biến động và tăng giá theo thời gian. Mình quyết định mua căn hộ này vì thấy tiềm năng tăng giá cũng như cho thuê trong tương lai khoảng 1-5 năm nữa sẽ rất tốt.

Hiện nay, mọi người thường có xu hướng đi nghỉ dưỡng vào cuối tuần hoặc ngày nghỉ lễ tại các khu vực ven đô Hà Nội hơn là đi xa, cũng như chuyên gia người nước ngoài đến Việt Nam công tác thường tìm đến các căn hộ homestay trong các đại đô thị đầy đủ tiện ích thay vì các khách sạn, do vậy mình cảm thấy phù hợp để đầu tư. Mặc dù hiện nay, căn hộ đang được ngừng cho thuê, mình vẫn đánh giá đây là khoản đầu tư tiềm năng.

Chi gần 1 tỷ mua nhà để làm homestay: Dù không cho thuê, căn hộ vẫn tăng giá - ảnh 1
Chi gần 1 tỷ mua nhà để làm homestay: Dù không cho thuê, căn hộ vẫn tăng giá - ảnh 2 Chi gần 1 tỷ mua nhà để làm homestay: Dù không cho thuê, căn hộ vẫn tăng giá - ảnh 3

Căn nhà xinh xắn của Kiều Trinh

Bạn có tiếc khi mua nhà và không cho thuê vì như vậy nguồn vốn sẽ bị kẹt lại?

Mình không cảm thấy tiếc vì đã mua căn hộ này. Cuối tuần mình thường sang để nghỉ ngơi và thư giãn cùng gia đình. Lúc mua căn hộ, mình cũng đã tính đến trường hợp chưa cho thuê được sẽ để lại giống như một tài sản đảm bảo gia tăng theo thời gian. Hiện giá căn hộ tại khu vực cũng tăng hơn trước.

Ngay từ đầu mua căn hộ, mình cũng không tính đến việc sẽ cho thuê dài hạn vì giá cho thuê cũng không cao. Hơn nữa, thời điểm mình mua đang dịch Covid-19 nên lượng khách du lịch đến khu đô thị thuê ngắn ngày chưa nhiều. Thỉnh thoảng mới có khách, đi lại dọn dẹp cũng vất vả, nên mình quyết định không cho thuê nữa. Hiện tại, lượng khách tới đây chơi khá nhiều và thuê homestay cũng đã nhiều hơn trước. Mình đang suy nghĩ về việc sẽ cho thuê lại sớm thôi.

Theo kinh nghiệm của Kiều Trinh, mua nhà để cho thuê nên tính đến yếu tố nào đầu tiên?

Đó chính là "Vị trí". Nội thất hay thiết kế căn hộ đều có thể thay đổi được, còn vị trí thì không thể. Những căn hộ tại các khu đô thị có giao thông thuận tiện, nhiều tiện ích,… thường sẽ có tỷ lệ lấp đầy và giá cho thuê căn hộ sẽ tốt hơn.

Từ vị trí đó, mình cũng sẽ định hướng được tệp khách hàng thuê căn hộ của mình trong tương lai là ai, từ đó có thể lựa chọn được căn hộ Studio, 1 phòng ngủ, hay 2 phòng để đầu tư.

Cần đánh giá tiềm năng cho thuê ở khu vực mà bạn dự định đầu tư ở hiện tại và tương lai 1-5 năm nữa có tốt hay không. Sau đó mới cân nhắc đến các yếu tố khác như dòng tiền, chi phí vận hành, pháp lý,…

Chi gần 1 tỷ mua nhà để làm homestay: Dù không cho thuê, căn hộ vẫn tăng giá - ảnh 4

Theo bạn, những người trẻ chưa có đủ nguồn vốn có nên vay nợ mua nhà không hay chờ đến lúc tích lũy đủ?

Điều này còn tùy nhu cầu và tình hình tài chính của mỗi người nữa. Nếu đang ở nhà thuê và thu nhập trên 25 triệu thì nên tính đến việc mua nhà trả góp (thay vì trả tiền thuê nhà 6-7 triệu đồng/tháng), tiền lãi coi như tiền đi thuê, mà có nhà riêng của mình, xây sửa được đúng ý hơn.

Nếu thu nhập thấp và không quan trọng chỗ ở đẹp, tiện nghi thì nên lựa chọn thuê nhà khoảng dưới 5 triệu đồng/tháng, số còn lại tích luỹ để khi nào có khả năng tài chính tốt hơn thì mua trả góp như phương án 1. Không nên vay quá nhiều tiền trong việc mua nhà khi chưa chuẩn bị tài chính và thu nhập tốt, vì việc đó sẽ trở thành gánh nặng cho bạn.

Chi gần 1 tỷ mua nhà để làm homestay: Dù không cho thuê, căn hộ vẫn tăng giá - ảnh 5

Bạn có lời khuyên nào cho những bạn trẻ đang muốn mua nhà không?

Các bạn cân nhắc kĩ mục tiêu sống và dòng tài chính để quyết định mua hay không. Cũng không nên vay nợ quá nhiều vì khi hết hạn ân hạn hỗ trợ lãi suất sẽ phải trả khoản lãi và gốc rất cao, sẽ trở thành gánh nặng tài chính cho mình. Khi đã tích lũy được khoảng 40-50% giá trị căn nhà rồi thì hãy mua. Chắc chắn khi mua được căn nhà do chính sự nỗ lực của, bạn sẽ rất hạnh phúc và có nhiều động lực hơn để phấn đấu.

Xin cảm ơn Kiều Trinh vì những chia sẻ!

Ảnh: NVCC