Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm cholesterol và nguy cơ trầm cảm

Sức khoẻ 05/10/2022 - 20:09

Ăn trái cây, rau, các loại hạt và ngũ cốc có thể ngăn ngừa bệnh tiểu đường, trong khi dưa hấu giúp tăng cường sức khỏe tim mạch.

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm cholesterol và nguy cơ trầm cảm - ảnh 1

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và trầm cảm, đồng thời thúc đẩy sức khỏe tim mạch và tiêu hóa tốt hơn. Ảnh: NYpost.

Theo SCMP, trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu cho thấy trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim, chống lại sự ốm yếu, cải thiện sức khỏe nhận thức của bạn.

Một quả bơ mỗi ngày giúp giảm mức cholesterol có hại

Bơ có hàm lượng calo cao, với một quả cỡ trung bình chứa khoảng 21 gam chất béo.

Các nhà nghiên cứu từ Penn State phát hiện ăn một quả bơ mỗi ngày không gây tăng cân và làm giảm mức cholesterol có hại cho sức khỏe.

Nghiên cứu kéo dài 6 tháng, thu hút hơn 1.000 đối tượng tham gia là những người thừa cân hoặc béo phì. Một nửa số người tham gia ăn một quả bơ mỗi ngày. Nửa còn lại tiếp tục chế độ ăn uống bình thường của họ và hạn chế tiêu thụ ít hơn 2 quả bơ/tháng.

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm cholesterol và nguy cơ trầm cảm - ảnh 2

Quả bơ đã được chứng minh là giúp giảm mức cholesterol. Ảnh: Shutterstock.

Kết quả nghiên cứu được công bố vào tháng 7 trên tạp chí khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Ăn trái cây thường xuyên để tăng cường sức khỏe tinh thần

Một nghiên cứu của trường Khoa học Sức khỏe và Đời sống thuộc Đại học Aston ở Anh đã xem xét mối quan hệ giữa sức khỏe tinh thần với việc tiêu thụ trái cây, rau, thực phẩm ngọt và mặn.

Nhóm người thứ nhất tham gia nghiên cứu thường xuyên ăn các loại thực phẩm mặn, ít chất dinh dưỡng như khoai tây chiên giòn. Theo SCMP, ăn đồ nhiều dầu mỡ khiến họ bị suy nhược tinh thần. Bên cạnh đó còn liên quan đến các triệu chứng lo âu, căng thẳng và trầm cảm.

Nhóm người thứ hai thường xuyên ăn trái cây ít có các triệu chứng trầm cảm. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc giảm trí nhớ và ăn trái cây, rau quả hoặc tiêu thụ đồ ăn ngọt.

Theo tác giả chính của nghiên cứu, Nicola-Jayne Tuck, trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và vi chất dinh dưỡng thiết yếu giúp thúc đẩy chức năng não tối ưu. Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng này có thể bị mất đi trong quá trình nấu nướng.

Kết quả của nghiên cứu đã được công bố vào tháng 5 trên tạp chí Dinh dưỡng của Anh.

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm cholesterol và nguy cơ trầm cảm - ảnh 3

Trái cây và rau quả rất giàu chất chống oxy hóa, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng cần thiết, giúp thúc đẩy chức năng não bộ. Ảnh: Pexel.

Cơ quan quản lý y tế Hong Kong (Trung Quốc) khuyến cáo rằng người lớn nên tiêu thụ ít nhất hai phần trái cây mỗi ngày.

“Một phần ăn là một quả cam hoặc táo cỡ trung bình, có thể thay thế bằng hai quả mận cỡ nhỏ, kiwi. Phần ăn thứ hai là nửa bát trái cây đã cắt hoặc nửa bát nho, vải, quả mọng", ông Tuck nói.

Ông cho biết thêm nước trái cây tươi không phải là sự thay thế cho trái cây nguyên chất.

Protein thực vật từ các loại đậu làm giảm nguy cơ ốm yếu

Tình trạng gầy yếu thường gặp ở người cao tuổi với các triệu chứng như yếu cơ, mệt mỏi, tốc độ đi bộ chậm và giảm cân không chủ ý. Ngoài ra, họ còn xuất hiện hội chứng liên quan đến dễ bị té ngã, khó hồi phục sau bệnh tật, phẫu thuật.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 3 trên tạp chí Cachexia, Sarcopenia and Muscle cho thấy ăn nhiều protein thực vật có liên quan đến việc giảm nguy cơ ốm yếu.

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm cholesterol và nguy cơ trầm cảm - ảnh 4

Các nghiên cứu cho biết protein thực vật có thể ngăn chặn tình trạng ốm yếu, giúp tăng sức đề kháng. Ảnh: HealthCentral.

Nghiên cứu xem xét dữ liệu của hơn 85.000 phụ nữ từ 60 tuổi trở lên, cũng cho thấy rằng việc thay thế protein động vật bằng protein thực vật giúp ngăn ngừa tình trạng gầy yếu.

Các nguồn thực phẩm chính của protein thực vật được xác định trong nghiên cứu là bánh mì, ngũ cốc, mì ống, các loại hạt và các loại đậu, trong khi nguồn thực phẩm chính của protein động vật bao gồm thịt đỏ, thịt gia cầm, cá, hải sản, trứng và các sản phẩm từ sữa.

Rau củ quả làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu được công bố vào tháng 4 trên Diabetologia, tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường châu Âu, các nhà nghiên cứu phát hiện người tiêu thụ nhiều rau củ quả lành mạnh như trái cây, rau, quả hạch, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, trà hoặc cà phê có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Khi chọn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, bạn nên tập trung vào cầu vồng màu sắc. Màu sắc càng sáng, chúng càng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất phytochemical để bạn được hưởng nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm cholesterol và nguy cơ trầm cảm - ảnh 5

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật giúp bạn có đầy đủ chất dinh dưỡng. Ảnh: SCMP.

Các loại thực phẩm màu đỏ như cà chua và ớt chuông chứa lycopene có lợi cho sức khỏe tim mạch và chống viêm. Những loại có màu xanh đậm như rau bina, cải ngọt, cải thảo và bông cải xanh có hàm lượng sắt, folate và canxi cao giúp sản xuất hồng cầu và sức khỏe của xương.

Trong khi đó, các loại thực phẩm có màu cam và vàng như bí ngô, cà rốt và khoai lang chứa beta-carotene và lutein, rất quan trọng đối với sức khỏe của da, mắt cũng như hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Dưa hấu có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và trao đổi chất

Dưa hấu chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng tốt cho cơ thể chúng ta. Trong tổng kết nghiên cứu từ năm 2000 đến năm 2020, các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Illinois, Mỹ, kết luận citrulline và arginine rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch, trao đổi chất.

Chế độ ăn dựa trên thực vật giúp giảm cholesterol và nguy cơ trầm cảm - ảnh 6

Dưa hấu có liên quan đến việc cải thiện sức khỏe tim mạch và tiêu hóa. Ảnh: Shutterstock.

Các axit amin này được tìm thấy trong dưa hấu, giúp hình thành oxit nitric, một hợp chất tự nhiên mà cơ thể sản xuất giúp thư giãn các mạch máu, hỗ trợ giảm lipid và kiểm soát glucose.

Trái cây ngọt cũng chứa chất chống oxy hóa và khoáng chất như lycopene, polyphenol, kali và magie là chìa khóa cho sức khỏe tim mạch và tiêu hóa.

Các phát hiện được công bố vào tháng 12/2021 trong báo cáo xơ vữa động mạch.

Sức khoẻ