Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

C.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục – Dấu hiệu bệnh nguy hiểm?

Tâm sự 09/12/2022 - 10:47

Khi phụ nữ quan hệ t.ình d.ục lần đầu tiên có thể bị c.hảy m.áu ngay lập tức hoặc thậm chí vài ngày sau đó là điều bình thường. Nhưng nếu quan hệ t.ình d.ục nhiều lần mà c.hảy m.áu sau khi quan hệ, có thể là dấu hiệu một số bệnh nghiêm trọng

Nguyên nhân c.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục

ADVERTISEMENT

C.hảy m.áu sau quan hệ t.ình d.ục có thể là dấu hiệu của tình trạng sức khỏe:

- Khô â.m đ.ạo (viêm teo â.m đ.ạo) do giảm tiết â.m đ.ạo sau mãn kinh;

- U xơ cổ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung;

- Tổn thương â.m đ.ạo như rách do sinh nở hoặc do khô hoặc ma sát trong khi quan hệ t.ình d.ục;

- N.hiễm t.rùng bệnh viêm vùng chậu hoặc n.hiễm t.rùng lây truyền qua đường t.ình d.ục như chlamydia;

- Polyp cổ tử cung hoặc lạc nội mạc tử cung (phát triển lành tính hoặc không phải ung thư trong tử cung hoặc niêm mạc cổ tử cung);

- Trong một số trường hợp hiếm gặp, c.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc â.m đ.ạo.

1. Khô â.m đ.ạo

Còn được gọi là hội chứng bộ phận s.inh d.ục của thời kỳ mãn kinh, khô â.m đ.ạo thường gặp ở phụ nữ sắp hoặc gần trải qua thời kỳ mãn kinh và đã cắt bỏ buồng trứng.

Khi một người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, đặc biệt là khi kỳ k.inh n.guyệt ngừng lại, cơ thể sản xuất ít estrogen hơn, mức độ estrogen thấp hơn khiến cơ thể sản xuất ít chất bôi trơn â.m đ.ạo hơn, do đó â.m đ.ạo có thể bị khô và viêm. Nồng độ estrogen thấp hơn cũng làm giảm độ đàn hồi của â.m đ.ạo. Các mô â.m đ.ạo trở nên mỏng manh hơn, lưu lượng m.áu ít hơn, dễ bị rách và kích ứng.

Ngoài ra, khô â.m đ.ạo có thể do nhiều yếu tố khác gây ra như cho con bú, sinh con, phụ nữ cắt bỏ buồng trứng, sử dụng một số loại thuốc bao gồm thuốc cảm, thuốc hen suyễn, một số thuốc chống trầm cảm và thuốc kháng estrogen, hóa trị và xạ trị, thụt rửa sâu vào â.m đ.ạo, các sản phẩm vệ sinh phụ nữ, chất tẩy giặt và hồ bơi…

ADVERTISEMENT

Khi bị khô â.m đ.ạo, quan hệ t.ình d.ục có thể khiến â.m đ.ạo bị viêm và khô, dẫn đến đau đớn, khó chịu và gây c.hảy m.áu khi quan hệ t.ình d.ục.

2. Lộ tuyến cổ tử cung

Do phần lộ tuyến cổ tử cung bị viêm nhiễm phát triển ra ngoài cổ tử cung, khi quan hệ t.ình d.ục sẽ gây trầy xước cổ tử cung dẫn đến c.hảy m.áu.

Video đang HOT

Lý do c.hảy m.áu sau khi giao hợp là các tế bào mềm hơn, được gọi là tế bào tuyến, không mạnh bằng các tế bào khác và có xu hướng sản xuất chất nhờn nhanh hơn và dễ c.hảy m.áu hơn.

3. Rách â.m đ.ạo

Trong khi quan hệ t.ình d.ục hoặc quan hệ t.ình d.ục đặc biệt thô bạo, â.m đ.ạo của bạn có thể hình thành vết cắt và vết rách dẫn đến c.hảy m.áu. Điều này dễ xảy ra hơn nếu bạn bị khô â.m đ.ạo do mãn kinh, cho con bú hoặc các yếu tố khác.

C.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục – Dấu hiệu bệnh nguy hiểm? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Không chủ quan với dấu hiệu bị c.hảy m.áu sau quan hệ t.ình d.ục.

4. N.hiễm t.rùng

Kích ứng cổ tử cung hoặc n.hiễm t.rùng là nguyên nhân phổ biến gây c.hảy m.áu sau sinh. Điều này có thể bao gồm các bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục như Chlamydia, bệnh lậu hoặc Trichomonas và các bệnh n.hiễm t.rùng như viêm â.m đ.ạo do vi khuẩn và n.hiễm t.rùng nấm men(không phải n.hiễm t.rùng qua đường t.ình d.ục ).

Các bệnh viêm nhiễm này có thể gây kích ứng, ngứa ngáy, khô rát â.m h.ộ và â.m đ.ạo, có thể dẫn đến hiện tượng ra khí hư sau khi quan hệ.

ADVERTISEMENT

5. Polyp cổ tử cung

Polyp tử cung là sự phát triển không phải ung thư, thường ở vị trí cổ tử cung hoặc niêm mạc tử cung. Polyp lủng lẳng như một mặt dây chuyền tròn trên dây chuyền và khi chúng di chuyển sẽ gây kích ứng các mô xung quanh dẫn đến c.hảy m.áu từ các mạch m.áu nhỏ.

Quan hệ t.ình d.ục có thể thúc đẩy chuyển động với polyp và do đó dẫn đến hiện tượng ra m.áu sau khi quan hệ.

6. Các tế bào cổ tử cung tiền ung thư hoặc ung thư

C.hảy m.áu âm đạo bất thường, bao gồm c.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục, có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng, là một triệu chứng phổ biến của ung thư cổ tử cung hoặc â.m đ.ạo.

Trên thực tế, đó là triệu chứng mà 11% phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung bị c.hảy m.áu là triệu chứng đầu tiên được báo cáo. C.hảy m.áu sau mãn kinh cũng có thể là một triệu chứng của ung thư tử cung.

C.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục – Dấu hiệu bệnh nguy hiểm? - ảnh 2

Cần đến gặp bác sĩ phụ khoa nếu c.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục nhiều lần.

Làm thế nào để ngăn ngừa c.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục?

- Sử dụng b.ao c.ao s.u thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường t.ình d.ục.

ADVERTISEMENT

- Sử dụng chất bôi trơn trong khi giao hợp có thể giúp tạo độ ẩm cho â.m đ.ạo, điều này có thể làm giảm c.hảy m.áu sau quan hệ.

- Sự giãn nở hay kéo dài của â.m đ.ạo xảy ra một cách tự nhiên khi phụ nữ hoạt động và quan hệ t.ình d.ục, là kết quả của sự bôi trơn tự nhiên và sự thư giãn của các cơ â.m đ.ạo. Làm giãn nở â.m đ.ạo trước khi quan hệ t.ình d.ục có thể giúp quan hệ t.ình d.ục dễ dàng và thoải mái hơn, đặc biệt nếu việc bôi trơn và kéo dài tự nhiên có thể không phải là một lựa chọn.

C.hảy m.áu sau quan hệ t.ình d.ục có thể tự ngừng được không?

Nó có thể, nhưng nó phụ thuộc vào những nguyên nhân gây ra c.hảy m.áu. Nếu nguyên nhân là do khô â.m đ.ạo, nó có thể tự biến mất hoặc chấm dứt sau khi được điều trị bằng chất bôi trơn.

Các triệu chứng bạn có thể gặp cùng với c.hảy m.áu sau quan hệ t.ình d.ục khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. Nếu bạn chưa mãn kinh, không có các yếu tố nguy cơ khác và chỉ có hiện tượng ra m.áu nhẹ hoặc ra m.áu nhanh chóng, có thể không cần đi khám.

Đi khám bác sĩ nếu có những triệu chứng sau:

Mặc dù một đợt c.hảy m.áu không có vẻ gì là nghiêm trọng, nhưng sự xuất hiện lặp đi lặp lại có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Theo các chuyên gia, có thể cần đến gặp bác sĩ phụ khoa nếu:

- C.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục nhiều hơn một hoặc hai lần,

- C.hảy m.áu nhiều

- Nếu bạn đang gặp các triệu chứng khác như ngứa hoặc rát â.m đ.ạo, cảm giác châm chích hoặc nóng rát khi đi tiểu, giao hợp đau, c.hảy m.áu nhiều, đau bụng nặng, đau lưng dưới, buồn nôn hoặc nôn, tiết dịch â.m đ.ạo bất thường.

ADVERTISEMENT

Đứt 'phanh hãm' khi yêu, không thể chủ quan

Các bác sĩ chuyên khoa nam học đã nhiều lần tiếp nhận những bệnh nhân rơi vào tình trạng đau đớn, c.hảy m.áu dữ dội khi đang quan hệ t.ình d.ục do đứt dây hãm b.ao q.uy đ.ầu. Đây là phần mô có tính đàn hồi nằm ở phía dưới b.ao q.uy đ.ầu, nối liền với d.ương v.ật, chứa nhiều dây thần kinh cảm giác. Phần dây hãm này có nhiệm vụ giữ b.ao q.uy đ.ầu mỗi khi d.ương v.ật cương cứng và tạo hưng phấn khi nam giới quan hệ t.ình d.ục.

Nguyên nhân gây đứt dây hãm b.ao q.uy đ.ầu

Yếu tố chính khiến dây hãm b.ao q.uy đ.ầu đứt là do phần da phía dưới "cậu nhỏ" bị kéo giãn quá mức lúc d.ương v.ật căng cứng. Nguyên nhân khiến dây hãm b.ao q.uy đ.ầu bị đứt thường là do:

ADVERTISEMENT

Dây hãm quá ngắn, dây hãm quá dày hoặc quá mỏngDo dài b.ao q.uy đ.ầu hay viêm b.ao q.uy đ.ầu mạn tínhDo quan hệ t.ình d.ục hoặc t.hủ d.âm quá mạnh, thô bạoDo thời gian dạo đầu quá ngắn khiến â.m h.ộ không tiết ra đủ dịch bôi trơn thì việc cọ xát cũng dễ khiến dây hãm b.ao q.uy đ.ầu bị đứt.

C.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục – Dấu hiệu bệnh nguy hiểm? - ảnh 3

Ảnh minh họa.

Và những ảnh hưởng tới cuộc sống

Theo BS. Lê Vũ Tân (Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân), không phải đến khi đứt dây thắng/dây hãm quy đầu mà chỉ cần dây thắng ngắn thôi đã ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của nam giới. Khi dây thắng ngắn khiến cho việc cương cứng của nam giới trở nên khó khăn, "cậu nhỏ" bị đau. Vì khi cậu nhỏ cương cứng, to ra khiến cho vùng này trở nên căng tức, đau. Từ đó khiến cho tâm lý người nam giới không được thoải mái, lo lắng khi quan hệ với bạn tình và dẫn đến tình trạng rối l.oạn c.ương d.ương, x.uất t.inh sớm...

Dây hãm d.ương v.ật ngắn, hay quá mỏng, khi quan hệ t.ình d.ục hoặc t.hủ d.âm quá mạnh sẽ khiến dây hãm bị rách, bị đứt. Là vị trí chứa nhiều mạch m.áu và tập trung nhiều dây thần kinh khoái cảm, khi dây hãm bị đứt người bệnh cảm thấy đau đớn, c.hảy m.áu dữ dội.

Xử trí khi bị đứt dây hãm b.ao q.uy đ.ầu

Theo BS. Lê Vũ Tân, khi bị đứt hay bị rách dây hãm b.ao q.uy đ.ầu, điều đầu tiên cần phải làm là giữ bình tĩnh và sơ cứu cầm m.áu ngay tại chỗ bằng cách dùng một miếng vải hoặc gạc sạch áp chặt lên vùng bị tổn thương khoảng 3-5 phút. Lau khô vết thương và những vùng xung quanh khi m.áu đã ngưng chảy.

ADVERTISEMENT

Sau khi đã xử lý vết thương hoặc thấy m.áu vẫn chảy liên tục thì cần nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được bác sĩ thăm khám và đưa ra hướng điều trị an toàn, hiệu quả nhất.

C.hảy m.áu sau khi quan hệ t.ình d.ục – Dấu hiệu bệnh nguy hiểm? - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Tùy thuộc vào tình trạng mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp.

Tại bệnh viện, tùy thuộc vào tình trạng dây hãm bị đứt và sức khỏe nam giới mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị thích hợp. Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều áp dụng 2 phương pháp điều trị đứt dây hãm b.ao q.uy đ.ầu là:

Những trường hợp dây hãm có cấu tạo bình thường và đứt do tác động ngoại lực thì bác sĩ sẽ tiến hành nối lại để khắc phục.Phương pháp tạo hình dây hãm b.ao q.uy đ.ầu sẽ được áp dụng trong những trường hợp nam giới đứt dây hãm do cấu tạo của dây ngắn hơn bình thường hoặc quá mỏng.

Để phòng tránh đứt dây hãm b.ao q.uy đ.ầu, nam giới nên kiểm tra phần dây hãm ở mặt dưới quy đầu. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường, dây hãm bị ngắn cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để được xử lý kịp thời. Một điều cần lưu ý là không được tự ý chữa trị bằng bất cứ phương pháp hoặc loại thuốc nào mà cần phải có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bí quyết để chàng và nàng cùng l.ên đ.ỉnh Những tuyệt chiêu sau sẽ khiến cả chàng và nàng cùng thăng hoa. Hãy cùng nhau tắm n.ude, chăm sóc đ.iểm G của nhau là một vài chiêu. Kiểm soát l.ên đ.ỉnh Nghe có vẻ trái ngược nhưng một trong những cách yêu để cả hai cùng lên...

Chia sẻ