Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Chàng trai khuyết tật vẽ ước mơ bằng... hạt gạo

Giới trẻ 09/12/2022 - 20:03

Dù không được may mắn như nhiều người khác, thế nhưng bằng ý chí, nghị lực và niềm đam mê của mình, anh Giang đã biến những hạt gạo bình thường thành các tác phẩm nghệ thuật vô cùng đặc sắc, được n...

Từ những hạt gạo rất đỗi bình thường, nhưng qua đôi bàn tay khéo léo, cùng sự tỉ mỉ của mình, anh Lê Trường Giang (38 tuổi, trú tại thôn Lệ Kỳ 1, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) đã biến những hạt gạo quê nhà thành những tác phẩm nghệ thuật vô cùng đặc sắc, được nhiều người yêu thích.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở một vùng quê nghèo. Như bao bạn bè cùng trang lứa, những ngày nghỉ học anh Giang tranh thủ phụ giúp gia đình bằng những công việc nhỏ trong nhà như nấu cơm, quét nhà...

Chàng trai khuyết tật vẽ ước mơ bằng... hạt gạo - ảnh 1

Những bức tranh được làm từ hạt gạo quê ra đời từ đôi bàn tay của chàng trai khuyết tật Lê trường Giang.

“Lúc lên 9 tuổi, trong một lần chăn bò giúp gia đình ở quả đồi phía sau nhà, tôi không may gặp tai nạn bom mìn. Quả bom phát nổ làm hàng chục mảnh đạn văng vào người. Sau một tháng điều trị ở bệnh viện, cơ thể của tôi bắt đầu teo tóp, sức khỏe giảm sút, các khớp xương bắt đầu bị vôi hóa”, anh Giang mở đầu câu chuyện.

Theo anh Giang, cũng từ thời điểm ấy, từ đốt sống cổ trở xuống khung xương chậu anh đã bị liệt hoàn toàn. Ngoài đôi cánh tay vẫn có thể cử động được thì thân thể anh chỉ cứng đờ, bất động. Muốn di chuyển, anh phải tựa vào tường, tay chống gậy, rồi nặng nhọc lê bàn chân từng chút, từng chút một.

Qua thời gian chăm chỉ tập luyện, cuối cùng, đôi chân của anh đã có thể đi lại được, dù chỉ đi những bước chân khập khiễng, xiêu vẹo nhưng may mắn thay, đôi bàn tay vẫn có thể cử động bình thường. Cũng từ chính đôi bàn tay ấy đã giúp anh viết tiếp những ước mơ còn dang dở phía trước.

Chàng trai khuyết tật vẽ ước mơ bằng... hạt gạo - ảnh 2

Anh Giang chăm chút gắn từng hạt gạo vào tranh.

“Đến năm 26 tuổi, chỉ với một chiếc điện thoại di động cũ kỹ có chức năng truy cập internet đã đưa tôi đến với nghề làm tranh gạo mà trước kia tôi chưa hề nghĩ đến mình sẽ theo đuổi công việc này bởi mình bị khuyết tật, mất sức lao động.

Từ nhỏ tôi đã thích vẽ tranh. Môn mỹ thuật của tôi từ bậc tiểu học lên đến trung học lúc nào mình cũng được cô thầy cho điểm cao. Sau này, vì lý do sức khỏe nên tôi không thể theo học đến cấp 3, đành gác lại giấc mơ thi vào trường Đại học Mỹ thuật. Trong một lần tình cờ vào mạng, tôi biết đến dòng tranh bằng gạo này và trong đầu tôi bắt đầu nghĩ về nó và bén duyên từ đó cho đến nay”, anh Giang tâm sự.

Để thoả mãn niềm đam mê của mình, anh Giang đã lần mò vào tận tỉnh Kon Tum để theo học một khóa ngắn hạn về loại tranh độc đáo này, dù lúc đó việc đi lại đường xa đối với anh quả là một kỳ tích. Chỉ trong một thời gian ngắn, cùng với niềm đam mê, anh Giang đã học được nghề làm tranh gạo.

Chàng trai khuyết tật vẽ ước mơ bằng... hạt gạo - ảnh 3

Nhiều tác phẩm chân dung thể hiện sự tỉ mỉ, sắc nét trên từng đường vẽ.

Trở về quê, anh mang theo cả những kiến thức mà bản thân đã học được về loại tranh mới mẻ này những mong kiếm được một nghề có thu nhập ổn định để nuôi sống chính mình.

Nói về nghề làm tranh bằng gạo, anh Giang cho biết, để sáng tác ra một bức tranh bằng gạo phải trải nhiều công đoạn và mất rất nhiều thời gian và công sức. “Bởi làm tranh gạo bắt buộc người họa sĩ phải là người tỉ mỉ, cẩn thận và có tính kiên trì”, anh Giang chia sẻ.

Theo ang Giang, để có một bức tranh đẹp, đầu tiên lên ý tưởng, sau đó chọn hình và canh tỷ lệ, tiếp đến vẽ lại trên giấy cứng hoặc ván ép; chọn màu gạo và gắp từng hạt gạo gắn lên bức tranh vẽ đã được phết keo sữa, cuối cùng là phun sơn PU để bảo quản tranh tốt hơn.

Công việc ban đầu mới nghe qua tưởng rằng khá đơn giản nhưng lại đòi hỏi rất nhiều công sức và thời gian, vì ngoài việc chọn màu gạo, người thợ phải biết lựa chọn lúc nào thì “đi” gạo đứng, lúc nào “đi” gạo nằm, khi nào dùng gạo nguyên hạt và ở đường nét nào thì dùng gạo tấm…

Chàng trai khuyết tật vẽ ước mơ bằng... hạt gạo - ảnh 4

Hiện tại anh Giang có thể tạo ra 24 màu khác nhau từ gạo.

Điều đặc biệt hạt gạo dùng làm tranh phải là gạo rang. Tùy theo thời gian, nhiệt độ nhất định mà cho ra những mẻ gạo với màu sắc đậm, nhạt khác nhau. Và quan trọng nhất là trong lúc rang, phải làm sao hạt gạo không bị nở bung, gãy, hoặc cháy và phải cho ra màu đẹp. Hiện tại, anh Giang có thể tạo ra 24 màu khác nhau từ gạo. Tùy từng chi tiết mà sử dụng gạo nếp hay gạo tẻ, màu nhạt hay đậm, đen hay trắng...

Do tranh gạo đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận nên để hoàn thành một tác phẩm đẹp phải mất khoảng 7 ngày. Đến nay, anh Giang đã bán được khoảng hơn 500 bức tranh gạo, với giá thành dao động từ 500.000 - 800.000 đồng/tranh. Tùy vào kích cỡ, độ chi tiết có những bức tranh có giá lên đến vài triệu đồng.

Sau bao nhiêu năm miệt mài sáng tác, trong kho tranh gạo của anh Giang đã có hàng trăm tác phẩm, từ tranh phong cảnh đến tranh thư pháp...

Với anh Giang, mỗi bức tranh ngoài là một tác phẩm nghệ thuật, còn là nơi mà anh gửi gắm những tình cảm của mình qua những hạt gạo quê hương.