Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cha mẹ nắm bắt được ''ba giai đoạn'' quan trọng thì trí thông minh của trẻ có thể phát triển vượt bậc

Sức khoẻ 09/12/2022 - 23:41

Con cái thông minh, giỏi giang, thành đạt trong tương lai là điều bố mẹ nào cũng mong muốn. Trí thông minh không chỉ là yếu tố bẩm sinh mà còn phát triển thông qua quá trình rèn luyện, nuôi dưỡng.

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể thường xuyên nghe mọi người thảo luận về các yếu tố ảnh hưởng đến IQ. Nhiều bậc cha mẹ cho rằng mức độ thông minh của trẻ phụ thuộc nhiều hơn vào tài năng bẩm sinh, tức là có liên quan nhiều đến gen di truyền của cha mẹ, môi trường tiếp thu không có tác động rõ ràng đến mức IQ của trẻ. Tuy nhiên, thực tế không như những gì các bậc cha mẹ này nghĩ.

Cha mẹ nắm bắt được ''ba giai đoạn'' quan trọng thì trí thông minh của trẻ có thể phát triển vượt bậc - ảnh 1

Giai đoạn quan trọng của sự phát triển trí thông minh não bộ, cha mẹ nắm bắt được “ba giai đoạn” này thì trí thông minh của trẻ có thể phát triển vượt bậc. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia về não bộ của Đại học Harvard đã tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về vấn đề này, sau khi phân tích và thảo luận các dữ liệu nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng mặc dù mức độ thông minh não bộ của trẻ rõ ràng có liên quan đến tài năng bẩm sinh, nhưng việc rèn luyện và phát triển trí não cũng có những ảnh hưởng rất lớn, cha mẹ không nên bỏ qua.

Đồng thời, các nhà thần kinh học não bộ cũng cho rằng, trong quá trình phát triển não bộ của trẻ sẽ có những giai đoạn nhạy cảm, nếu trẻ có cơ hội tiếp xúc với những kích thích có lợi trong giai đoạn này thì khả năng phát triển não bộ và trí tuệ của trẻ sẽ lên một tầm cao mới.

Ba giai đoạn phát triển trí tuệ não bộ quan trọng của trẻ, nắm bắt được sẽ giúp trẻ phát triển vượt bậc

Theo đặc điểm phát triển trí tuệ sớm của trẻ, từ 0 đến 3 tuổi là giai đoạn phát triển trí tuệ quan trọng đầu tiên của trẻ, giai đoạn này trẻ đã đạt được sự thành thạo các kỹ năng vận động, giao tiếp ở mức độ cơ bản. Khi em bé thành thạo nhiều kỹ năng hơn, bộ não của chúng trở nên thông minh hơn.

Cha mẹ nắm bắt được ''ba giai đoạn'' quan trọng thì trí thông minh của trẻ có thể phát triển vượt bậc - ảnh 2

(Ảnh minh họa)

Từ 3 đến 5 tuổi, sự phát triển tiểu não của trẻ dần hoàn thiện, các kích thích từ môi trường mà trẻ tiếp nhận cũng phức tạp hơn, trong quá trình không ngừng tích lũy kiến ​​thức này, trẻ đã có những hiểu biết cơ bản nhất về toàn bộ thế giới. Khi họ giao tiếp với môi trường thường xuyên hơn, mạng lưới tế bào thần kinh trong não của họ trở nên phức tạp hơn.

5 đến 8 tuổi là giai đoạn phát triển trí tuệ não bộ thứ ba của trẻ, các chuyên gia còn gọi đó là giai đoạn thay đổi năng lực não bộ. So với hai giai đoạn trước, nhiều chuyên gia cho rằng giai đoạn từ 5 đến 8 tuổi quan trọng hơn cả đối với sự phát triển trí tuệ não bộ của trẻ.

Khi trẻ ở hai giai đoạn đầu, mức độ phát triển trí thông minh ở trẻ dường như chỉ là vấn đề sớm hay muộn. Tuy nhiên khi trẻ bước vào độ tuổi từ 5 đến 8 tuổi, sự giác ngộ về môi trường xung quanh, sự tác động trực tiếp của môi trường xung quanh sẽ sâu sắc hơn đối với trẻ, điều này vô hình chung củng cố sự kích thích của môi trường đối với não bộ của trẻ.

Cha mẹ nên giúp đỡ như thế nào trong giai đoạn phát triển trí não quan trọng của trẻ?

Quan tâm đến việc hướng dẫn giáo dục giác ngộ cho trẻ mầm non

Cha mẹ nắm bắt được ''ba giai đoạn'' quan trọng thì trí thông minh của trẻ có thể phát triển vượt bậc - ảnh 3

(Ảnh minh họa)

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng trẻ em bắt đầu hành trình học tập sau khi chúng thực sự đến trường tiểu học, nhưng trên thực tế, hành trình học tập của trẻ đã bắt đầu một cách vô thức từ khi trẻ được sinh ra.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự phát triển tinh thần của trẻ nên được bắt đầu thông qua kiến thức, ngôn ngữ… khi trẻ ở tuổi mầm non.

Điều này cũng có nghĩa là trẻ em đạt được sức mạnh não bộ khi chúng tích lũy kiến ​​thức, giao tiếp bằng lời nói và nhận được các kích thích từ môi trường. Cha mẹ chú ý giáo dục mầm non sớm hơn, tương đương với việc nắm được “chìa khóa”, giúp sự tiếp thu các yếu tố môi trường của trẻ hoàn thiện hơn, cải thiện trí thông minh của não bộ.

Phục vụ cho sự tò mò và mong muốn khám phá của trẻ càng nhiều càng tốt

Có lẽ sự tò mò, ham muốn khám phá của trẻ sẽ mang đến không ít rắc rối cho cha mẹ, nhưng phải nói rằng kiểu thỏa mãn nhu cầu bản năng này có tác động rất quan trọng đến sự phát triển trí não của trẻ.

Trong giai đoạn quan trọng của sự phát triển não bộ của trẻ, thay vì để con là đứa trẻ ngoan, cha mẹ nên biết cách buông bỏ và để con nhỏ có nhiều cơ hội tiếp xúc với thế giới hơn.

Rèn luyện thói quen đọc sách vào ban đêm cho trẻ kịp thời

Cha mẹ nắm bắt được ''ba giai đoạn'' quan trọng thì trí thông minh của trẻ có thể phát triển vượt bậc - ảnh 4

(Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ ghi nhớ trong não của trẻ em vào ban đêm cao hơn nhiều so với ban ngày. Điều này chủ yếu là do trước khi chìm vào giấc ngủ vào ban đêm, bộ não sẽ tự động phân loại, do đó thể hiện khả năng lập trình bộ nhớ và mô hình ba chiều mạnh mẽ hơn.

Nếu cha mẹ có thể tận dụng tốt khoảng thời gian đọc sách trước khi con đi ngủ vào buổi tối cũng sẽ giúp ích cho sự phát triển trí tuệ của con cái.