Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện từng dặn dò vợ về việc mình có thể bị bắt

Pháp Luật 10/12/2022 - 09:22

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện từng dặn dò vợ và nhân viên công ty về việc mình có thể bị bắt, việc này được biết thông qua lá thư mà vợ Luyện gửi cho anh ta.

Chiều 9/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ lừa đảo, rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba). Đại diện VKSND TP.HCM tiếp tục phần thẩm vấn.

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) tiếp tục nói mình bị oan.

Lúc này, VKSND đề cập một lá thư Mai đã viết cho Luyện, trong đó có trích câu Luyện dặn: "Nếu sau này anh có bị bắt". VKSND hỏi tại sao Luyện lại biết trước việc mình bị bắt, bị cáo Mai khai rằng, trước đó, Luyện có phát ngôn không phù hợp trên mạng khiến cơ quan chức năng mời lên làm việc. Nghĩ có thể mình sẽ bị khởi tố vì phát ngôn này nên Luyện dặn dò vợ và các nhân viên trong công ty. Vợ chồng Mai đã bàn bạc với nhau, nếu sau này Luyện bị bắt, Mai sẽ bán tài sản để trả tiền cho khách hàng.

CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện từng dặn dò vợ về việc mình có thể bị bắt - ảnh 1

Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba tại phiên tòa sơ thẩm

Trong phần trả lời thẩm vấn sáng cùng ngày, bị cáo Võ Thị Thanh Mai khóc trước tòa, trả lời về việc chi 13 tỷ đồng mà bị cáo đã rút cấp bách. Tuy nhiên, khi HĐXX hỏi về các khoản chi số tiền đã rút, Mai lại không chịu khai mà trả lời rằng, "không thể khai tên những người nhận tiền bởi đây là chuyện riêng tư".

Theo Viện KSND TP.HCM, Võ Thị Thanh Mai là Giám đốc tài chính Công ty Aibaba, giữ 49,5% cổ phần công ty. Nhiệm vụ của Mai tại Công ty Alibaba là người quản lý tài chính, việc chi tiền mua các lô đất Mai thực hiện theo sự chỉ đạo của Luyện. Ngoài ra, Mai cũng là giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm, chủ đầu tư 28 dự án không có thật (thuộc Công ty Alibaba).

Đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện, trả lời thẩm vấn, Luyện thừa nhận mình là người chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Công ty Alibaba, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền đi mua đất nông nghiệp, giá mua theo khung giá do mình chỉ định.

Vị trí đất do Luyện định hướng, chỉ khi Luyện đồng ý thì Võ Thị Thanh Mai mới yêu cầu nhân viên lập phiếu chi (tiền mặt) hoặc uỷ nhiệm chi (chuyển khoản) tùy theo yêu cầu của người bán.

Luyện cũng là người yêu cầu, chỉ đạo bộ phận thiết kế vẽ đồ họa, người duyệt khi lên sơ đồ lô, thửa đất, giá cả hàng hóa khi bán cho khách hàng.

Thế nhưng, Luyện không thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Luyện nói bản thân không lừa đảo và cho rằng nội dung cáo trạng có nhiều điểm không đúng sự thật.