Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cầu thủ Trung Quốc bị bắt, dính cáo buộc bán độ ở trận thua thảm Thái Lan 1-5

Thể thao 22/03/2023 - 00:06

Theo một số phương tiện truyền thông Trung Quốc, một số cựu tuyển thủ quốc gia nước này đang vướng cáo buộc bán độ ở "thất bại lịch sử" của đội nhà trước tuyển Thái Lan cách đây 10 năm.

Sau khi HLV Li Tie, chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc (CFA) Chen Xuyuan và nhiều quan chức thuộc CFA bị cảnh sát bắt giữ, những vấn đề tiêu cực của làng bóng đá Trung Quốc đang trở thành đề tài thu hút sự quan tâm đặc biệt từ dư luận nước này.

Theo một số phương tiện truyền thông như Sina, 163.com, ngoài các quan chức thì một số cựu tuyển thủ quốc gia Trung Quốc cũng vừa bị cảnh sát bắt giữ để điều tra. Trong số này có Jin Jingdao và Qin Sheng, do dính vào nghi án dàn xếp tỷ số. Đặc biệt, cả hai cầu thủ này đều đang vướng cáo buộc bán độ ở trận thua của tuyển Trung Quốc trước Thái Lan với tỷ số 1-5 trong khuôn khổ giao hữu quốc tế hồi tháng 6/2013. Cho đến nay, đây vẫn được coi là một trong những "thất bại lịch sử" của bóng đá Trung Quốc.

Trang 163.com cho hay, Qin Sheng là người từng bị phát hiện tham gia dàn xếp tỷ số khi còn khoác áo hai CLB Thanh Đảo và Giang Tô (từ 2005-2010). Sau những lần bị cả CLB Thanh Đảo và Giang Tô treo giò, cầu thủ này đã bỏ tiền túi để hối lộ nhằm lấy lại suất thi đấu, và còn lôi kéo một số đồng đội tại CLB tham gia dàn xếp tỷ số.

Hành vi của Qin Sheng được cho là không chỉ giới hạn ở cấp CLB mà còn lan tới cả ĐTQG, và trận thua của tuyển Trung Quốc trước Thái Lan năm 2013 hiện cũng đang bị đặt vào danh sách điều tra sau khi Qin Sheng và gần 20 nhân vật khác trong làng bóng đá Trung Quốc bị cảnh sát bắt giữ.

Cầu thủ Trung Quốc bị bắt, dính cáo buộc bán độ ở trận thua thảm Thái Lan 1-5 - ảnh 1

Một số cầu thủ đang vướng cáo buộc bán độ khi tuyển Trung Quốc thua Thái Lan 1-5 hồi 2013.

Cũng theo trang 163.com, Qin Sheng và HLV Li Tie có mối quan hệ mật thiết với nhau. Trước đây, HLV Li Tie từng đề nghị Qin Sheng gia nhập CLB Hà Bắc với một bản hợp đồng có giá trị rất cao. Tuy nhiên, sau đó vì sự phản đối của người vợ, Qin Sheng đã phá vỡ hợp đồng và vụ việc này bắt đầu khiến mối quan hệ giữa Qin Sheng và HLV Li Tie bị rạn nứt.

Trang báo Trung Quốc cho rằng nếu phía các cơ quan chức năng thu thập đủ bằng chứng để buộc tội Qin Sheng có tham gia bán độ khi thi đấu cho ĐTQG thì cầu thủ này sẽ bị trừng phạt cực kỳ nghiêm khắc. Ngoài ra, những cầu thủ từng hợp tác với Qin Sheng cũng sẽ phải trả giá đắt.

Trong khi đó, Jin Jingdao lại khiến người hâm mộ và giới truyền thông vô cùng sửng sốt sau khi bị bắt. Lý do là bởi Jin Jingdao vốn được coi là một cầu thủ trung thực, không vướng phải scandal hay tranh cãi giống như Qin Sheng. Thế nhưng hiện tại, Jin Jingdao lại bị cáo buộc không chỉ tham gia dàn xếp tỷ số mà còn là một trong những người tổ chức đường dây.

Cầu thủ Trung Quốc bị bắt, dính cáo buộc bán độ ở trận thua thảm Thái Lan 1-5 - ảnh 2

Qin Sheng (áo trắng) từng bị phát hiện bán độ khi thi đấu cho CLB.

Cầu thủ Trung Quốc bị bắt, dính cáo buộc bán độ ở trận thua thảm Thái Lan 1-5 - ảnh 3

HLV Li Tie và cựu tuyển thủ Jin Jingdao đều đang bị giam giữ.

Theo 163.com, dàn xếp tỷ số là vấn đề nhức nhối của làng bóng đá Trung Quốc. Chỉ khi các cơ quan chức năng kiên quyết trấn áp, trừng trị nạn dàn xếp tỷ số, làm sạch môi trường bóng đá thì nền túc cầu nước này mới hy vọng phát triển và lấy lại được niềm tin từ người hâm mộ.

Ngoài dàn xếp tỷ số thì các nghi án tham nhũng cũng đang được cơ quan chức năng tại Trung Quốc tích cực mở rộng điều tra. Theo 163.com thì mới đây, một quan chức trong ngành bóng đá Trung Quốc dù đã nghỉ hưu được 4 năm nhưng vẫn bị bắt giữ. Trước đó, HLV Li Tie, chủ tịch CFA Chen Xuyuan và tổng thư ký Liu Yi cũng đều đang bị bắt để điều tra.