Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cảnh báo: Loại nấm kháng thuốc, có khả năng gây tử vong đang gia tăng

Sức khoẻ 22/03/2023 - 00:18

Các trường hợp nhiễm nấm Candida auris đã tăng vọt trong những năm gần đây, khiến giới chức y tế Mỹ lo ngại.

Ngày 21/3, New York Post đưa tin, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) vừa đưa ra cảnh báo rằng một loại bệnh nấm kháng thuốc và có khả năng gây chết người đang lây lan với tốc độ chóng mặt tại các bệnh viện trên khắp nước Mỹ.

Các trường hợp nhiễm Candida auris - một loại nấm gây nhiễm trùng máu nghiêm trọng và thậm chí tử vong ở những người có hệ miễn dịch yếu - đã tăng vọt trong những năm gần đây và chứng kiến ​​mức tăng đáng kể vào năm 2021, theo một báo cáo đăng trên tạp chí Annals of Internal Medicine hôm thứ Hai (20/3).

Năm đó, số ca mắc bệnh đã tăng tới 95%, từ 756 ca vào năm 2020 lên 1.471 ca vào năm 2021, theo dữ liệu của CDC.

Những con số mới nhất từ ​​cơ quan này cho thấy các trường hợp tiếp tục tăng vào năm ngoái với 2.377 trường hợp lâm sàng được báo cáo.

Cảnh báo: Loại nấm kháng thuốc, có khả năng gây tử vong đang gia tăng - ảnh 1 Theo CDC, hơn một phần ba số người bị nhiễm nấm Candida auris xâm lấn tử vong. (Ảnh: Getty Images).

CDC tuyên bố rằng loại nấm này “là mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe toàn cầu”. Theo CDC, cứ ba bệnh nhân bị nhiễm nấm Candida auris trong máu, tim hoặc não thì có hơn một người chết.

Nấm Candida auris thường lây lan trong bệnh viện và viện dưỡng lão thông qua tiếp xúc giữa người với người cũng như tiếp xúc với các bề mặt và thiết bị bị ô nhiễm. Hơn nữa, loại nấm này có thể sống trên các bề mặt trong vài tuần.

Loại nấm có khả năng gây tử vong này thường không thể được điều trị bằng thuốc chống nấm truyền thống, làm gia tăng các ca nhiễm trùng, không những vậy số lượng các chủng kháng thuốc cũng đang tăng lên.

Các quan chức y tế gọi sự gia tăng các trường hợp không thể chữa trị và bằng chứng về việc lây truyền ngày càng tồi tệ là “đặc biệt đáng lo ngại”.

Các trường hợp bệnh nấm đã được phát hiện ở hơn một nửa trong số 50 tiểu bang. Các quan chức y tế tin rằng số ca nhiễm bệnh đã gia tăng sau khi Covid-19 xuất hiện và một số trung tâm y tế tạm dừng việc khám sàng lọc loại nấm này.

Hiện các chuyên gia cho biết, việc cải thiện các biện pháp phát hiện và kiểm soát nhiễm trùng là rất cần thiết để ngăn chặn sự lây lan của nấm Candida auris.

Quốc Tiệp (dịch)