Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

''Canh bạc'' Quang Hải

Thể thao 16/08/2022 - 08:45

Chỉ cao 1,68m, liệu tiền vệ Nguyễn Quang Hải có 'đất diễn' ở Giải hạng nhất Pháp (Ligue 2) vốn nặng thể lực và sức mạnh?

''Canh bạc'' Quang Hải - ảnh 1

Quang Hải cần thêm thời gian để hòa nhập và chơi tốt ở Ligue 2 - Ảnh: PAU FC

Rất nhanh, chỉ sau vòng đấu đầu tiên ngồi dự bị ở Ligue 2, Quang Hải đã có suất đá chính tại Pau FC.

Ngoài việc muốn thử nghiệm và tạo điều kiện cho Quang Hải thi đấu, lý do giúp Quang Hải được đá chính nằm ở lối chơi của Pau FC.

Khi cập bến Pau FC, Quang Hải chỉ là sự lựa chọn số 3 cho vị trí hộ công sau Eddy Sylvestre (Pháp, 22 tuổi) và cựu cầu thủ Newcastle Henri Saivet (Senegal, 31 tuổi).

Do Saivet dính chấn thương nên Quang Hải chỉ còn cạnh tranh vị trí với Sylvestre. HLV Tholot ưa chuộng đội hình 4-2-3-1 với 2 tiền vệ phòng ngự là Steeve Beusnard và Sessi D'Almeida.

Tuy nhiên, tân binh Sessi D'Almeida không đáp ứng được kỳ vọng nên chiến lược gia 58 tuổi này quyết định kéo Sylvestre về đá cặp tiền vệ phòng ngự cùng Beusnard. Nhờ vậy, vị trí hộ công chỉ còn mỗi Quang Hải là sáng giá.

Sử dụng Quang Hải trong đội hình xuất phát của Pau FC thực sự là canh bạc với HLV Tholot. Trước hết, Quang Hải chỉ là tân binh và lại xuất thân từ nền bóng đá có trình độ thấp.

Chưa hết, Quang Hải có kỹ năng giữ và chuyền bóng khá tốt nhưng lại quá yếu trong tranh chấp. Pau FC phải trông cậy vào khả năng thu hồi bóng và kiểm soát trận đấu của bộ đôi Beusnard - Sylvestre (hay D'Almeida). Nhưng cả 2 cũng không làm tốt nhiệm vụ.

Đó cũng là một phần lý do khiến Pau FC luôn không có thế trận tốt và chỉ trông chờ vào các đợt phản công.

Nếu so rộng ra ở bình diện Ligue 2, việc sử dụng Quang Hải đá chính quá nhanh là sự mạo hiểm của HLV Tholot.

Tại Ligue 2 lúc này, các đội bóng xây dựng lối chơi có 2 tiền vệ chia sẻ gánh nặng kiến tạo. Chỉ có Pau FC và 4 đội khác đá 4-2-3-1 với 1 tiền vệ công chịu hoàn toàn trách nhiệm xây dựng lối chơi là Grenoble, Dijon, Metz và Sochaux.

Ở các đội bóng này, hầu hết các tiền vệ tấn công đều là người bản địa hoặc đến từ các nền bóng đá mạnh hơn Việt Nam.

Họ đều có thể hình, thể lực và giá trị chuyển nhượng vượt trội so với Quang Hải, điển hình như Ablie Jallow (Zambia, Metz), Mickaël Le Bihan (Pháp, Dijon), Gaétan Weissbeck (Pháp, Sochaux), Joris Correa (Pháp, Grenoble). Điểm mạnh của các cầu thủ này là tranh chấp tốt, giữ bóng, sự tự tin và khả năng kiến thiết lối chơi ấn tượng.

Khi đến Ligue 2, tất cả đã dự đoán về những khó khăn Quang Hải phải đối mặt. Anh cần thời gian để chứng minh giá trị bản thân. Điều các CĐV có lẽ nên làm lúc này là ủng hộ nhưng cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào mùa bóng đầu tiên của Quang Hải trên đất Pháp.