Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cách nấu canh chua chay nấm thanh đạm cho bữa ăn hàng ngày

Ẩm thực 29/03/2023 - 20:04

Cách nấu canh chua chay thơm ngon, đậm đà hấp dẫn. Xem ngay chi tiết được chia sẻ trong nội dung bài viết này.

1. Nguyên liệu làm canh chua chay

Dọc mùng (bạc hà): 2 cây
Cà chua: 3 quả
Măng chua: 100g
Đậu phụ chiên: 5 miếng
Dứa: 1/4 quả
Nấm bào ngư: 100g
Mùi tàu: 10g
Me chín: 10g
Ớt: 1 quả
Dầu ăn: 3 muỗng canh 
Hạt nêm chay: 2 muỗng cà phê 
Gia vị thông dụng (muối/ đường/ bột ngọt): 1 ít

Cách nấu canh chua chay nấm thanh đạm cho bữa ăn hàng ngày - ảnh 1
Nguyên liệu làm canh chua chay.

2. Cách làm canh chua chay đơn giản

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Dọc mùng đem lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, rửa lại với nước và cắt thành các miếng xéo nhỏ, dài khoảng 1 đốt ngón tay.

Măng chua rửa sạch và xả lạ với nước 2 - 3 lần để loại bỏ vị muối chua rồi để ráo.

Nấm bào ngư mua về cắt bỏ gốc, ngâm với nước muối pha loãng trong vòng 10 phút, sau đó rửa lại nước sạch và vắt thật khô.

Đậu hũ rửa sơ qua với nước, cắt thành từng miếng vừa ăn. Cà chua bỏ cuống, rửa sạch và cắt múi cau.

Giá rửa sạch và để ráo nước. Ớt rửa sạch, bỏ cuống rồi thái lát. Rau mùi rửa sạch, thái nhỏ.

Dứa gọt vỏ, bỏ mắt và thái miếng mỏng vừa ăn theo chiều xéo

Cho quả me vào bát. Đổ thêm một lượng nước sôi vừa đủ rồi dùng muôi dầm me cho ra nước chua. Lọc lấy phần nước, bỏ hạt me.

Bước 2: Nấu canh

Cho vào nồi 3 muỗng canh dầu ăn, đun nóng dầu rồi cho cà chua vào xào với lửa vừa trong khoảng 3 phút. Sau đó, cho dứa vào đảo thêm 2 phút.

Thêm 3-4 bát nước lọc vào nồi và tiếp tục nấu sôi ở lửa vừa. Tiếp đó, cho phần nước cốt me đã chuẩn bị vào nồi. Đun đến khi sôi thì tiếp tục cho nấm rơm và ớt cắt lát vào đảo đều. Tiếp theo, cho măng chua và hỗn hợp gia vị gồm: 1 muỗng canh đường, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 2 muỗng cà phê hạt nêm. Tiếp tục đun thêm khoảng 5 phút thì cho dọc mùng, giá đỗ và đậu hũ vào nấu.

Trước khi tắt bếp, cho mùi tàu vào và có thể nêm nếm lại cho vừa ăn.

Bước 3: Hoàn thành 

Múc canh chua chay nấm ra bát tô và thưởng thức.

Cách nấu canh chua chay nấm thanh đạm cho bữa ăn hàng ngày - ảnh 2
Món canh chua chay nấm thanh đạm.

3. Một vài chú ý làm món canh chua chay thêm ngon

Để có món canh chua chay, trước tiên cần chọn nguyên liệu tươi ngon.

Dọc mùng ngon sẽ có lớp vỏ ngoài màu xanh nhạt, vỏ trơn và có độ tươi nhất định, khi sờ tay vào bạn vẫn cảm nhận được độ giòn của cây. Chọn mua những cây dọc mùng có thân thẳng, kích thước vừa phải, cây khô ráo, khi cầm có cảm giác nhẹ tay. Tránh mua dọc mùng có kích thước quá lớn, loại này có thể đã bị trồng ở nơi có nhiều tạp chất hoặc bị bón phân, phun thuốc nhiều. Hạn chế mua dọc mùng đã bị cắt ra thành từng khúc, đây có thể là những cây đã cũ.

Nên chọn mua những quả cà chua có vỏ màu đỏ tươi, căng mọng vì chúng là cà chua chín tự nhiên, khi ăn sẽ có vị ngọt rất ngon. Khi sờ tay vào cảm nhận được độ mềm nhất định, khi cầm lên có cảm giác chắc tay là cà chua tươi. Không chọn mua những trái cà chua có màu sậm, vỏ cứng vì chúng là cà chua đã bị xử lý hóa chất hoặc chín ép.

Còn nấm bào ngư tươi ngon sẽ có thân màu trắng hoặc màu xám, mũ nấm to, cứng cáp, màu sắc nấm tươi sáng. Nên chọn mua nấm bào ngư mọc thành cụm, phần bên dưới mũ nấm có những cánh tơ mỏng và mịn, đây là nấm tươi ngon, mới hái. Không mua nấm bào ngư khi thấy chúng bị chảy nước, chảy nhớt, dập nát hoặc có mùi lạ, vì đây là nấm bị hư, không dùng được. Tốt nhất là nên mua nấm bào ngư được đóng gói, bao bì cẩn thận, có in rõ nguồn gốc và các thông tin như ngày sản xuất, hạn dùng.

Khi mua đậu hũ đã chiên sẵn bạn nên chú ý, mua những miếng có màu vàng tươi, khi ấn vào có cảm giác miếng đậu hũ mềm, mịn vì đây là đậu hũ mới chiên, tươi ngon. Chọn mua đậu hũ chiên khi ngửi mùi thơm nhẹ của đậu nành, không có mùi lạ. Không mua đậu hũ chiên sẵn có màu vàng sẫm vì chúng có khả năng bị chiên bằng dầu bẩn, dầu cũ. Đậu hũ khi ấn vào có cảm giác cứng tay, khi ngửi không có mùi hoặc có mùi hôi chua thì tuyệt đối không nên mua.

Dọc mùng sau khi tước vỏ, bạn nên đem ngâm với nước muối trong khoảng 15 phút để dọc mùng ra hết nhựa. Vớt dọc mùng ra rổ, nhẹ nhàng bóp với muối rồi tiếp tục đem ngâm với nước muối thêm lần nữa.

Khi nấu canh chua chay nấm, bạn cần canh nhiệt độ và thời gian để tránh nguyên liệu quá chín khiến món ăn không còn ngon, cảm giác khi ăn rất mềm nhũn.

Canh chua chay nấm thanh nhiệt, đủ vị được chế biến từ các nguyên liệu từ thiên nhiên, vô cùng tươi mát tạo nên món ăn thơm ngon, vừa miệng.

Món canh này thích hợp cho các bữa ăn chay thanh đạm, không sợ quá nhiều dầu mỡ lại cực kỳ hao cơm.

Cách nấu canh chua chay nấm như trên đơn giản mà ngon. Chúc các bạn thành công!

Theo Vietnamnet