Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành

Ẩm thực 18/01/2023 - 13:26

Ngày tết đang đến, các món mứt đang trở thành những món phổ biến mà bất kì gia đình nào cũng có. Cách làm mứt chuối ngào gừng không những nhanh gọn mà còn cho ra thành phẩm cực hấp dẫn

Mứt chuối ngào gừng là lựa chọn hoàn hảo cho các chị em khi muốn tự tay vào bếp làm một món ăn vặt thơm ngon, lạ miệng cho cả nhà cùng thưởng thức vào dịp Tết. Hôm nay, Emdep.vn sẽ giới thiệu tới bạn cách làm món ăn này qua công thức của chị Xuân Diệu (sinh năm 1992, TP.HCM).

ADVERTISEMENT

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 2

”Nấu ăn là đam mê của mình. Cảm giác được chăm chút từng món ăn ngon cho gia đình là một niềm vui và hạnh phúc của riêng mình. Thời gian giãn cách xã hội ở nhà là lúc mình bắt đầu tìm hiểu và thực hiện món ăn này. Ban đầu mình cũng có tìm hiểu trên mạng để biết cách thực hiện. Sau đó nhờ mẹ và chị gái hướng dẫn thêm vì ở quê mọi người đều biết cũng như có kinh nghiệm làm món mứt này.

Thật ra đối với mình, món mứt chuối ngào gừng không khó nhưng cũng không dễ thành công nếu như không chú ý. Ví dụ như độ lửa và nhất là thời gian tắt bếp. Không để lửa quá to chuối dễ bị lại đường mất ngon (cho một ít nước chanh vào sẽ giúp món mứt dẻo ngon không bị lại đường). Chú ý độ dẻo của mứt, đừng để chuối quá khô rồi mới tắt bếp vì khi nguội mứt sẽ còn khô hơn và rất cứng. Một mẹo nhỏ khi ngâm rửa gừng là cho một ít đường vào để làm giảm bớt độ cay nồng của gừng. Từ khâu sơ chế đến thành phẩm chỉ mất khoảng 1 giờ. Thời gian xào mứt khoảng 20 phút.

ADVERTISEMENT

Không riêng gì ngày Tết, vào những ngày trời chuyển lạnh mình đều làm món này vì rất tốt cho sức khoẻ, nhất là người dễ bị cảm. Hoặc đôi khi ở quê có nhiều chuối quá gia đình không dùng hết thì sẽ ép chuối phơi khô để làm món này. Vừa tiêu thụ được lượng chuối thừa lại vừa có món ngon trên bàn để đãi khách đến chơi nhà. Hầu như người lớn và em nhỏ nhà mình đều yêu thích món này. Nhưng chắc có lẽ ba và cô cháu gái trong nhà đặc biệt thích. Vì món này rất thích hợp khi uống trà, trò chuyện cùng các bác hàng xóm. Bạn nhỏ thì thích ăn cùng bánh tráng, lấy một ít mứt chuối gừng đậu phộng này để lên bánh tráng rồi cuốn lại thường thức, rất ngon và độc đáo” – chị chia sẻ.

Cách làm mứt chuối ngào gừng

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 3

Nguyên liệu

500g chuối khô

300g gừng

200g đậu phộng 30g

ADVERTISEMENT

Mè trắng

350g đường

1 quả chanh

1/2 muỗng cf muối

Các bước làm

Video đang HOT

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Đầu tiên, gừng mua về bạn đem gọt vỏ rồi rửa sạch với nước, sau đó cắt lát mỏng và thái sợi. Chuối khô cắt sợi vừa ăn.

Cho mè vào rang với lửa nhỏ, đến khi mè ngả vàng và có mùi thơm là được.

Tương tự, với đậu phộng, bạn cũng rang từ 7 – 10 phút để đậu phộng chín và vàng đều. Sau đó, tách vỏ. Đun sôi đường vàng 250ml nước lọc, sau đó thêm vào đó 1/2 muỗng cà phê muối.

Nấu thêm 5 phút cho hỗn hợp sánh lại, tiếp đến cho nước cốt chanh vào và nấu thêm vài phút để món mứt không bị lại đường, dẻo hơn. Cho chuối khô và gừng vào chảo nước đường và trộn đều lên. Sên chuối đến khi hỗn hợp còn 1 tí xíu nước là được, đừng để chuối quá khô. Khi nguội mứt chuối sẽ khô lại thêm.

Lưu ý nên sên với lửa vừa để chuối thấm đường và gừng thơm ngon hơn, nếu sên lửa lớn chuối dễ bị lại đường mất ngon.

Tiếp đến, cho đậu phộng và mè vào, tắt bếp rồi tiếp tục đảo đều. Sau cùng chờ món chuối xào nguội và cho ra dĩa.

ADVERTISEMENT

Cho vào lọ thủy tinh, đậy kín nắp, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát và dùng dần. Không nên cho chuối vào tủ lạnh vì sẽ làm đường đông lại, chuối cứng không ngon.

Loại mứt giúp dưỡng họng, tăng sức đề kháng

Nhiều loại quả có quanh năm để thưởng thức nhưng kinh nghiệm của người xưa cho rằng mùa nào thức nấy vẫn tốt hơn cả. Mùa đông xuân ăn quả gì tốt nhất? Ngoài táo, cam quýt thì quất cũng là loại quả nên ăn nhiều.

Mứt quất có gì đặc biệt?

Gần Tết Nguyên đán, nhà nào cũng tất bật sắm lấy ít nhất một cây quất để bày biện đón năm mới. Không chỉ có ý nghĩa may mắn, tượng trưng cho những điều mới mẻ đẹp đẽ, quất còn có tác dụng rất tốt cho sức khỏe trong dịp Tết. Cụ thể là việc ăn nhiều đồ chiên rán, dầu mỡ, các loại thịt trong Tết dễ khiến bạn bị đầy bụng, thời tiết lạnh dễ khiến họng bị khó chịu. Ăn vài quả quất vào đúng là thoải mái hẳn. Nhưng quất tươi ăn nhiều sẽ bị đau dạ dày. Có một cách hấp thụ dinh dưỡng của quất tốt hơn đó là làm mứt quất. Làm một lần mà ăn được cả tháng.

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Bạn có thể dùng loại quất ngọt, hay còn gọi là tắc ngọt để làm mứt sẽ đỡ được vị chua.

Đừng nhìn quả quất nhỏ bé như vậy mà bỏ qua, chúng chứa tới 35mg vitamin C trong mỗi quả. Hàm lượng vitamin cũng cao gấp 10 lần so với táo. Bên cạnh đó, quất còn rất giàu carotene và nhiều loại khoáng chất tốt cho phụ nữ, người già và trẻ em.

Mùa đông khô lạnh hay đầu xuân còn hanh hao, ăn quất sẽ giúp giải nhiệt trong người, giúp dưỡng họng tốt hơn. Nếu ăn nhiều đồ béo và ngọt, dầu mỡ ngán thì ăn mứt quất sẽ giúp bụng dạ dễ chịu hơn.

Dinh dưỡng của quất hầu như nằm trên vỏ vì vậy khi làm mứt không nên bỏ vỏ quất đi. Mặc dù chơi Tết xong nhiều người không nỡ bỏ những trái quất đi nhưng lại e ngại chúng bị phun thuốc, ăn vào sẽ có hại. Bởi vậy, quất dùng làm mứt nên mua chỗ uy tín để tránh bị ảnh hưởng của thuốc trừ sâu.

Nhiều người cứ nghĩ quất chua ăn không ngon, chẳng qua đấy là chưa biết cách làm mà thôi. Hướng dẫn bạn làm mứt quất như sau, làm đúng còn giúp tăng hiệu quả của chúng lên nhiều. Mứt quất làm kiểu này không chỉ ngon mà còn bảo quản được lâu nữa.

Mứt quất làm xong có thể dùng bất cứ lúc nào, phết bánh mì ăn sáng hay pha với nước ấm để uống giải khát đều ngon cả. Mứt quất không có gì phức tạp, cắt quả rồi bỏ lõi, bỏ hạt, làm chín nhưng vẫn cần chú ý một vài công đoạn.

ADVERTISEMENT

Hãy cùng nhau thử làm mứt quất nhé.

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 6

Mứt quất thích hợp dùng trong ngày đông cho người già lẫn trẻ nhỏ, còn giúp chị em phụ nữ đẹp da.

Hướng dẫn cách làm mứt quất ngày Tết

Nguyên liệu cần thiết

Quất tươi - 500g

Đường phèn - 200g

Nước lọc, muối, bột mì

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Bạn có thể điều chỉnh số lượng quất tùy thích.

Cách thực hiện

Quất tươi mua về mang xát nhẹ với bột mì cho sạch tạp chất, sau đó rửa lại với nước sạch. Sau đó, ngâm quất trong nước muối loãng khoảng 10 phút để đảm bảo vỏ quất sạch nhất có thể.

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 8

ADVERTISEMENT

Ngâm với bột mì giúp làm sạch quất tốt hơn.

Khi rửa quất không nên bỏ cuống, bởi làm vậy sẽ khiến chất bẩn ngấm vào quất dễ hơn. Sau khi rửa sạch, để quất khô ráo. Cắt đôi quả và loại bỏ hạt.

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 9

Cắt đôi quất và bỏ hạt để đỡ đắng.

ADVERTISEMENT

Vì sao nên bỏ hạt quất? Mặc dù mứt quất nấu cả hạt sẽ cho vị thơm đậm đà nhưng vì hạt có vị đắng nên loại bỏ là tốt nhất. Bạn có thể giữ lại một ít hạt để điều chỉnh hương vị theo ý muốn.

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Có thể dùng tăm hoặc nĩa để gẩy hạt quất ra cho dễ.

Cắt quất thành các miếng nhỏ, càng nhỏ càng tốt vì sẽ giúp giảm thời gian làm chín. Cho quất vào nồi hoặc chảo, thêm đường phèn. Cho thêm một chút nước, đun sôi ở nhiệt độ cao. Khi sôi thì chuyển sang lửa nhỏ, và đun liu riu. Bởi quất không chứa nhiều nước nên cần cho nước thêm vào để quất chín kỹ. Dùng đường phèn màu nâu sẽ giúp mứt thơm ngon hơn, dùng đường trắng hoặc đường phèn tinh hạt nhỏ đều không ngon bằng.

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 11

Có thể xay nhuyễn nếu bạn không thích quất còn cả miếng.

ADVERTISEMENT

Trong quá trình nấu, nên đảo mứt thường xuyên đến khi mứt trở nên đặc sánh và trong lại, cạn nước. Những miếng quất nhỏ như bị cán vỡ ăn vào có chút sần sật rất ngon, khi pha nước cũng đẹp. Còn nếu thích nhuyễn hơn thì bạn có thể đun thêm.

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 12

Sên đến khi cạn nước và màu mứt trong là được.

Sau khi mứt quất chín, tắt bếp. Cho mứt vào lọ thủy tinh đã được khử trùng. Không nên đổ quá đầy và đậy kín nắp. Vặn chặt và dốc ngược xuống. Để nguội tự nhiên và cho vào tủ lạnh để bảo quản.

Cách làm mứt chuối ngào gừng dẻo thơm ngày Tết của 9X Sài thành - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Mứt quất dùng pha nước hoặc phết bánh mì đều ngon.

Mứt quất có hương vị thơm ngon, tương đối dịu ai cũng dùng được nhưng tránh cho các em bé nhỏ dưới 3 tuổi dùng!

Lưu ý:

- Không ăn mứt quất với sữa vì protein trong sữa gặp axit trong quất sẽ tạo ra cặn, không dễ tiêu hóa.

- Không dùng nhiều mứt quất khi bụng đói.

ADVERTISEMENT

- Nên trữ quất vào các lọ nhỏ để dùng mỗi lần hết không bị dở. Mang bên mình bất cứ lúc nào cũng tiện.

Chúc bạn thực hiện mứt quất thành công!

Chuối chín không ăn hết mà bỏ đi thì "phí của", làm ngay món này vừa ngon vừa bổ Chuối chín nhiều không ăn nhanh rất dễ hỏng. Dùng chuối chế biến thành những món này chẳng mấy chốc chuối sẽ hết veo. Chuối sấy Nguyên liệu - Chuối chín: 500g - Chanh: 1 quả - Mật ong: 80ml - Giấy nến/ giấy bạc: 40cm Cách làm...

Chia sẻ