Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê

Ẩm thực 15/08/2022 - 04:01

Khi có cách làm bánh căn chuẩn vị, món ăn của bạn sẽ đảm bảo vị giòn tan của vỏ bánh, nhân thơm lừng vị hải sản, trứng cút

Dùng bánh này cùng nước chấm chua ngọt đặc trưng hấp dẫn vô cùng. Bánh căn cũng không hẳn là đặc sản của riêng tỉnh nào, mỗi vùng đều có công thức đổ bánh căn riêng.

ADVERTISEMENT

Tuy nhiên, để lại cảm nhận ấn tượng nhất có lẽ vẫn là món bánh căn Đà Nẵng và Đà Lạt. Hôm nay, Chuyên mục Món ngon Yeutre.vn sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước thực hiện món bánh thơm ngon theo 2 công thức này.

1. Cách làm bánh căn Đà Nẵng thơm ngon chuẩn vị

Bánh căn Đà Nẵng, hay mọi người vẫn gọi là bánh căn miền Trung, là một món ăn vặt cực kỳ phổ biến. Điều tạo nên sự khác biệt cho món bánh dân dã này, đó chính là vỏ bánh giòn tan, nóng nổi.

Ở bên trong có đủ nhân trứng cút, tôm, mứt rất khác so với bánh căn ở Nha Trang hoặc Đà Lạt. Món này ngon nhất vẫn là đem ăn kèm với các loại rau thơm với nước chấm đủ đủ ngâm chua ngọt, càng ăn càng ghiền.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Bánh căn Đà Nẵng có đặc trưng là vỏ giòn, ăn với nước mắm chua ngọt. Ảnh: internet

1.1. Chuẩn bị nguyên liệu

1 kg gạo thơm

20 quả trứng cút

200 gram tôm tươi

1 ít lá hẹ hoặc hành

Tỏi, chanh, ớt

1 chén cơm nguội hoặc cơm phơi khô

Rau sống: Xà lách, húng quế, xoài chua

Gia vị các loại

Ngoài ra, bạn cần chuẩn bị thêm cả dụng cụ đổ bánh căn

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 2
Những nguyên liệu cơ bản cho món bánh căn Đà Nẵng. Ảnh: Internet

ADVERTISEMENT

1.2. Cách làm bánh căn chuẩn vị Đà Nẵng

1.2.1. Sơ chế nguyên liệu

Gạo cùng với cơm khô, đem ngâm với nước lạnh để qua đêm để gạo được mềm. Sau đó, đem đi xay nhuyễn để tạo thành bột nước. Để món bánh căn đạt vị thơm ngon, nhớ pha bột với nước theo đúng tỉ lệ.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 3
Bột gạo làm bánh căn Đà Nẵng là bột lỏng. Ảnh: internet

Trong quá trình xay, bạn có thể cho thêm ít dầu ăn hoặc là nước cốt dừa để tạo độ ngậy. Nếu nhà không có sẵn dụng cụ xay, chỉ cần mang ra chợ người ta sẽ xay ra cho bạn. Ngoài ra, nếu không có thời gian, bạn cũng có thể mua bột gạo hay bột bánh khọt bánh căn pha sẵn ở siêu thị, sau đó mang về pha chế theo hướng dẫn. Tuy nhiên, với cách làm bánh căn Đà Nẵng muốn ngon phải tự xay bột, như vậy bánh mới thơm ngon hơn.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Bạn có thể làm dầu hẹ hoặc dầu hành đều được. Ảnh: Internet

Hẹ đem rửa sạch, thái nhỏ, đun nóng dầu rồi cho hẹ vào xào nhanh rồi tắt bếp. Rau sống đem ngâm với nước muối, rửa sạch rồi để ráo.

1.2.2. Đổ bánh

Cho lò nướng lên bếp, đợi lòng chảo nóng rồi phết lên đó một lớp dầu, cốt để cho khuôn không bị dính bột, khi chiên có lớp vỏ vàng giòn. Sau đó. Nhẹ nhàng đổ một lớp bột xay, khoảng 2/3 khuôn là được, nhớ không đổ quá mỏng hoặc quá dày. Đặc biệt, trong quá trình nướng, bạn chú ý canh lửa cho vừa, để bột được chín đều và vỏ bên ngoài chuyển vàng giòn như yêu cầu.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 5
Bánh căn Đà Nẵng có vỏ rất giòn. Ảnh: Internet

ADVERTISEMENT

1.2.3. Cho nhân vào bánh căn

Sau vài phút, đợi cho bánh bắt đầu định hình, bạn mở nắp ra rồi đập trứng cút và một ít tôm vào. Đậy vung lại và tiếp tục đợi thêm vài phút nữa. Mở bánh ra, bánh dậy mùi thơm và vỏ ngoài cùng đã giòn và se lại nghĩa là mọi thứ đã chín tới. Bạn gỡ bánh ra khỏi khuôn, sau đó phết dầu hẹ lên mặt bánh rồi xếp ra đĩa.

Với chỗ bột còn lại, bạn cứ thực hiện tương tự cho đến khi hết mọi thứ. Bạn có thể cho vào một cái thùng nhựa để giữ được độ giòn của bánh căn.

1.2.4. Làm nước chấm chua ngọt ăn kèm

Với cách làm bánh căn Đà Nẵng, nước chấm kèm với bánh căn cực đơn giản nhưng rất bắt vị. Bạn chỉ cần làm một chén mắm tỏi ớt, hòa cùng ít nước sôi để nguội rồi vắt thêm một ít chanh vào để tạo vị chua nhẹ. Để giúp chống ngán cho món ăn, bạn có thể cho thêm một ít đu đủ ngâm vào chén nước chấm sẽ trở nên hấp dẫn hơn.

Video đang HOT

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 6
Ngon nhất là ăn bánh căn với nước mắm chua ngọt. Ảnh: Internet

Với cách làm bánh căn Đà Nẵng, đặc sản của miền Trung, nếu muốn cầu kỳ hơn bạn có thể chế thêm nước nấu cá ngừ, một ít xoài xanh thái sợi. Chính vị mắm sẽ làm món ăn của chúng ta thêm đậm đà và dậy vị hơn.

1.3. Dọn bánh căn thưởng thức ngay cho nóng

ADVERTISEMENT

Khi đã chuẩn bị xong mọi thứ, bạn chỉ cần dọn bánh căn ra đĩa, sắp xếp cho đẹp mắt. Bên cạnh là chén nước mắm ngâm đu đủ chua ngọt cùng với đĩa rau sống cho thêm phần hấp dẫn. Khi ăn, chỉ cần đặt một ít rau sống lên một miếng bánh căn, chấm kèm với nước chấm rồi thưởng thức một lượt. Vị thơm của bánh, vị tươi mát của rau cùng nước mắm đủ vị hòa tan trong miệng tạo nên cảm giác thật khó tả.

2. Cách làm bánh căn Đà Lạt ăn là ghiền

Với những bạn đã đi du lịch Đà Lạt chắc chắn sẽ biết bánh căn là món ăn rất nổi tiếng, có bán rất nhiều ở khu vực chợ đêm. Nếu mê món bánh căn “thương hiệu” Đà Lạt mà chờ mãi vẫn chưa có dịp lên lại, chi bằng hãy tự học cách làm bánh căn để thưởng thức ngay tại nhà cho đỡ ghiền.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Đĩa bánh căn chuẩn Đà Lạt. Ảnh: Internet

2.1. Chuẩn bị nguyên liệu

1 kg gạo thơm

1 bát cơm khô

500 gram thịt nạc

1 củ sắn

20 quả trứng cút

Hành, tỏi

Hành tây

Hành lá

Các loại gia vị thông dụng

Khuôn đổ bánh

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 8
Các nguyên liệu làm bánh căn Đà Lạt. Ảnh: Internet

ADVERTISEMENT

2.2. Cách làm bánh căn Đà Lạt với những bước đơn giản

2.2.1. Xay bột gạo

Cho gạo ngâm với nước để qua đêm, sau đó đem trộn cùng với cơm khô và nước lọc cho vào máy xay để xay nhuyễn thành bột nước sền sệt. Bạn lưu ý, trước đó nên đổ phần nước ngâm đi rồi mới trộn với cơm khô. Yêu cầu thành phẩm của bột đổ bánh căn là phải có độ đặc một chút, nếu lỏng thì không chuẩn.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 9
Bột gạo làm bánh căn Đà Lạt có độ sền sệt. Ảnh: Internet

2.2.2. Làm xíu mại ăn kèm bánh căn

Với thịt nạc mua về, đem rửa sạch rồi cho vào máy xay để xay nhuyễn. Sắn đem gọt vỏ, rửa sạch rồi đem thái hạt lựu. Hành tây cũng bóc vỏ, thái hạt lựu. Tỏi, hành tím lột vỏ, băm nhuyễn.

Chuẩn bị một cái tô, sau đó bạn cho thịt nạc băm, hành lá, hành tây, sắn cùng với các gia vị như muối, nước mắm, hạt nêm, tiêu xay rồi trộn đều lên. Bạn nhớ canh tỉ lệ để xíu mại hợp khẩu vị với mọi người trong gia đình, đừng quá nhạt hoặc quá mặn.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 10 ADVERTISEMENT
Xíu mại ăn kèm là đặc trưng của món bánh căn Đà Lạt. Ảnh: Internet

Sau khi đã tạo thành hỗn hợp, bạn đeo bao tay rồi vo thành từng viên tròn đẹp mắt. Sau đó, bạn đặt vào trong xửng hấp rồi bật bếp hấp cho đến khi chín.

2.2.3. Làm nước chấm

Đây là một bước đơn giản nhưng cũng quyết định đến vị ngon của bánh căn Đà Lạt. Các bạn thực hiện theo những hướng dẫn như sau:

Cho một cái chảo lên bếp, đun nóng rồi cho dầu vào, đợi dầu nóng rồi cho cả tỏi lẫn hành tím vào phi lên cho thơm.Từ từ đổ mắm nêm vào, đợi khi mắm sôi rồi thêm 1/2 bát nước con, tiếp tục đun sôi. Đợi vài phút, nêm thêm một ít ớt và đường vào sao cho hợp khẩu vị.

ADVERTISEMENT

2.2.4. Làm mỡ hành

Cũng giống với cách làm bánh căn Đà Nẵng, món bánh căn nổi tiếng ở Đà Lạt cũng sử dụng mỡ hành. Bạn chỉ cần đun nóng dầu, sau đó cho hết chỗ hành đã thái nhỏ rồi, đảo đều tay rồi tắt bếp, cho mỡ hành ra chén. Bạn lưu ý, với món này các bạn nhớ chỉ nên đảo nhẹ cho hành xìu xuống, sau đó tắt bếp ngay, tránh để lâu sẽ làm mất màu xanh của hành lá.

2.2.5. Đổ bánh căn

Đun nóng khuôn đổ bánh, khi bánh đã nóng bạn chỉ cần múc bột đổ vào, cũng tầm 2/3 khuôn là đẹp. Đậy nắp khuôn lại, đợi cho bánh chín.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 11
Bắt đầu đổ bánh căn. Ảnh: Internet

Khi bánh đã bắt đầu se lạnh, cho trứng cút lên trên bề mặt của từng chiếc bánh căn. Sau đó, tiếp tục đậy nắp lại rồi chờ cho bánh chín. Bạn lưu ý, nên canh lửa để bánh vẫn còn giữ được độ mềm xốp của bánh. Tùy vào sở thích là ăn trứng lòng đào hay trứng chín mà bạn nên canh thời gian để lấy bánh ra khỏi khuôn.

Cứ thực hiện liên tục cho đến khi hết chỗ bột và các nguyên liệu

2.3. Thưởng thức bánh ăn

Xếp chỗ bánh ra đĩa, ăn kèm với hỗn hợp nước chấm gồm mắm nêm, mỡ hành và xíu mại. Với với làm bánh căn Đà Lạt chuẩn bị nhất là khi ăn chung với chả, rau sống.

ADVERTISEMENT

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 12
Dọn bánh căn ra ăn cùng xíu mại và mỡ hành. Ảnh: Internet

Dù là cách làm bánh căn Đà Nẵng hay bánh căn Đà Lạt đều có một sự hấp dẫn riêng. Nếu ai thích món bánh căn mềm thơm thì chọn bánh căn

Đà Lạt, còn nếu thích vỏ giòn tan thì bánh căn miền Trung vẫn là ngon nhất. Hy vọng, qua công thức mà Chuyên mục Món ngon của Yeutre.vn chia sẻ, bạn có thể tự tay làm ra một đĩa bánh căn thơm lựng để đãi cả gia đình những lúc trời trở lạnh hay mưa về nhé.

TOP cách làm bánh căn giòn ngon, bùi béo siêu hấp dẫn

1. Cách làm bánh căn chuẩn vị Đà Nẵng

Chuẩn bị nguyên liệu

2 lạng tôm thịt

10 trứng cút

2 lạng bột gạo

1 lạng bột năng

1 lạng đu đủ

2 muỗng tỏi băm

3 nhánh hàng lá

3 muỗng giấm

ADVERTISEMENT

12 muỗng nước mắm1 muỗng bột nghệ

100ml dầu ăn

Gia vị: muối, hạt nêm, đường, tiêu

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 13 ADVERTISEMENT
Nguyên liệu chính làm bánh căn Đà Nẵng

Cách chế biến

Bước 1: Làm hỗn hợp bột làm bánh

Trộn đều hỗn hợp gồm 200g bột gạo, 100g bột năng, 1 muỗng bột nghệ, hành lá, muối, đường, bột ngọt, hạt nêm, tiêu.Cho tiếp 450ml nước lọc khuấy đều cho hỗn hợp tan hết.Để bột nghỉ 1 tiếng.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 14
Các bước trộn bột làm bánh căn Đà Nẵng

Bước 2: Sơ chế và ướp tôm

Tôm mua về rửa sạch, lột bỏ đầu tôm rồi ngâm nước muối để khử mùi tanh.Ướp tôm với 1 muỗng đường, 1 muỗng muối, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng tỏi băm, 1 muỗng nước mắm, đầu hành băm trộn đều ướp trong 30 phút.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 15
Sơ chế và ướp tôm

ADVERTISEMENT

Bước 3: Làm đồ chua

Đu đủ lột vỏ, rửa sạch, bỏ hạt, bào sợi.Ướp đu đủ với 2 muỗng canh giấm trong 1 tiếng.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 16 ADVERTISEMENT
Làm đồ chua đu đủ

Bước 4: Làm nước mắm

Cho 10 muỗng nước mắm, 10 muỗng đường, 1 muỗng nước cốt chanh, 20 muống nước lọc, 1 muỗng tỏi băm, nửa muỗng ớt băm khuấy đều.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 17
Các bước làm nước mắm

ADVERTISEMENT

Bước 5: Chiên bánh căn

Làm nóng chảo có các khuôn nhỏ chuyên dùng để làm bánh căn, bánh khọt.Cho dầu ngập chảo, đợi dầu sôi thì cho bột vào từng ôĐập trứng cút vào các ô, cho thêm tôm vào đậy nắp lại chiên khoảng 2 - 3 phút.Mở nắp ra chiên tiếp 2 phút sao cho bánh vàng đều.Gắp từng bánh ra dĩa lót giấy thấm dầu, để ráo dầu.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 18
Các bước chiên bánh căn

Thành phẩm

Bánh căn giòn rụm, tôm, trứng béo ngậy ăn cùng nước mắm chua chua ngọt ngọt kích thích vị giác vô cùng. Ăn kèm với đồ chua, rau sống, đồ chua và bánh tráng đảm bảo bạn sẽ ngất ngây trước độ ngon của nó.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 19 ADVERTISEMENT
Bánh căn giòn rụm, tôm, trứng cút béo ngậy ăn kèm với đồ chua

2. Cách làm bánh căn chuẩn vị Đà Lạt

Chuẩn bị nguyên liệu

Gạo: 1 chén

Cơm nguội: chén

Nước lọc: 2,5 chén

Thịt băm: 500g

Hành tím băm: 1,5 muỗng

Hành lá

Gia vị: muối, đường, nước mắm, hạt nêm, bột ngọt, tiêu

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 20
Nguyên liệu chính làm bánh căn Đà Lạt

ADVERTISEMENT

Cách chế biến

Bước 1: Làm bột bánh căn và thịt xíu mại

Vo gạo và ngâm gạo trong nước ít nhất 1 ngày.Cho gạo và cơm nguội vào máy xay cùng 1,5 chén nước lọc cùng nửa muỗng muối.Ướp thịt với 1 muỗng nước mắm, nửa muỗng muối, 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng tiêu. Vò thịt thành những viên tròn và đem đi hấp.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 21
Các bước làm bột bánh căn và thịt xíu mại

Bước 3: Làm nước chấm

Phi thơm hành tím, tỏi băm, hành lá sau đó cho vào 1 chén nước, muối và hạt nêm theo khẩu vị.Nước sôi thì cho thịt vừa hấp vào kèm với 1 ít ớt bột.Lấy nồi khác cho đường, muối, hạt nêm vào đun sôi để nguội rồi cho nước 1 muỗng mắm vào.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 22 ADVERTISEMENT
Các bước pha nước chấm

Bước 4: Đổ bánh căn

Quét chút dầu ăn lên khuôn đổ bánh và cho bột vào đậy nắp lại khoảng 2 phút.Khi bánh vừa chín, cho 1 lớp trứng mỏng lên bánh làm nhân.Đợi trứng chín, nhấc bánh ra khỏi khuôn.Cho 5 muỗng dầu vào chảo, đợi dầu sôi cho hành lá cắt hạt lựu vào làm mỡ hành.Cho phần mỡ hành vừa làm vào hỗn hợp nước mắm để nguội làm nước chấm.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 23
Đổ bánh căn và làm mỡ hành

ADVERTISEMENT

Thành phẩm

Bày bánh ra dĩa, ăn kèm với xíu mại và nước chấm mỡ hành. Bánh căn giòn, béo mùi trứng cùng thịt xíu mại mềm thơm ngon ngất ngây.

Cách làm bánh căn với 2 công thức dễ thực hiện, cho bánh ngon khỏi chê - ảnh 24
Bánh căn ăn kèm với xíu mại thơm ngon

Cách làm Bánh căn thơm ngon, chuẩn vị Đà Lạt cực đơn giản Bánh căn là được rất nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, nhưng cách làm Bánh căn sao cho chuẩn vị thì cần những bí quyết riêng mà không phải ai cũng biết. Đồng hành cùng Bếp 360 để khám phá công thức làm Bánh căn...

Chia sẻ