Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ca mổ thần tốc cứu bé sơ sinh chưa được đưa ra khỏi bụng mẹ

Chuyện lạ 01/06/2023 - 19:21

Xác định em bé có nguy cơ bị suy hô hấp sau sinh, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đã lên phương án phẫu thuật thông đường thở ngay thời điểm trẻ chưa được đưa ra khỏi bụng mẹ.

Ca mổ thần tốc cứu bé sơ sinh chưa được đưa ra khỏi bụng mẹ - ảnh 1

Các bác sĩ đặt nội khí quản cho em bé ngay khi trẻ mới được đưa đầu ra khỏi tử cung người mẹ. Ảnh: BVCC.

Chiều 1/6, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng Thành phố phẫu thuật thông đường thở thành công cho trẻ sơ sinh mắc khối u lớn ở vùng thanh quản.

Em bé là con của sản phụ B.T.X.H., 32 tuổi, ngụ TP Thủ Đức. Chị H. mang thai lần 2, khám đều đặn tại Bệnh viện Từ Dũ và cả 2 lần đều bị tiểu đường thai kỳ.

Đến tuần thai 21, các bác sĩ phát hiện vùng mặt và cổ bên phải của thai nhi có khối u hỗn hợp, kích thước 26x39 mm, nghi bướu bạch huyết vùng mặt, cổ bên phải.

Tuy nhiên, thai phụ quyết định không chọc ối để xác định các bất thường nhiễm sắc thể hay đột biến gene.

Thai nhi càng lớn, kích thước khối bướu vùng cổ cũng tăng lên. Đến tuần 31, khối bướu đã tăng kích thước lên 95x58 mm.

Hình ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) cho thấy khối u có dấu hiệu chèn ép nhẹ vùng hầu họng. May mắn, nhu mô não của bé không bị tổn thương.

Thời điểm 36 tuần 6 ngày, kết quả MRI cho thấy thai nhi bị tổn thương ở vùng má, cổ phải, khối u đã to 10x10 cm, chèn ép vùng hầu miệng và hầu thanh quản.

Ngay lập tức, thai phụ H. được nhập viện để chuẩn bị mổ. Trong cuộc phẫu thuật, ê-kíp bác sĩ sản khoa và nhi khoa sẽ phối hợp làm thủ thuật EXIT để khai thông đường thở, duy trì hô hấp tuần hoàn cho trẻ ngay khi vừa chào đời.

Ca mổ được tiến hành sáng 31/5. Đúng như kế hoạch, ngay khi đầu em bé vừa được đưa ra khỏi tử cung của người mẹ, các bác sĩ nhanh chóng đặt nội khí quản, hồi sức, bóp bóng rồi gắn máy thở cho trẻ.

Sau đó, bé được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng Thành phố an toàn. Sau phẫu thuật, sức khỏe của người mẹ và bé sơ sinh ổn định.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, trong tình huống thai có khối bướu to, gây chèn ép đường thở như trên, để tăng cơ hội sống cho trẻ, các bác sĩ buộc phải đặt nội khí quản ngay trước khi đưa em bé ra ngoài.

Nếu chờ đến khi em bé ra ngoài mới can thiệp, bác sĩ có thể gặp nhiều khó khăn hơn, nguy cơ bé bị ngạt, suy hô hấp và tử vong cũng cao hơn.

EXIT là viết tắt của thuật ngữ Ex utero intrapartum treatment, thủ thuật đặc biệt được sử dụng trong quá trình sinh mổ cho những thai nhi bị chèn ép đường thở do các khối u bẩm sinh. Thủ thuật này giúp bác sĩ có thời gian để thông đường thở cho bé trước khi được tách ra khỏi bụng mẹ.

Sữa mẹ là dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vì vậy, sau khi sinh con, bà mẹ nào cũng muốn cho con được bú sữa mẹ hoàn toàn. Các bà mẹ cho con bú nên ăn gì để tăng cường dưỡng chất cho sữa mà vẫn tốt cho sức khỏe?

Cuốn sách Ăn gì, khi nào của các tác giả Michael Crupain, Michael Roizen, Ted Spiker khám phá điểm giao thoa giữa “ăn cái gì” và “ăn khi nào”, phân tích tỉ mỉ cách thức những thực phẩm lành mạnh nhất tương tác với cơ thể bạn tùy thuộc vào thời điểm bạn ăn chúng, từ đó đưa ra một kế hoạch chi tiết giúp bạn có phương án ăn uống tối ưu mỗi ngày.