Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Cá bống thệ đem kho nghệ mới ngon

Ẩm thực 01/10/2022 - 14:37

Trên dòng sông Cu Đê, đoạn chảy qua các xã Hòa Bắc, Hòa Liên thuộc huyện Hòa Vang, Đà Nẵng có nhiều loại cá ngon như cá đối, cá trèn, cá leo, cá ngát… Trong đó, cá bống thệ nổi bật bởi hương vị và cách chế biến, ngon nhất vẫn là đem kho với nghệ

Cá bống thệ đem kho nghệ mới ngon - ảnh 1 ADVERTISEMENT
Qua tìm hiểu, cá bống thệ còn gọi là bống cát, to như cá bống vồ nhưng tròn, màu sáng như màu cát sông Cu Đê. Hằng năm, cứ đến mùa hè là sông Cu Đê lại xuất hiện những bầy cá bống thệ vàng ươm, béo tròn. Những dịp như vậy, cư dân hai bên bờ sông thường cột những ống tre đục thủng hai đầu thả xuống lòng sông, đến đêm cá chui vào đấy, sáng ra họ chỉ việc kéo ống tre lên, dốc ống lấy cá ra.

Về món cá bống thệ kho nghệ, nó được nấu như sau: đầu tiên, chà xung quanh lưng cá cho sạch vảy và nhớt; mổ bụng, bỏ ruột, rửa sạch, để ráo. Ướp bột nêm, hạt tiêu để khoảng 15 phút cho thấm vị. Nghệ cạo vỏ, rửa sạch để ráo, sau đó xắt miếng mỏng, hành lá xắt nhỏ.

Bắc nồi lên bếp, cho dầu ăn vào xào nghệ và hành tím đến khi ra màu vàng đẹp, cho tiếp cá vào, nêm nước mắm, đường, thêm nước vào đun nhỏ lửa đến khi nước sánh lại. Nêm nếm vừa ăn, rắc hành lá, tiêu, ớt vào và nhấc xuống.

Cá bống thệ đem kho nghệ mới ngon - ảnh 2
Đĩa cá bống thệ kho nghệ có màu vàng, điểm xuyết màu xanh của hành lá, màu đỏ của ớt trông bắt mắt và hấp dẫn. Món này ăn với cơm trắng nóng dẻo cùng từng miếng cá bống kho nghệ săn chắc, thơm nồng, ngai ngái mùi nghệ tươi khó tả.

ADVERTISEMENT

Ngoài kho nghệ, tôi còn có một cách rim khô được truyền từ mẹ, đó cũng là những chú cá tươi roi rói, sau sơ chế thì đem ướp và rim với nghệ tươi, hành tím, bột nêm, ớt bột, tiêu và ít nước màu. Khác với cách kho, cách rim dùng lửa liu riu, rim trong khoảng 1 giờ đến khi thấy nồi cá màu cánh gián, hương thơm tỏa lên là đạt.

Cách làm cá bống kho tiêu ngon cho bữa ăn gia đình ấm áp

Video đang HOT

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chế biến món ăn này sao cho thật hấp dẫn và thơm ngon. Vì vậy, bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn nấu món cá bống kho tiêu ngon đúng điệu mà lại vô cùng đơn giản và dễ làm.

Cá bống thệ đem kho nghệ mới ngon - ảnh 3
Cá bống kho tiêu là món ăn mang đậm hương vị Việt

Nguyên liệu:

- Cá bống đỏ: 300g

- Thịt ba chỉ: 100g

- Ớt sừng: 5 trái

- Tiêu sọ: 10g

- Riềng: 1 nhánh nhỏ

- Hành lá: 50g

- Dừa xiêm: 1 trái vừa

ADVERTISEMENT

- Tỏi, hành khô

- Nước mắm, tiêu bột, đường, hạt nêm, dầu ăn, bột ngọt

Cách thực hiện:

Cá bống thệ đem kho nghệ mới ngon - ảnh 4 ADVERTISEMENT
Băm nhuyễn tỏi và hành khô

Bước 1: Đầu tiên, bạn bóc vỏ tỏi, hành khô rồi đem rửa sạch và băm nhuyễn. Với hành lá thì rửa sạch, thái mịn, riềng thì cạo bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái chỉ. Riêng dừa xiêm, bạn đem bổ lấy nước còn thịt ba chỉ sau khi làm sạch thì thái lát mỏng vừa ăn.

Cá bống thệ đem kho nghệ mới ngon - ảnh 5
Làm sạch cá bống trước khi chế biến

ADVERTISEMENT

Bước 2: Bạn làm sạch cá bống bằng cách cạo vảy, xát muối cho hết nhớt trên bề mặt cá rồi rửa sạch cá với nước lạnh, nước ấm luân phiên khoảng 4 - 5 lần để thịt cá săn chắc hơn khi kho. Sau đó, ướp cá với 1 thìa hành, tỏi băm nhuyễn, thìa hạt nêm, thìa hạt tiêu, 1 thìa nước mắm, 1 thìa dầu ăn, thìa bột ngọt, 1 thìa đường và để trong 30 phút để cá ngấm đều gia vị.

Cá bống thệ đem kho nghệ mới ngon - ảnh 6
Thắng đường để làm nước màu cho món ăn

Bước 3: Bạn bắc nồi lên bếp, cho vào nồi 2 thìa đường cùng với 2 thìa nước, đun và đảo đều cho đến khi đường chuyển sang màu cánh gián là có thể tắt bếp.

Cá bống thệ đem kho nghệ mới ngon - ảnh 7 ADVERTISEMENT
Cho nước dừa xiêm ngập hết mặt cá

Bước 4: Tiếp theo, bạn cho vào nồi 1 thìa dầu ăn rồi xếp lần lượt thịt ba chỉ, riềng và cá bống lên trên. Sau đó cho thêm 1 thìa nước mắm, thìa bột nêm, 1 thìa bột ngọt, ớt sừng, tiêu sọ vào nồi. Cuối cùng, rưới thêm một chút dầu ăn lên trên và cho nước dừa xiêm ngập hết mặt cá.

Cá bống thệ đem kho nghệ mới ngon - ảnh 8
Món cá bống kho tiêu sau khi hoàn thành có màu sắc rất hấp dẫn

ADVERTISEMENT

Bước 5: Đậy kín vung, đun liu riu với lửa nhỏ cho đến khi cá chuyển sang màu vàng đậm và còn một chút nước là được. Cuối cùng, bạn chỉ cần tắt bếp, rắc thêm chút hành lá và tiêu lên trên để món ăn thêm hấp dẫn.

Hy vọng với những hướng dẫn trên đây, bạn sẽ có được một món cá bống kho tiêu thơm ngon dành tặng cho cả nhà. Chúc bạn luôn thành công với món ăn này nhé!

Cách làm sốt kho tiêu để dành cho những món kho đậm đà trọn vị siêu hao cơm Sốt kho tiêu thơm lừng, bảo quản được lâu sẽ giúp bạn nấu các món kho trọn vị mà không tốn nhiều thời gian chuẩn bị. Cùng vào bếp học ngay cách làm sốt này và dùng để kho món cá siêu hao cơm đãi cả nhà nhé!...

Chia sẻ