Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bữa cơm trưa 150.000 đồng làm khó dân công sở khu ''đất vàng''

Ẩm thực 12/04/2024 - 17:24

Nắng nóng ở châu Á: Không thiếu địa chỉ cơm văn phòng, thế nhưng người trẻ làm việc ở khu đô thị Sala hoặc quận 7 (TP.HCM) vẫn đau đầu tìm kiếm những quán ăn phù hợp với thu nhập.

Bữa cơm trưa 150.000 đồng làm khó dân công sở khu ''đất vàng'' - ảnh 1

"Ăn gì, ở đâu" là câu hỏi khiến nhiều người đau đầu mỗi khi chuẩn bị tới giờ nghỉ trưa. Ảnh: Linh Huỳnh.

Đồng hồ điểm 12h, Minh Hà (26 tuổi, ngụ quận 4, TP.HCM) lại suy nghĩ "trưa nay ăn gì?". Cô là nhân viên văn phòng tại một công ty nằm trên đường Tôn Dật Tiên, quận 7.

"Gần công ty tôi có nhiều tụ điểm ăn uống nhưng giá cả chưa thân thiện với một nhân viên lương 9 triệu đồng. Tôi không thể nào bỏ ra 100.000-150.000 đồng cho một lần ăn trưa", Hà chia sẻ với Tri thức - Znews.

Đội nắng đi xa

Dù cơ quan nằm trong trung tâm ăn uống bậc nhất, nhiều nhà hàng với đa dạng món ăn, từ món Âu đến Á và đồ chay, song Hà phải đội cái nắng gay gắt của TP.HCM đến chợ Tân Mỹ, dừng xe trước một quán cơm bình dân có giá 35.000 đồng/đĩa.

Chợ Tân Mỹ cũng là địa điểm ăn trưa mà Minh Anh (23 tuổi, ngụ quận 8) thường xuyên lui tới. Cô là nhân viên tại công ty bảo hiểm nằm trên đường Hoàng Văn Thái, quận 7.

Được trả mức lương hậu hĩnh hơn so với Minh Hà, khoảng 17 triệu đồng/tháng, tuy nhiên, Minh Anh chỉ cho phép bản thân ăn đắt đỏ khoảng 3-4 bữa trưa/tháng. Bình thường, cô sẽ chạy sang chợ Tân Mỹ ăn trưa, những hôm nắng gắt cô chọn ăn ở cửa hàng tiện lợi.

Không sở hữu bản đồ ẩm thực dày đặc như khu vực trung tâm quận 1 và quận 3, khu đô thị Sala (TP Thủ Đức) là nơi đặt văn phòng của nhiều công ty, tuy nhiên địa điểm ăn uống không đa dạng. Tại đây có một ít quán ăn nằm rải rác dọc tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch và một số đường nhánh. Để đến được các quán này, một số thực khách phải đi bộ 500-700 m dưới trời nắng.

Làm việc ở khu đô thị này được khoảng một năm, An Phạm (22 tuổi, ngụ Bình Chánh) vẫn thấy đau đầu khi phải nghĩ đến việc ăn gì, ở đâu.

"Khu vực này hàng quán không nhiều, mức giá khá cao so với thu nhập của người mới đi làm", anh nói.

Với thu nhập trung bình 11 triệu đồng/tháng, An chọn ăn bữa sáng và trưa kết hợp tại các hàng quán trên đường di chuyển đến chỗ làm để tiết kiệm chi phí, đỡ mất thời gian suy nghĩ.

Bữa cơm trưa 150.000 đồng làm khó dân công sở khu ''đất vàng'' - ảnh 2
Nắng nóng 38 độ C khiến nhiều người chùn chân khi bước xuống đường ăn trưa. Ảnh: Linh Huỳnh.

Anh cho biết tại khu Sala có những quán chuyển đổi mô hình kinh doanh từ cà phê, quán rượu sang kết hợp bán thêm đồ ăn trưa.

"Nếu một người làm ở đây không đủ lâu thì rất khó để nhận biết đâu là quán ăn trưa, đâu là quán kinh doanh dịch vụ khác. Ngoài ra một số quán nằm ở những địa điểm xa khuất, nếu không đi chung với các anh chị đồng nghiệp làm lâu năm thì tôi không thể biết", An nói.

Cũng chính vì những hàng quán nằm rải rác nên khu vực này hiếm khi xảy ra tình trạng quá tải, chờ đợi.

Toạ lạc ở đầu đường Nguyễn Cơ Thạch, Thiso Mall là trung tâm thương mại mới quy tụ nhiều nhà hàng nổi tiếng như Pizza 4P's, GoGi House, Dookki... Trong đó, siêu thị Emart là điểm bán đồ ăn với sự lựa chọn đa dạng, giá cả phải chăng nên được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên đây không phải là địa điểm ăn trưa lý tưởng.

"Vào giờ ăn trưa mọi người đổ về đó khá đông, tôi không thể dành hết thời gian nghỉ chỉ để xếp hàng chờ tính tiền. Ngoài ra, khu vực cho khách ngồi ăn luôn hết bàn, vì vậy tôi hiếm khi vào Emart ăn trưa", An nói.

Anh cho biết việc các hàng quán quá gần để đi xe, quá xa để đi bộ cũng là yếu tố khiến anh chọn ăn dọc đường hoặc tự chuẩn bị cơm mang đi làm vào những ngày ít việc.

"TP.HCM đang mùa cao điểm nắng nóng, tôi thà bỏ bữa còn hơn lội bộ giữa cái nắng với nhiệt độ 38 độ C mà cảm giác thực như 43 độ C", Anh chia sẻ.

Giá cao, không nhiều lựa chọn

Làm việc ở vị trí trưởng phòng marketing, Hoàng Linh (TP Thủ Đức) không có nhiều thời gian để tự chuẩn bị đồ ăn, anh cùng đồng nghiệm đành xuống ăn vội ở quán cà phê kết hợp bán cơm văn phòng, mỗi phần có giá khoảng 69.000 đồng.

"Khu vực xung quanh đây không có nhiều lựa chọn, vì vậy thấy tiệm nào ăn ổn là chúng tôi thường xuyên quay lại", Hoàng Linh nói.

Anh cho biết những hàng quán ở đây có mức giá cao hơn so những khu vực lân cận do chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ, song, chất lượng đồ ăn và dịch vụ cũng tương xứng nên anh khá hài lòng.

"Quán gồm khu vực trong nhà có máy lạnh và ngoài trời với máy quạt, những hôm xuống trễ hết chỗ tôi đành ngồi 'tắm năng', ăn nhanh rồi lên", Linh chia sẻ. Anh cho biết cơ quan có lò vi sóng vì vậy phần lớn nhân viên sẽ tự nấu cơm mang theo hoặc gom đơn rồi đặt trên các ứng dụng giao hàng.

"Chúng tôi ngồi trên văn phòng quá nhiều nên muốn đi ra ngoài. Những hôm siêng hơn, cả nhóm sẽ bắt xe qua khu vực đường Ngô Tất Tố (quận Bình Thạnh), nơi đó đồ ăn đa dạng, vừa ngon vừa rẻ", anh nói.

Bữa cơm trưa 150.000 đồng làm khó dân công sở khu ''đất vàng'' - ảnh 3

Hoàng Linh cùng đồng nghiệp "tắm nắng" chờ cơm trưa. Ảnh: Linh Huỳnh.

Để bữa trưa đa dạng mà vẫn tiết kiệm chi phí, ăn cùng đồng nghiệp cũng là ưu tiên của nhiều người. Minh Anh cho biết cô cùng bạn bè hay ghé khu vực gần hồ Bán Nguyệt để ăn trưa.

"Dọc hồ có nhiều nhà hàng, nào là trà sữa, quán bia, cà phê, steakhouse, hải sản,... Chúng tôi cùng chia hóa đơn nên chỉ khoảng 90.000-100.000 đồng/bữa", cô nói.

Nhưng mỗi khi muốn tiết kiệm tiền để mua túi xách hay những món đồ yêu thích, bánh kẹp hay cơm đóng gói sẵn tại các cửa hàng tiện lợi là ưu tiên hàng đầu của Minh Anh.

"Tôi chỉ cần lựa món sau đó nhờ nhân viên hâm nóng là có thể thưởng thức, dù hương vị không thể nào ngon bằng nhà hàng. Hôm nào có thời gian hơn, tôi sẽ lái xe qua chợ Tân Mỹ, đánh một bát phở hay đĩa cơm bình dân, giá dao động 25.000-45.000 đồng", Anh nói.

Theo ghi nhận, khu Phú Mỹ Hưng, quận 7 (một trong những khu đô thị có mức sống đắt đỏ) - nơi tọa lạc nhiều tòa nhà văn phòng - có nhiều cơ sở kinh doanh ăn uống, đa dạng sự lựa chọn, song, mức giá lại chưa thân thiện với nhân viên bàn giấy. Ngoài ra, tại đây không nhiều hàng quán bán thức ăn trưa theo dạng phần có mức giá phải chăng. Đối với những ai muốn có bữa trưa tiết kiệm (khoảng 50.000 đồng/bữa) nhưng vẫn đảm bảo no bụng, họ có xu hướng lái xe đến chợ Tân Mỹ, cách khu đô thị này khoảng 3 km.

Ngoài ra, đường Tôn Dật Tiên có trung tâm thương mại Crescent Mall với đa dạng các nhà hàng nổi tiếng như Haidilao, Hokkaido Sachi, Meat & Meet, Poulet... Song, giá một bữa ăn tại các địa điểm này tương đối đắt đỏ (không dưới 100.000 đồng/người).

Bên cạnh đó, nếu buổi trưa chọn thưởng thức lẩu hay đồ nướng sẽ mất nhiều thời gian, quần áo của nhân viên có thể bị ám mùi, gây bất tiện cho ca làm việc buổi chiều.

Theo Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam năm 2023 do iPOS, công ty cung cấp giải pháp quản lý nhà hàng, cà phê, phát hành cuối tháng 3, người Việt đang chịu chi nhiều hơn cho bữa trưa với gần 50% người được hỏi chi 31.000-50.000 đồng để ăn uống; tăng 5% so với năm 2022.

Ngoài ra, đối với mức chi tiêu cho bữa trưa 51.000-70.000 đồng, tỷ lệ người Việt lựa chọn có thay đổi nhẹ, tăng gần 2% so với năm 2022. Trong khi đó, khoảng chi tiêu từ 70.000 đồng có mức tăng lớn, số lượng người Việt lựa chọn tăng gần gấp 2 so với năm trước.

Đáng chú ý, tỷ lệ bỏ bữa sáng của người Việt đang cao gấp đôi so với năm 2022 khi chỉ 5,4% người được hỏi chi "mạnh tay" cho bữa sáng và 17,5% nhịn ăn. Lý giải cho điều này, nhiều người cho rằng "bỏ bữa sáng và ăn bữa trưa no hơn, để tiết kiệm một phần nhỏ chi tiêu hàng ngày".

Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách "gối đầu giường" cho người mê nội trợ. Bất kể là ẩm thực đường phố hay nhà hàng sang trọng, mỗi món ăn, mỗi phong cách nấu nướng đều có một câu chuyện riêng, những bí quyết không phải ai cũng biết.

> Xem thêm: Sách cho những tâm hồn ăn uống