Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Boeing tiếp tục hoãn phóng tàu vũ trụ Starliner chở phi hành đoàn

Khoa Học 02/06/2023 - 11:31

Boeing đã nhiều lần hoãn triển khai chương trình CST-100 Starliner trước khi ấn định kế hoạch phóng tàu Starliner thực hiện chuyến bay thử nghiệm đưa người lên ISS vào ngày 21/7 tới.

Boeing tiếp tục hoãn phóng tàu vũ trụ Starliner chở phi hành đoàn - ảnh 1 Tàu vũ trụ Starliner tại Trạm vũ trụ Cape Canaveral ở Florida, Mỹ, ngày 18/5/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1/6, ban lãnh đạo của hãng chế tạo máy bay Boeing thông báo hoãn phóng tàu vũ trụ Starliner chở phi hành đoàn sau khi phát hiện một số lỗi kỹ thuật.

Boeing đã nhiều lần hoãn triển khai chương trình CST-100 Starliner trước khi ấn định kế hoạch phóng tàu Starliner thực hiện chuyến bay thử nghiệm đưa người lên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 21/7 tới.

Tuy nhiên, trong quá trình đánh giá, các kỹ sư của Boeing đã phát hiện các vấn đề mới liên quan đến một hệ thống dù bị lỗi và phần dây cố định dễ bị bắt cháy trong một số điều kiện.

[NASA sắp phóng thử nghiệm tàu vũ trụ Starliner với phi hành đoàn]

Sau khi cân nhắc, các kỹ sư quyết định hủy kế hoạch phóng tàu và báo cáo với Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA) - cơ quan đã ký hợp đồng với Boeing cung cấp dịch vụ đưa phi hành đoàn lên ISS.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Mark Nappi, Phó chủ tịch và Giám đốc chương trình của Boeing thông báo tạm ngừng chuẩn bị cho sứ mệnh tàu Starliner chở phi hành đoàn để khắc phục các lỗi kỹ thuật trên. Boeing chưa ấn định thời điểm mới tiến hành vụ phóng.

Đến nay, tàu vũ trụ Starliner đã thực hiện 2 chuyến bay không có phi hành đoàn. Boeing hy vọng thực hiện chuyến bay có phi hành đoàn đầu tiên của Starliner vào năm 2022 nhưng đã hoãn vài lần.

Năm 2014, NASA đã ký các hợp đồng trị giá 4,2 tỷ USD với Boeing và 2,6 tỷ USD với SpaceX đưa phi hành đoàn lên ISS, ngay sau khi chương trình tàu con thoi kết thúc. Trước đó, Mỹ phụ thuộc vào tàu Soyuz của Nga để đưa người lên ISS.

NASA đang thúc đẩy quy trình cuối cùng để chứng nhận Starliner là dịch vụ "taxi" thứ hai cho các phi hành gia của họ lên ISS.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã đảm nhận dịch vụ này và mới đây nhất, tháng Năm vừa qua, tàu Crew Dragon Endurance của công ty này đã đưa phi hành đoàn trở về Trái Đất an toàn sau khi kết thúc sứ mệnh khoa học kéo dài 5 tháng trên ISS./.

Hoàng Châu (TTXVN/Vietnam+)