Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bồ Đào Nha rất mạnh khi để Ronaldo dự bị

Thể thao 07/12/2022 - 10:51

HLV Fernando Santos có lẽ đã nhớ rằng đội bóng của ông từng vô địch Euro 2016 sau một trận đấu Cristiano Ronaldo phải rời sân từ sớm.

Ở trận chung kết EURO 2016 với Pháp, siêu sao người Bồ Đào Nha khi đó còn ở đỉnh cao phong độ và việc anh phải rời sân chỉ là chuyện bất khả kháng. Nhưng kể từ EURO 2016, với một Ronaldo nghiễm nhiên đá chính trên tuyến đầu, Bồ Đào Nha đều thất bại ở EURO 2020 hay World Cup 2018.

Trong quãng thời gian đó, HLV Santos đã dành nhiều cuộc phỏng vấn chỉ để bảo vệ vai trò của Ronaldo trên đội tuyển quốc gia. Sự bảo vệ ấy có vẻ như không còn nữa sau vòng bảng World Cup 2022.

  • HLV Bồ Đào Nha nói thẳng lý do "trảm" Ronaldo

  • Chấm điểm Bồ Đào Nha: Điểm 10 tuyệt đối

Goncalo Ramos chưa đá chính trận nào ở World Cup trước khi cuộc đối đầu giữa Bồ Đào Nhà và Thụy Sĩ diễn ra rạng sáng 7/12 (giờ Hà Nội). Trước khi giải đấu tại Qatar khởi tranh, không ai nghĩ tiền đạo 21 tuổi sẽ đá chính cho "Selecao châu Âu" ở vòng knock-out. Ronaldo vẫn là lựa chọn số một của Santos. Nhưng khi Ramos có tên trong đội hình xuất phát ở cuộc đối đầu Thụy Sĩ và Ronaldo ngồi dự bị, xuất hiện hai giả thuyết cho sự thay đổi này.

Bồ Đào Nha rất mạnh khi để Ronaldo dự bị - ảnh 1

 Goncalo Ramos mang đến tất cả những gì tuyển Bồ Đào Nha cần ở một trung phong. Ảnh: Reuters.

Một, HLV người Bồ không hài lòng với thái độ của CR7 sau khi bị thay ra ở trận thua Hàn Quốc. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã công khai điều đó trong buổi họp báo trước vòng 16 đội. Giả thuyết còn lại là Santos muốn tạo bất ngờ chiến thuật cho đối thủ.

Trong cuộc họp báo sau trận, Santos bác bỏ việc ông có mâu thuẫn với Ronaldo. Bất kể ý định thật sự của thuyền trưởng tuyển Bồ Đào Nha là gì, đội bóng của ông đã tạo ra chiến thắng ấn tượng nhất vòng 16 đội World Cup 2022.

Người ta trầm trồ trước việc Brazil hạ Hàn Quốc 4-1 ở ngày thi đấu hôm trước nhưng khi Bồ Đào Nha thắng Thụy Sĩ tới 6-1, mọi lời tung hô đều trở nên thừa thãi. Nhà vô địch châu Âu năm 2016 đã chơi một trận đấu hoàn hảo về mặt chiến thuật lẫn cá nhân.

Với 5 tiền vệ có xu hướng chơi rộng và kiểm soát bóng tốt, Bồ Đào Nha áp đảo hoàn toàn Thụy Sĩ, đội cũng có cấu trúc đội hình cực kỳ chặt chẽ. Granit Xhaka và các đồng đội gây ra rất nhiều khó khăn cho Brazil ở vòng bảng. Song, khi phải đối đầu với một Bồ Đào Nha biến hóa hơn, Thụy Sĩ vỡ trận.

Ngoại trừ William Carvalho ở vai trò tiền vệ trụ, 4 cầu thủ khác gồm Otavio, Bernardo Silva, Bruno Fernandes và Joao Felix di chuyển liên tục để gây áp lực và kiểm soát trận đấu. Ở World Cup 2022, ngoại trừ Tây Ban Nha hay Brazil, không đội nào sở hữu hàng tiền vệ giàu kỹ thuật và có phong độ cao như Bồ Đào Nha.

Thứ "Brazil châu Âu" thiếu là một trung phong có khả năng làm tường, di chuyển rộng và dồi dào thể lực. Ramos chỉ được vào sân ở những phút cuối hai trận với Ghana và Uruguay tại vòng bảng, điều khiến nhiều chuyên gia và người hâm mộ bỏ quên anh. Ở tuổi 21, chân sút này cũng mới lên tuyển hồi tháng 9. Tính bất ngờ trong các pha di chuyển và xử lý của anh đánh gục hoàn toàn hàng thủ Thụy Sĩ.

Nền tảng thể lực dồi dào và khả năng càn lướt của Ramos là mảnh ghép hoàn hảo cho hệ thống của Bồ Đào Nha. Hai trong ba bàn của trung phong sinh năm 2001 vào lưới Thụy Sĩ đến từ một kịch bản quen thuộc: Felix đi bóng tạo khoảng trống và chọc khe để Ramos dứt điểm.

Bồ Đào Nha rất mạnh khi để Ronaldo dự bị - ảnh 2

 Felix chuyền bóng cho Ramos ghi bàn nâng tỷ số lên 5-1. Sự xuất hiện của Ramos giúp Felix có nhiều khoảng trống hơn, chơi tự do như một "số 9 ảo".

Bàn thắng còn lại của anh đến từ tình huống dứt điểm kiểu mẫu đối với một trung phong, đè mặt hậu vệ đối thủ và nhận đường căng ngang để ghi bàn. Trong lần đá chính đầu tiên ở World Cup 2022, Ramos có hat-trick và một kiến tạo.

Bồ Đào Nha rất mạnh khi để Ronaldo dự bị - ảnh 3

 Ramos đè mặt trung vệ Thụy Sĩ, điều các trung phong thường làm trước khi ghi bàn thắng thứ hai của mình trong trận.

Bồ Đào Nha rất mạnh khi để Ronaldo dự bị - ảnh 4

 Anh di chuyển và nhận đường chuyền từ Dalot.

Cần nhớ rằng chân sút trẻ này chỉ chạm bóng tổng cộng 25 lần trong trận đấu với Thụy Sĩ nhưng đã tạo ra 5 cú sút trúng đích, 3 lần tranh chấp trên không thành công, thực hiện thêm 2 đường chuyền quyết định.

Đó đơn giản là một màn trình diễn hiếm có trong lịch sử World Cup và những kỷ lục kiểu như cầu thủ trẻ nhất từng lập hat-trick tại giải đấu sau Pele đến như điều tất yếu.

Lần đầu tiên kể từ năm 1990, mới lại có một cầu thủ lập hat-trick ở vòng knock-out World Cup. Tại giải đấu trên đất Qatar năm nay, cũng chân sút nào ghi được ba bàn trong một trận đấu. Ramos trở thành người được chọn và màn trình diễn của anh gần như sẽ tiếp tục đẩy Ronaldo lên băng ghế dự bị ở tứ kết.

Nếu Bồ Đào Nha muốn vô địch, họ cần cân nhắc nghiêm túc về suất đá chính của siêu sao 37 tuổi trên hàng công. Chân sút vừa chấm dứt hợp đồng với MU vẫn chưa lần nào ghi bàn ở các vòng knock-out World Cup. Trước Thụy Sĩ, CR7 một lần đưa được bóng vào lưới nhưng trọng tài không công nhận vì lỗi việt vị.

Bồ Đào Nha rất mạnh khi để Ronaldo dự bị - ảnh 5

 Sự xuất hiện của Ronaldo trên hàng công khiến lối chơi của Bồ Đào Nha gặp vấn đề. Ảnh: Reuters.

Pha bóng ấy nói lên rằng thời đỉnh cao của Ronaldo đã qua khi tốc độ cùng những pha xử lý đến từ cầu thủ mang áo số 7 trở nên chậm chạp. Ramos thì khác. Anh mang đến sức trẻ, nền tảng thể lực dồi dào cùng sự tươi mới trên hàng công Bồ Đào Nha.

Cả ba bàn của tiền đạo Benfica đều là những pha dứt điểm từ một trung phong điển hình, mạnh mẽ và quyết đoán. Hàng tiền vệ giàu kỹ thuật và không to cao của Bồ Đào Nha cần sự cân bằng Ramos đem lại. Họ cũng cần người biến vô số cơ hội họ tạo ra trở thành bàn thắng.

Với những gì thể hiện trước Thụy Sĩ, "Selecao châu Âu" cho thấy họ xứng đáng là ứng viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2022. Những màn trình diễn không quá ấn tượng ở vòng bảng phải chăng vì có Ronaldo đá chính? Khi siêu sao 37 tuổi ngồi dự bị từ đầu, Bồ Đào Nha chơi một thứ bóng đá hoàn toàn khác.

Mọi thứ giờ thuộc về Ronaldo. Nếu anh chấp nhận và sẵn sàng thể hiện bản thân trên chấm dự bị, Bồ Đào Nha sẽ cực mạnh.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 08:40 07/12/2022