Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Blockchain - Thay đổi ''cuộc chơi'' trong bất động sản

Xã hội 19/08/2022 - 07:15

Thị trường bất động sản là câu chuyện kết nối giữa người mua và người bán. Tuy nhiên, điều này gặp khá nhiều khó khăn trong hình thức truyền thống. Ứng dụng blockchain giúp cho việc này trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.

Theo các chuyên gia, hiểu một cách đầy đủ thì blockchain là một loại cơ sở dữ liệu, mà ở đó thông tin được lưu trữ trong các khối và chúng được liên kết với nhau. Mỗi khi có những giao dịch mới xảy ra, thông tin mới sẽ lại được lưu thành các khối mới, kết nối với các khối cũ để tạo thành chuỗi mới. Thông tin cũ không bị mất đi và vẫn sẽ nằm ở đó, tạo nên một chuỗi thông tin đầy đủ hơn.
Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng công nghệ đang thay đổi từng ngày, từng giờ, đòi hỏi các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cần sẵn sàng thích ứng với thời cuộc. Chuẩn bị tốt nguồn nhân lực, tài lực và trí lực để hòa cùng xu thế là việc mà các doanh nghiệp bất động sản cần thực hiện.
Bên cạnh đó, đội ngũ marketing tại các doanh nghiệp đòi hỏi sự sáng tạo, liên tục cập nhật xu hướng để có những chiến lược tốt nhất. Riêng với các doanh nghiệp môi giới, cần thay đổi cách tiếp cận, giới thiệu sản phẩm và phương thức bán hàng. Có bắt kịp xu hướng, doanh nghiệp bất động sản mới giành phần thắng trong cuộc đua số hóa.
Blockchain - Thay đổi ''cuộc chơi'' trong bất động sản - ảnh 1 Blockchain là một loại cơ sở dữ liệu, mà ở đó thông tin được lưu trữ trong các khối và chúng được liên kết với nhau
Tại Việt Nam, ứng dụng công nghệ blockchain trong lĩnh vực bất động sản cũng đã được phát triển từ đầu năm 2020 và đến giữa năm 2021 đã thật sự là “sân chơi” cho lớn. Ứng dụng này giúp giao dịch bất động sản trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn.
Công ty FPT Digital nhận định, một tài sản thực có thể được mã hóa và giao dịch trên các sàn trực tuyến giống như cổ phiếu. Qua đó, tạo nên sự chủ động trong giao dịch. Bản chất, việc có thêm nền tảng mới cũng đã giúp tăng thêm sự đa dạng của thị trường.
Ngay như việc tham gia những chuyến tham quan ảo và ký hợp đồng thuê bằng các hợp đồng thông minh đến việc gửi các khoản thanh toán tiền thuê hoặc thực hiện các yêu cầu bảo trì, những người cho thuê sẽ tận hưởng trải nghiệm cho thuê tốt hơn với blockchain.
Công nghệ chuỗi khối giúp bảo mật các tính năng này, vì vậy tất cả các bên liên quan đều nắm rõ thông tin về danh sách tài sản, danh tính được xác minh và thông tin cá nhân được mã hóa.
“Nhờ có blockchain, việc di chuyển xuyên quốc gia, thậm chí trên toàn thế giới, để mua và đầu tư bất động sản chưa bao giờ dễ dàng đến thế. Bạn có thể thuê một bất động sản ở New York hay Tokyo và đàm phán các giao dịch từ Việt Nam mà không cần bước chân ra ngoài vì blockchain đang dần loại bỏ các rào cản địa lý giữa các quốc gia và ngăn chặn vi phạm quyền riêng tư và dữ liệu” - các chuyên gia của Công ty FPT Digital dẫn chứng.
Thêm một ưu điểm được viện dẫn là việc giảm thiểu trung gian. Trên thực tế, một trong những nguồn chi phí lớn trong giao dịch bất động sản đến từ việc xuất hiện các nhà môi giới, luật sư, ngân hàng... cùng hàng loạt khâu trung gian khiến thời gian bị kéo dài. Khi thông qua các nền tảng trực tuyến, công nghệ blockchain sẽ góp phần giảm tải bớt những thành phần kể trên – từ lâu đã được coi là một phần không thể thiếu của hệ sinh thái bất động sản.
Blockchain - Thay đổi ''cuộc chơi'' trong bất động sản - ảnh 2
Một trong nhưng điểm mạnh mà blockchain mang lại cho thị trường bất động sản chính là tính minh bạch. Các chuyên gia dẫn chứng, qua những lần vỡ “bong bóng bất động sản trong quá khứ, có thể thấy, sự thiếu rõ ràng của một bộ phận đã mang đến những hậu quả nghiêm trọng.
Tuy nhiên, với blockchain, thông tin từ tài liệu kiến trúc, kế hoạch kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng thiết bị… đều có thể được truy cập công khai từ tất cả mọi người, tạo nên sự minh bạch; qua đó gây dựng niềm tin trong hệ thống. Các vấn đề gian lận cũng được giảm thiểu tối đa thông qua các hợp đồng kỹ thuật số.
Ông Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Tư vấn Chuyển đổi số FPT Digital nhận xét, đặc thù của sản phẩm bất động sản là mặt hàng có giá trị lớn và lâu dài, với nhiều ràng buộc và rủi ro về thủ tục pháp lý. Theo đó, tâm lý của khách hàng luôn có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định giao dịch.
Trong đó, “minh bạch” chính là từ khóa - yếu tố quan trọng nhất mà các doanh nghiệp ngành bất động sản cần hướng đến nhằm tạo dựng uy tín, niềm tin cho khách hàng. Các công nghệ như thực tế ảo, thực tế tăng cường, hệ thống thông tin địa lý - bản đồ, chuỗi khối (blockchain)… ứng dụng trong ngành bất động sản là những xu hướng tập trung đem đến sự minh bạch.