Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bill Gates kêu gọi Hàn Quốc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực y tế

Sức khoẻ 17/08/2022 - 22:12

Ông Bill Gates đã tới Hàn Quốc vào tối 15/8 để ký thỏa thuận với Chính phủ Hàn Quốc và đề ra nội dung hợp tác trong vấn đề an ninh y tế toàn cầu, nâng cao bình đẳng trong lĩnh vực y tế .

Bill Gates kêu gọi Hàn Quốc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực y tế - ảnh 1 Tỷ phú Bill Gates, nhà đồng sáng lập Quỹ Bill & Melinda Gates, phát biểu tại một sự kiện ở Washington, DC, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 16/8, nhà đồng sáng lập tập đoàn công nghệ Microsoft, tỷ phú Bill Gates đã kêu gọi Hàn Quốc đóng vai trò lớn hơn trong lĩnh vực y tế toàn cầu, tăng viện trợ và hợp tác với quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates để đẩy mạnh cuộc chiến chống dịch bệnh.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, tỷ phú Gates nhấn mạnh thế giới đang bước vào giai đoạn khủng hoảng của y tế toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm thích hợp để quỹ từ thiện của ông tăng cường hợp tác với Hàn Quốc, đem đến những ý tưởng tuyệt vời về những công cụ mới và tăng thêm nguồn lực để hỗ trợ những người thực sự cần.

Ông khẳng định Hàn Quốc sẽ đi đầu trong lĩnh vực này, khi viện dẫn việc nước này hỗ trợ các sáng kiến y tế toàn cầu như cam kết hỗ trợ 200 triệu USD cho cơ chế chia sẻ công bằng vaccine ngừa COVID-19 (COVAX). Tỷ phú Gates cũng nêu bật thế mạnh của Hàn Quốc trong việc sản xuất vaccine, cũng như về năng lực nghiên cứu, phát triển và chẩn đoán. 

Ông Gates đã tới Hàn Quốc vào tối 15/8 để ký thỏa thuận với Chính phủ Hàn Quốc và đề ra nội dung hợp tác trong vấn đề an ninh y tế toàn cầu, nâng cao bình đẳng trong lĩnh vực y tế và chống lại các bệnh truyền nhiễm. 

Trước khi có bài phát biểu tại Quốc hội, ông Gates đã có cuộc gặp với Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo và các nghị sĩ khác. Hai bên đã tập trung thảo luận về cách thức mở rộng hợp tác y tế.

Trong các cuộc đối thoại, ông Gates đã kêu gọi tăng ngân sách hỗ trợ cho các nhóm giúp cải thiện tình hình y tế tại các nước nghèo và ngăn ngừa đại dịch, đồng thời đề nghị Hàn Quốc nâng viện trợ quốc tế lên mức 1,3% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

[Quỹ Bill & Melinda Gates cùng Wellcome góp 300 triệu USD ứng phó dịch]

Đáp lại, các nghị sĩ Hàn Quốc khẳng định đã đạt được đồng thuận về việc tăng viện trợ và cam kết sẽ đóng vai trò lớn hơn trong việc ứng phó các đại dịch toàn cầu, thông qua việc tham gia nhiều hơn vào các quỹ của Liên minh Đổi mới Sẵn sàng vì Dịch bệnh (CEPI) kể từ năm tới. 

Bên cạnh đó, ông Gates cũng đã cuộc thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực y tế toàn cầu với các lãnh đạo của tập đoàn SK Bioscience của Hàn Quốc. Sau cuộc thảo luận, SK Bioscience và quỹ Bill & Melinda Gates đã quyết định tiếp tục hợp tác nhằm giải quyết các vấn đề trong lĩnh vực y tế công toàn cầu trong tương lai.

Hai bên cũng thống nhất tiếp tục nghiên cứu và phát triển các vaccine mới và các phương pháp điều trị nhằm ứng phó với đại dịch tiếp theo. Nhờ sự hỗ trợ của quỹ Bill & Melinda Gates, SK Bioscience đã phát triển được vaccine ngừa COVID-19 tự chế đầu tiên của Hàn Quốc.

Dự kiến ông Gates sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol trong ngày 16/8./.

Đặng Ánh (TTXVN/Vietnam+)