Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Biểu tình tại Mỹ đòi công lý cho công dân da màu bị cảnh sát đánh chết

Chính trị 30/01/2023 - 04:09

Hôm qua (28/1), đám đông người biểu tình đã tuần hành qua Memphis, bang Tennessee để đòi công lý cho Tire Nichols, một công dân da đen bị thiệt mạng sau khi bị cảnh sát đánh vì lái xe ẩu.

Nhiều người dân cho rằng cảnh sát đã lạm dụng quyền hạn khiến họ cảm thấy không an toàn trong chính thành phố của mình.

Biểu tình tại Mỹ đòi công lý cho công dân da màu bị cảnh sát đánh chết - ảnh 1

Nhiều cuộc biểu tình đòi công lý cho nạn nhân da màu Nichols diễn ra trên khắp nước Mỹ. Ảnh: AP

“Đã có quá nhiều lần người dân ở đây, nhiều cộng đồng nghèo khó khác trở thành mục tiêu và bị ngược đãi. Và điều đó không công bằng. Đáng ra chính quyền phải bảo vệ chúng tôi, cung cấp sự an toàn cho chúng tôi. Nhưng thay vào đó, một số người đã bị giết hại khi mới bắt đầu tuổi trưởng thành. Vì vậy, điều này là không công bằng”.

"Chúng tôi muốn công lý. Chúng tôi muốn công lý cho Tire Nichols, không chỉ Tire Nichols, mà cho tất cả những người đã bị đối xử theo cách này”

Những người biểu tình đã hoan nghênh việc giải tán 1 đơn vị cảnh sát chuyên trách trong đó có một số sĩ quan có liên quan đến vụ đánh chết Nichols. Theo đoạn video từ máy quay của cảnh sát và camera giám sát đường phố, một nhóm cảnh sát đã giữ Nichols, cố gắng hạ gục nạn nhân và đuổi theo khi anh ta chạy trốn. Nichols bị 5 sĩ quan cảnh sát Memphis đấm, đá và bị đánh bằng dùi cui.

Sau khi đoạn video được công bố, Tổng thống Mỹ Biden bày tỏ ông cảm thấy "bị xúc phạm và vô cùng đau đớn. Gia đình Nichols và Tổng thống Biden kêu gọi cư dân ở Memphis với gần 65% cư dân là người da đen nên bình tĩnh. Các sĩ quan cảnh sát có liên quan đã bị buộc tội giết người cấp độ 2, hành hung, bắt cóc, có hành vi sai trái trong cái chết của Nichols.

Vụ việc một lần nữa phơi bày tình trạng phân biệt chủng tộc trong hệ thống tư pháp Mỹ và tình trạng cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức gây ra cái chết của 1 số người da màu và các nhóm thiểu số khác trong những năm gần đây. Các cuộc biểu tình dưới ngọn cờ của phong trào “Mạng sống của người da Đen cũng quan trọng” (Black Lives Matter) chống lại sự bất công chủng tộc đã nổ ra trên toàn cầu sau vụ sát hại người da màu Floyd vào tháng 5/2020./.