Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bị táo bón sau kỳ nghỉ Tết? Có một cách kỳ diệu để đối phó với sự khó chịu ở dạ dày!

Sức khoẻ 06/02/2023 - 11:27

Chớp mắt đã qua những ngày nghỉ Tết, không biết bạn đi làm trở lại có đang gặp rắc rối với các triệu chứng như táo bón, khó chịu đường ruột?

Khi kỳ nghỉ Tết kết thúc, các vấn đề về đường tiêu hóa sẽ theo sau. Đặc biệt là những người có dạ dày tương đối yếu, dần dần bắt đầu chán ăn, táo bón, thậm chí chướng bụng. Những cơn nóng nảy đường tiêu hóa này, không lớn không nhỏ, thực sự khiến bạn đau đầu mỗi phút.

Điều gì được coi là táo bón?

Bởi vì phần lớn thức ăn ăn trong tết đều là đồ nhiều dầu mỡ, cay nóng, hơn nữa ăn quá nhiều, lượng vận động cũng sẽ giảm, dẫn đến nhu động đường tiêu hóa không bình thường, từ đó gây ra táo bón. Trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thỉnh thoảng đi tiêu kém hoặc phân khô không thể gọi là “táo bón”, táo bón là tình trạng số lần đi tiêu giảm đáng kể, thường là dưới 3 lần một tuần và kèm theo: Tốn thời gian, công sức, khó đi ngoài, và cảm giác đi tiêu không dứt.

Bị táo bón sau kỳ nghỉ Tết? Có một cách kỳ diệu để đối phó với sự khó chịu ở dạ dày! - ảnh 1

Vậy, làm thế nào để cải thiện tình trạng táo bón hoặc ngăn ngừa táo bón?

1. Uống nhiều nước

Nước là cội nguồn của sự sống, khuyến nghị người trưởng thành khỏe mạnh nên uống 1500-1700 ml nước mỗi ngày. Vì vậy, uống một ly nước lớn khi bụng đói vào buổi sáng trước khi tập thể dục rất tốt cho thể chất và tinh thần, đồng thời có thể giúp làm ẩm ruột và làm mềm phân. Đối với những người lớn tuổi hơn một chút và bị táo bón lâu năm thì nên kiểm soát lượng nước uống hàng ngày ở mức khoảng 1500-2000ml. Tất nhiên, nếu bạn bị suy tim và suy thận, lượng nước uống hàng ngày của bạn nên được kiểm soát dưới 1L .

2. Ăn nhiều chất xơ

Chúng ta đều biết rằng chất xơ có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, vì vậy mỗi ngày ăn thực phẩm giàu xenlulô và vitamin B và ngũ cốc thô, ăn thực phẩm ít tinh chế sẽ càng có lợi cho sức khỏe đường ruột. Ngoài ra, nên ăn nhiều trái cây tươi và rau xanh, bao gồm các loại rau lá xanh như rau chân vịt (cải bó xôi), bí đỏ, cần tây… và các loại rau củ như khoai lang, bí ngô, củ cải…, có thể bôi trơn ruột, thúc đẩy nhu động ruột. bảo vệ dạ dày.

Bị táo bón sau kỳ nghỉ Tết? Có một cách kỳ diệu để đối phó với sự khó chịu ở dạ dày! - ảnh 2

3. Tập thể dục điều độ và đều đặn

Cuộc sống nằm ở việc tập luyện, dù bận rộn đến đâu cũng nên duy trì việc tập thể dục đều đặn, vừa sức mỗi ngày. Ví dụ, bạn có thể đi bộ nhiều hơn mỗi ngày, hoặc dùng tay xoa bóp cơ bụng khi rảnh rỗi mỗi ngày, điều này càng có ích cho việc tăng cường khả năng nhu động của đường tiêu hóa.

4. Chọn tư thế đại tiện đúng

Ngày nay, nhà vệ sinh được lắp đặt trong nhà của nhiều người, vì vậy nhiều người đi đại tiện trong tư thế ngồi. Thực chất, tư thế đại tiện này làm tăng lực cản nhu động hậu môn trực tràng khiến phân không thể thải ra ngoài thuận lợi hơn. Vì vậy, nên áp dụng tư thế “ngồi xổm” truyền thống khi đi đại tiện, hoặc dùng một chiếc ghế nhỏ để kê cao chân khi ngồi trên bồn cầu cũng sẽ giúp ích cho việc đại tiện.

5. Tập thói quen đại tiện vào một giờ cố định hàng ngày

Nên tập thói quen đi đại tiện vào mỗi buổi sáng hoặc sau khi ăn sáng, thiết lập thời gian đi đại tiện đều đặn, nhu động ruột sẽ được củng cố ngay sau khi thức dậy vào buổi sáng hoặc sau khi ăn xong, không nghe đài, không chơi điện thoại di động.

Bị táo bón sau kỳ nghỉ Tết? Có một cách kỳ diệu để đối phó với sự khó chịu ở dạ dày! - ảnh 3

Nếu các triệu chứng như đau bụng, đầy bụng, táo bón, tiêu chảy kéo dài không thuyên giảm thì phải kịp thời đi khám, đồng thời sử dụng thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Sức khoẻ