Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời

Xe 05/10/2022 - 22:23

Là một trong những khách hàng đầu tiên mua Toyota Raize đợt đầu, anh Nguyễn Hữu Bổng quyết mang xe đi đủ cung đường chỉ trong 10 ngày đầu nhận xe để tự mình kiểm chứng những thực hư đồn đoán trên mạng xã hội.

Ra mắt từ đầu tháng 11 nhưng đến nay, Toyota Raize vẫn đang là “cơn sốt” tại Việt Nam. Tham khảo tại đại lý, khách đặt mua xe thời điểm này có thể phải chờ đến quý II năm sau mới có xe. Những người đã nhận xe đều đã đặt mua từ rất sớm, ngay trước cả khi mẫu xe này được công bố chính thức.

Anh Nguyễn Hữu Bổng (37 tuổi, Hà Nội) là một trong những khách hàng đặt mua Raize từ đợt đầu và đã nhận xe. Mặc dù mới lấy xe được 10 ngày nhưng anh Bổng đã dành khá nhiều thời gian cầm vô-lăng chiếc xe, đặc biệt là trong hành trình về quê vợ Hà Nội - Nghệ An vừa rồi. Sau khi chủ xe này từ Nghệ An quay trở lại Hà Nội, chúng tôi đã đã có dịp gặp và trò chuyện với anh để lắng nghe trải nghiệm thực tế từ người dùng.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 1

Quê vợ mình ở Nghệ An. Sau khi lấy xe xong, cả nhà mình quyết định làm chuyến về quê, vừa để thăm gia đình, lại cũng để xem chiếc Toyota Raize này nó ra sao.

Quả thực là mình có nhiều bất ngờ. 

Chiếc xe thoạt nhìn trông nhỏ nhưng đi cả gia đình mình 4 người gồm hai vợ chồng và hai con thì thấy vẫn rộng, ngồi thoải mái trong suốt hành trình vừa rồi. Ngồi cả trăm cây số nhưng không ai cảm thấy chật chội hay mệt mỏi gì cả. Mặc dù đã xem đánh giá xe từ trước nhưng mình vẫn thực sự thấy bất ngờ với không gian bên trong xe khi sử dụng thực tế.

Mình cũng ngạc nhiên khi thấy trong chiếc xe nhỏ này có rất nhiều hộc đựng đồ và nhiều chỗ để mình để giày dép hay các vật dụng của gia đình trong những chuyến đi xa. Trẻ con nhà mình cũng thấy thích thú với điều này.

Một điều nữa khiến mình cảm thấy thực sự ngạc nhiên là khả năng vận hành. Mặc dù là máy turbo chấm nhỏ nhưng khi chạy gần như không có độ trễ, đi đường trường tăng tốc vượt xe khác rất tốt. Gầm cao nên việc di chuyển trên nhiều đoạn đường xấu ở quê không hề khó khăn như chiếc xe sedan gầm thấp mà mình sử dụng trước đây.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 2
Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 3 Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 4

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 5

Trước đây mình có sử dụng chiếc sedan hạng B là Vios, mua lại thôi. Khi đó, mình muốn đổi sang dòng SUV gầm cao để đôi khi gia đình đi về quê, đi picnic được.

Đúng thời điểm đó, mình lại đọc được thông tin trên mạng là mẫu xe Toyota Raize sắp về Việt Nam. Mình thấy nó trông hay quá, nên bắt đầu tìm hiểu thông tin thêm từ nước ngoài, xem các clip chia sẻ đánh giá từ người sử dụng bên đó, xem các clip chạy xe thực tế trong phố và cả đi off-road… rồi quyết định đặt luôn khi đại lý vừa cho đặt cọc.

Mình đặt xe trước khi mẫu xe này ra mắt khoảng một tháng, từ đầu tháng 10. Quả thực khi đó mẫu xe này “hot”, một số đại lý đã báo không có xe màu trắng như mình mong muốn để giao đợt đầu. Mãi sau mình mới tìm được một nơi để đặt mua. Chiếc xe của mình nằm ở lô đầu tiên, về nước đầu tháng 12. Mình vừa nhận xe ngày 7/12 vừa rồi.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 6

Mình thấy thích Toyota Raize ngay từ lần đầu biết tới nó. Thứ nhất là gầm cao, thứ hai là gọn nhẹ và thứ ba là có nhiều trang bị hay. Ngoài các thông tin ở các trang báo tại Việt Nam, mình có tìm hiểu và xem nhiều clip đánh giá xe tại Nhật và Indonesia. Sau khi xem xong thì mình thấy nó rất ổn. Mình cũng biết là mẫu xe này bán rất chạy tại cả hai quốc gia này.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 7

Từ những bài clip đánh giá từ nước ngoài là đủ để mình nắm được thông tin cơ bản về xe. Còn với xe Nhật nói chung và Toyota nói riêng thì mình hoàn toàn yên tâm về chất lượng, không có gì phải lăn tăn cả. Bản thân mình cũng đã từng sử dụng xe Toyota rồi nên hiểu.

Biết là dòng xe này sẽ “hot” rồi nên mình phải chốt đặt mua sớm. Đại lý khi đó báo giá tạm tính là 530 triệu đồng. Mình thấy nó quả thực là món hời so với những trang bị hay ho như vậy. Mình có suy nghĩ rằng nếu giá bán thực có chênh cùng lắm thêm 10-20 triệu đồng thì nó cũng hoàn toàn xứng đáng để mua. Ấy vậy mà giá xe lại đúng xấp xỉ 530 triệu đồng thật. Mình khá bất ngờ.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 8

Khi đó mình cũng có ngắm chiếc Hyundai Kona. Tuy nhiên, đặt lên bàn cân với chiếc Raize thì Kona không đáng tiền được như Raize. Muốn có nhiều trang bị một chút thì bản tầm trung của Kona ra biển phải 750 triệu đồng. Trong khi đó, một chiếc Raize với rất nhiều trang bị thế này ra biển tiết kiệm được cả trăm triệu so với mua chiếc Kona. Tất nhiên so sánh phân khúc B với phân khúc nhỏ hơn là khập khiễng, nhưng quan trọng là mình thích chiếc xe phải có nhiều trang bị, và Raize đáp ứng được điều đó với giá bán rất rẻ.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 9

Thứ hai là chiếc Raize thoạt nhìn hay đọc thông số thì thấy nhỏ, nhưng khi mình xem đánh giá ở nước ngoài thì thấy nó rộng đấy. Thực tế sử dụng cũng thấy nó rộng bất ngờ. Bạn mình đang sử dụng chiếc Kona, mình đã mượn trải nghiệm thử thì thấy xe đi đầm chắc thích thật, nhưng không gian bên trong lại không rộng rãi cho lắm, chỗ để chân phía sau cảm giác không bằng chiếc Raize này.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 10
Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 11 Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 12

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 13

Có chứ. Khi đó trên mạng xã hội cũng nhiều người tranh luận so sánh Toyota Raize và Kia Sonet rất rôm rả. Với góc nhìn của mình khi đó, Sonet có giá không hấp dẫn chút nào. Để một chiếc Sonet có trang bị ngang tầm Raize thì nó phải là bản cao cấp. Giá bản cao cấp của Sonet là 609 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với giá Raize.

Nhưng dù có chọn lên Sonet bản cao nhất thì trang bị an toàn vẫn không bằng Raize được dù giá đắt hơn nhiều. Tất cả trang bị an toàn của Raize đều tốt hơn.

Hơn nữa, là người đã sử dụng xe Nhật, mình ưu tiên chọn xe Nhật hơn nếu so cùng phân khúc.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 14

Raize rất khác so với những chiếc xe Toyota cỡ nhỏ hồi xưa. Hay nhất là nó có nhiều trang bị an toàn như cân bằng điện tử, phân phối lực phanh, chống trơn trượt, cảm biến lùi, cảm biến cả phía trước rồi tận 6 túi khí.

Đặc biệt hơn, tính năng cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau rất hữu ích. Vợ mình là lái mới nên những tính năng này hỗ trợ rất nhiều khi đi phố, lùi xe vào chuồng yên tâm hơn hẳn. Với cả nhà mình ở chung cư, khi đánh xe đỗ trong hầm có cảnh báo điểm mù thấy tiện hơn và an tâm hơn nhiều.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 15

Như mình đã nói thì mình thích chiếc xe có nhiều trang bị. Raize có nhiều trang bị tiện nghi hiện đại bên trong nội thất, ví dụ như màn hình điện tử hoàn toàn sau vô-lăng có thể chỉnh được nhiều kiểu hiển thị, cài đặt nhắc nhở ngày kỷ niệm, ngày bảo dưỡng, màn hình trung tâm 9 inch rất lớn, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay, điều hòa tự động, gương gập điện tự động, đèn tự động... Chìa khóa thông minh rất hay khi chỉ cần chạm vào tay nắm dạng cảm ứng là mở/khóa được cửa, chứ xe thông thường phải bấm nút ở tay nắm.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 16

Điểm nữa mà mình đánh giá cao là gầm xe khá cao, không thua kém gì SUV phân khúc trên. Chuyến vừa rồi về quê đường xấu mình đi thấy rất tự tin. Đi ở Hà Nội gầm cao không phải thừa đâu, những khi đường ngập đi sẽ yên tâm hẳn đấy. Rồi xe cao thì tầm nhìn cũng khác, bao quát hơn, đi đường xa đỡ mệt hơn hẳn xe gầm thấp trước đây mình sử dụng.

Kích thước nhỏ gọn cũng là một điểm cộng. Phải nói Raize là vua đường phố không sai tí nào. Hàng ngày mình đi làm, vợ cũng đi làm, mình đưa vợ đi làm rồi lên cơ quan. Đi chiếc xe này trong phố, nhất là vào giờ cao điểm tan tầm cảm thấy rất linh động, gọn gàng, dễ kiểm soát.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 17
Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 18 Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 19

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 20

Chuyến đi Hà Nội - Nghệ An của mình vừa rồi mỗi chiều là khoảng 240 km, đi qua nhiều kiểu đường, từ đường phố đến đường trường, cao tốc rồi đường gồ ghề xấu đủ cả. Mình đi cả đường QL1A và cả đường mòn Hồ Chí Minh.

Trong chuyến đi, mình thấy Raize chạy cũng khá chắc chắn, đi đường trường vô-lăng đầm tay hơn so với đi phố. Động cơ xe ít độ trễ, gần như không cảm nhận được trễ turbo, chạy vượt xe, hay lên dốc với đủ tải hoàn toàn thoải mái. Thậm chí mình còn chưa dùng đến lẫy số, chỉ có đi số D và thỉnh thoảng bật PWR để vượt xe khác. So với chiếc xe động cơ 1.5L hút khí tự nhiên với hộp số CVT mình từng đi thì thấy Raize nhạy và bốc hơn. Bạn bè mình cũng đã thử và đều đưa ra chung nhận định.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 21

Nhưng nói gì thì nói, động cơ 1.0L vẫn hơi yếu ở giai đoạn đề-pa ban đầu. Đôi khi lên dốc hay dừng đèn đỏ trên dốc thoải mà đang chở nhiều người vẫn phải đệm thêm chút ga để xe bứt lên được.

Tất nhiên một chiếc xe tiết kiệm thì không đòi hỏi nó phải khỏe được. Mình thấy lượng tiêu thụ nhiên liệu thực tế khá sát so với nhà sản xuất công bố, có nhỉnh hơn một chút do điều kiện vận hành thực tế không thể lý tưởng được. So với chiếc sedan động cơ 1.5L hút khí tự nhiên mình từng đi thì Raize tiêu thụ xăng nhỉnh hơn một chút khi chạy cao tốc, còn đi phố cảm giác tiết kiệm hơn.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 22

Ngoài chuyện động cơ thì độ ồn cũng là điểm mà mình chưa hài lòng. Tiếng vọng từ dưới mặt đường lên xe hơi nhiều. Mình cũng không đòi hỏi cao được ở một chiếc xe nhỏ, giá rẻ, lại nhiều trang bị thế này. Cái gì cũng có giá của nó.

Nhìn chung, mình cảm thấy chiếc Raize rất ổn so với nhu cầu sử dụng. Ngoài hai nhược điểm mình vừa đề cập thì chiếc xe này không có gì để chê cả.

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 23
Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 24 Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 25 Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 26
Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 27 Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 28

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 29

Ảnh: Phương Vy - Video: Tee Anh - Thiết kế: Thành Đạt

Bị dọa mua Toyota Raize vừa bé vừa yếu, người dùng lái đủ cung đường sau 10 ngày nhận xe và tìm ra câu trả lời - ảnh 30