Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bayern đã đúng khi chọn Tuchel

Thể thao 26/03/2023 - 04:19

Bayern Munich thay HLV trưởng đột ngột ở giai đoạn quan trọng của mùa giải. Quyết định gây sốc cho tất cả nhưng chính xác.

Bayern đã đúng khi chọn Tuchel - ảnh 1

Tuchel được kỳ vọng giúp Bayern có một mùa giải thành công. Ảnh: Reuters.

18 tháng trước, Julian Nagelsmann ra mắt Bayern Munich với nhiều ánh mắt ngưỡng mộ và sự kỳ vọng to lớn. Một chiến lược gia trẻ, mái tóc sành điệu khoác chiếc áo thời thượng, lên tiếp quản CLB lớn nhất nước Đức. Nhưng rất nhanh, Bayern sa thải Nagelsmann trong sự ngỡ ngàng.

"Hùm xám" không mất thời gian để mang về một trong những HLV tài năng nhất hiện nay là Thomas Tuchel. Đội bóng xứ Bavaria từ lâu khao khát muốn có cựu HLV Chelsea. Với việc Nagelsmann ngày càng mất lòng giới chủ và trong bối cảnh Tuchel thất nghiệp, Bayern buộc phải hành động, ký một thỏa thuận dài hạn với HLV người Đức.

Với lãnh đạo Bayern, đây được coi là động thái tốt nhất mà họ có thể thực hiện. "Vấn đề không phải là Nagelsmann thất bại ở đâu mà là Tuchel sẽ thành công như thế nào", Goal nhận định.

  • Tuchel dẫn dắt Bayern có thể khiến Chelsea lo lắng

  • Matthaus dự đoán ra sao về tương lai của Tuchel ở Bayern

Bayern đã đúng khi chọn Tuchel - ảnh 2

Tuchel hứa hẹn thay đổi bộ mặt Bayern. Ảnh: Reuters.

Nagelsmann là HLV tài năng và còn cả tương lai phía trước khi mới 35 tuổi. Tuy nhiên, với Tuchel, Bayern có HLV trưởng thành hơn, kinh nghiệm hơn, một người không chỉ xoay chuyển cục diện mùa giải trong nước mà còn có thể mang về vinh quang cấp châu lục.

Nagelsmann bị sa thải đột ngột ngay khi các CLB bắt đầu đợt nghỉ nhường chỗ cho loạt trận quốc tế. Việc cựu HLV Hoffenheim ra đi là điều không mong đợi. Nagelsmann đang tận hưởng kỳ nghỉ với bạn gái. 24 giờ sau, ông chỉ biết tin mình bị sa thải thông qua các phương tiện truyền thông.

Tuy nhiên, Nagelsmann mất đi sự tôn trọng của một số cầu thủ có tiếng nói trong đội. Mối quan hệ của Nagelsmann với hội đồng quản trị trở nên rạn nứt. Ông cũng bất hòa với cầu thủ quan trọng nhất CLB, Manuel Neuer. Thủ thành kỳ cựu công khai chỉ trích CLB vì sa thải HLV thủ môn Toni Tapalovic.

Nagelsmann cũng được cho là không biết cách sử dụng Joao Cancelo phù hợp. Bayern kỳ vọng Cancelo sẽ giúp CLB gia tăng sức tấn công, nhưng khoảng thời gian ra sân của hậu vệ Man City bị hạn chế.

Ngay lập tức, Bayern mang về một chuyên gia kiểm soát tình hình. Tuchel luôn đối mặt với nhiều vấn đề trong phòng thay đồ suốt sự nghiệp, nhưng ông có kinh nghiệm đối phó với những cái tôi lớn. Tuchel làm chủ một tập thể PSG có Kylian Mbappe và Neymar. Nội bộ Chelsea luôn khó kiểm soát nhưng hoàn toàn yên bình dưới tay Tuchel. Ông biết cách giải quyết những cá nhân và không sợ thử thách.

Câu chuyện đằng sau hậu trường khó đoán. Dù vậy, "Hùm xám" thiếu ổn định ở mùa 2022/23. Họ chưa bao giờ giành ít điểm như vậy ở Bundesliga giai đoạn này kể từ mùa 2011/12, cũng là lần cuối đánh mất chức vô địch.

Lãnh đạo cảm thấy các cầu thủ chỉ nâng cao năng lực bản thân ở những trận đấu lớn. Sự ổn định là điều xa xỉ. Tuy nhiên, trên hết dấu ấn chiến thuật của Nagelsmann ở Bayern khá mờ nhạt.

Nagelsmann không ổn định được một hệ thống, do đó màn trình diễn không nhất quán. Ông có nguyên tắc, nhưng không liên tục. Trong một thời gian, Bayern chủ yếu kiểm soát khu vực giữa sân và cố dồn bóng cho Robert Lewandowski. Khi các đối thủ thích nghi, Nagelsmann xáo trộn hệ thống. Lewandowski rời đội, Nagelsmann thay đổi nhiều hơn, yêu cầu đội chơi rộng hơn và kết quả là không thể tạo ra nhiều cơ hội.

Ngược lại, Tuchel có một triết lý rõ ràng. Chiến lược gia người Đức phát triển bản thân qua nhiều mùa giải, thích nghi từ lý tưởng gegenpressing trong những năm đầu ở Dortmund sang sơ đồ 3-4-3 thực dụng hơn với Chelsea.

Bất cứ nơi nào đặt chân đến, Tuchel có hệ thống rõ ràng. Chính dự án rõ ràng, đủ sức thuyết phục của Tuchel khiến Bayern quyết tâm thay đổi. Bayern đang ở một thời điểm bấp bênh trong mùa giải. Họ xếp thứ 2 ở Bundesliga và sẽ đối mặt với Man City trong 3 tuần nữa. Đây là lúc thích hợp để Tuchel có thời gian đưa mọi thứ trở lại đúng quỹ đạo.

Bayern đã đúng khi chọn Tuchel - ảnh 3

Bayern tin rằng họ không thể thành công với Nagelsmann. Ảnh: Reuters.

Chưa kể, Tuchel cũng được coi là cơn ác mộng của Pep Guardiola. Đội bóng xứ Bavaria không cần vô địch Champions League hàng năm giống như cách PSG khao khát, nhưng họ được kỳ vọng sẽ tiến sâu. Và trong những trận đấu lớn như tứ kết với Man City, đội bóng Đức phải cho thấy tầm ảnh hưởng.

Vì vậy, dễ hiểu khi Bayern chọn một HLV mà Guardiola sợ nhất. Cựu HLV Barcelona thừa nhận: "Tuchel thật sáng tạo. Một trong số ít HLV mà tôi không ngừng học hỏi để phát triển thành một HLV giỏi hơn. Ông ấy xuất sắc trong mọi khía cạnh. Tuchel làm cho bóng đá thế giới trở nên tốt hơn".

Tuchel đạt được thành công đáng kể trước Guardiola khi còn dẫn dắt Chelsea, đánh bại Man City 3 lần liên tiếp, bao gồm cả trận chung kết Champions League năm 2021.

Bayern không nhất thiết sa thải Nagelsmann, ít nhất là ở giai đoạn giữa mùa. Nhưng có lẽ đỉnh điểm của tất cả sự căng thẳng đến vào thời khắc hoàn hảo để CLB xứ Bavaria làm vậy. Giờ họ có được người đàn ông mong ước trong nhiều năm, đi trước những đối thủ như Real Madrid, PSG và Tottenham.

Không phải ngẫu nhiên biệt danh "FC Hollywood" được gán cho Bayern Munich. Một đội bóng đầy rẫy những cái tôi trong phòng thay đồ, thường xuyên đẩy CLB vào muôn vàn mâu thuẫn, bê bối và cãi vã.

Bayern chưa từng chia tay HLV nào trong thời gian ngắn như vậy kể từ thời Carlo Ancelotti vào tháng 9/2017. Nhưng cảm giác sự ra đi của Ancelotti không phải do mâu thuẫn nội bộ. Khi đó, họ không có sự thay thế hoàn hảo và buộc phải chữa cháy với Jupp Heynckes.

Nhưng lần này, Bayern mang về HLV tốt nhất có thể, đúng người vào đúng thời điểm. "Sự xuất hiện của Tuchel tốt hơn cho Bayern cả trong kế hoạch ngắn và dài hạn", Goal kết luận.

Nguồn: Zing.vn | Copy Link
Hiểu Phong | 17:42 25/03/2023