Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bất kể nam hay nữ, chỉ cần đại tiện vào “thời điểm vàng” này mỗi ngày thì đường ruột khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ dễ dàng hơn

Sức khoẻ 06/10/2022 - 07:16

Đi đại tiện tưởng chừng chỉ là một nhu cầu sinh lý cơ bản của mỗi người, xong thực tế chúng có liên quan mật thiết đến tình trạng sức khỏe.

Theo các chuyên gia sức khỏe của Aboluowang, việc bài tiết phân kịp thời giúp duy trì sức khỏe, không bị tích tụ quá nhiều chất thải trong cơ thể, từ đó thúc đẩy quá trình trao đổi chất, tránh các vấn đề về đường tiêu hóa. Vì vậy, đi đại tiện trơn tru, đều đặn mỗi ngày có thể coi là dấu hiệu của một sức khỏe tốt.

Bất kể nam hay nữ, chỉ cần đại tiện vào “2 thời điểm” này mỗi ngày thì đường ruột sẽ khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ dễ dàng hơn.

2 "thời điểm vàng" trong ngày để đại tiện

1. Sau khi thức dậy buổi sáng

Sau cả đêm tiêu hóa, chất thải trong cơ thể sẽ tích tụ nhiều hơn. Do đó việc đại tiện vào buổi sáng có thể giúp cơ thể đào thải độc tố, tốt cho đường ruột và từ đó chắc chắn tác động không nhỏ đến tuổi thọ.

Theo tờ Healthline, nếu như bạn không thể đi đại tiện khi vừa thức dậy thì có thể đi sau khi ăn sáng 20 phút. Bạn chỉ nên dành 10-15 phút trong nhà vệ sinh, việc ngồi trong toilet quá lâu có thể khiến bạn đối mặt với bệnh trĩ.

Bất kể nam hay nữ, chỉ cần đại tiện vào “thời điểm vàng” này mỗi ngày thì đường ruột khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ dễ dàng hơn - ảnh 1

Việc đại tiện vào buổi sáng có thể giúp cơ thể đào thải độc tố, tốt cho đường ruột.

Theo một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa trả lời trên tờ Women's Health, một bữa ăn nhẹ vào  buổi sáng có thể thúc đẩy đại tiện tốt. Cơ thể giống như một cỗ máy, cần bôi trơn thì mới có thể đào thải hết mọi thứ cặn bã ra ngoài, bữa sáng của bạn nên có một cốc nước lớn, đồ ăn nhiều chất xơ.

2. Đại tiện sau bữa tối

Ở những người khỏe mạnh, hai giờ sau khi ăn tối, cơ thể họ sẽ sinh ra cảm giác muốn đại tiện. Điều này chứng tỏ khả năng tiêu hóa của cơ thể họ rất tốt. Việc đi đại tiện vào thời điểm này có thể đào thải các chất độc tích tụ sau một ngày dài. Với ruột sạch, con người đương nhiên sẽ sống lâu hơn. Đồng thời tránh mỡ thừa tích tụ.

Bất kể nam hay nữ, chỉ cần đại tiện vào “thời điểm vàng” này mỗi ngày thì đường ruột khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ dễ dàng hơn - ảnh 2

Việc đi đại tiện vào buổi tối có thể đào thải các chất độc tích tụ sau một ngày dài.

Táo bón cản trở đại tiện, vậy chúng ta nên làm gì để phòng tránh?

1. Tập thể dục nhiều hơn

Tập thể dục có thể làm tăng nhu động đường tiêu hóa của cơ thể và giảm bớt khó khăn khi đại tiện. Vì vậy, những người có biểu hiện đại tiện không đều nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để thực hiện một số bài tập đơn giản như đi bộ, chạy, tập thể dục. Đối với những người thể trạng yếu, một số bài massage vùng bụng cũng có tác dụng tương tự.

2. Nhai chậm khi ăn

Nếu bạn ăn quá nhanh, bạn rất dễ bị táo bón do thức ăn đi vào đường tiêu hóa mà không được nhai kỹ. Thức ăn có kích thước lớn sẽ tích tụ lại trong ruột và không dễ đào thải ra ngoài, sẽ gây tắc ruột và gây táo bón.

Ngoài ra, nếu ăn quá nhanh, dịch vị tiết ra quá ít, làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Vậy tốt nhất bạn nên ăn một cách từ tốn, nhai mỗi bên miệng ít nhất 20 lần.

Bất kể nam hay nữ, chỉ cần đại tiện vào “thời điểm vàng” này mỗi ngày thì đường ruột khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ dễ dàng hơn - ảnh 3

Nếu bạn ăn quá nhanh, bạn rất dễ bị táo bón do thức ăn đi vào đường tiêu hóa mà không được nhai kỹ.

3. Ăn một vài quả lê sau khi ăn

Hàm lượng đường và calo trong lê tương đối thấp nên bạn có thể ăn nhiều mà không lo tăng cân. Ăn lê thường xuyên có thể giúp chúng ta làm sạch đường ruột tốt, lâu ngày có thể cải thiện tình trạng táo bón, ngăn ngừa ung thư trực tràng.

Ruột được ví như “bộ não thứ 2” của con người, ruột tốt thì cơ thể mới hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả, từ đó tăng khả năng sống thọ hơn. Người khỏe mạnh sẽ có phân màu vàng nhạt, có mùi không quá nồng nặc, hình dáng phân bình thường. 

Nhưng nếu bạn thấy phân có hình dáng mỏng, phẳng thì bạn nên cảnh giác đó có thể là dấu hiệu của polyp hay các khối u đường ruột. Nếu phân có màu đen thì hãy cẩn thận với bệnh xuất huyết tiêu hóa. Đặc biệt, nếu phân có mùi axit kèm theo tiêu chảy hoặc phân loãng thì đường tiêu hóa của bạn có thể đang mắc viêm dạ dày ruột cấp tính.

 (Theo Healthline, Aboluowang, Women's Health)