Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Báo Mỹ nói Trung Quốc giúp Nga có các công nghệ chủ chốt

Thế giới 06/02/2023 - 01:06

Các công ty Trung Quốc được cho là đang cung cấp cho Nga các linh kiện phù hợp cho mục đích quân sự, Wall Street Journal đưa tin hôm 4/2.

Theo Wall Street Journal, dù Washington liên tục nỗ lực ngăn chặn dòng chảy các mặt hàng như phụ tùng máy bay và vi mạch đến Nga, hàng chục nghìn chuyến hàng vẫn được vận chuyển thành công từ Trung Quốc.

Báo Mỹ nói Trung Quốc giúp Nga có các công nghệ chủ chốt - ảnh 1

Một cảng hàng hóa ở Trung Quốc. (Ảnh minh họa)

Trích dẫn dữ liệu hải quan được cho là do C4ADS, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington thu được, tờ báo nói 84.000 lô hàng được thực hiện kể từ khi xung đột Nga-Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022.

Các lô hàng bao gồm các mặt hàng "lưỡng dụng" – những thứ phù hợp cho cả mục đích quân sự và dân sự – như máy điều hướng, chất bán dẫn, bộ phận máy bay và thiết bị gây nhiễu thông tin liên lạc.

Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc tuân thủ các biện pháp trừng phạt đối với ngành công nghiệp quốc phòng Nga và đã trừng phạt một số công ty Trung Quốc mà họ cáo buộc vi phạm các lệnh trừng phạt này.

Bắc Kinh phủ nhận thông tin. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với tờ Wall Street Journal rằng các cáo buộc “hoàn toàn là suy đoán và cố tình thổi phồng".

Nga không đưa ra bình luận nào, trong khi hầu hết các công ty Trung Quốc và Nga bị cáo buộc có liên quan từ chối trả lời.

Bài báo cho rằng nhiều thành phần linh kiện do Trung Quốc vận chuyển đã đến Nga thông qua Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Quan chức phụ trách về các lệnh trừng phạt của Bộ Tài chính Mỹ đã đến thăm cả hai quốc gia trong tuần này, thúc giục các doanh nghiệp địa phương cắt đứt quan hệ với các cá nhân và tổ chức Nga, đe dọa rằng họ sẽ mất khả năng tiếp cận thị trường phương Tây.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng được cho là sẽ nêu vấn đề các lệnh trừng phạt với Trung Quốc trong chuyến công du tới Bắc Kinh vào tuần này, nhưng chuyến đi bị hủy vì sự cố "khinh khí cầu giám sát" xuất hiện tại Mỹ.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc cho biết, sau chuyến thăm Moskva hồi đầu tuần, rằng Trung Quốc và Nga đã tiếp tục tăng cường quan hệ đối tác. Trong khi đó, Mỹ tiếp tục có các biện pháp trừng phạt bổ sung, đưa vào danh sách đen gần hai chục cá nhân và tổ chức mà nước này cho rằng đã giúp Nga có được công nghệ quân sự.