Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bản đồ dầu mỏ toàn cầu được vẽ lại: Nga trao "sức mạnh khổng lồ" cho 2 quốc gia

Thế giới 02/06/2023 - 13:40

Các nhà nghiên cứu cho rằng, rõ ràng những người mua châu Á là những người chiến thắng khi dòng chảy dầu mỏ từ Nga chuyển hướng.

Bản đồ dầu mỏ toàn cầu được vẽ lại: Nga trao

Ấn Độ, Trung Quốc khẳng định sức mạnh

Bản đồ dầu mỏ toàn cầu đang được vẽ lại khi tác động lâu dài của các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang khiến một lượng lớn dầu từ Nga "chảy" đến các nền kinh tế lớn nhất châu Á, đồng thời Trung Quốc cũng nhập dầu thô từ Iran và Venezuela.

Theo Bloomberg, Trung Quốc và Ấn Độ đã nhập khẩu hơn 30% tổng lượng nhập khẩu của họ từ 3 nước này vào tháng 4. Con số này tăng từ mức chỉ 12% vào tháng 2 năm 2022, thời điểm Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Wang Nengquan, nhà kinh tế học từng làm việc cho Sinochem Energy Co., với 3 thập kỷ công tác trong ngành dầu mỏ, cho rằng rõ ràng những người mua châu Á là những người chiến thắng ở đây vì giá dầu rẻ.

Theo ông Wang, trong những tháng gần đây, châu Á, dẫn đầu là Ấn Độ, đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nga. Điều này về cơ bản đã giúp Moscow khôi phục hoạt động xuất khẩu dầu mỏ bình thường.

Sau chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, các quốc gia phương Tây đã ngăn chặn dầu thô và các sản phẩm từ dầu thô của Nga và áp đặt cơ chế giá trần.

Các nhà nghiên cứu Andreas Economou, Bassam Fattouh và Ahmed Mehdi viết trong báo cáo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Năng lượng Oxford rằng ở châu Á, gần 90% hàng xuất khẩu của Nga hiện nay là dành cho Trung Quốc và Ấn Độ.

Cũng theo báo cáo này, trong khi Nga đã thành công trong việc chuyển hướng dòng chảy dầu mỏ, thì họ đã mất hầu hết cơ sở khách hàng cũ.

Với việc xuất khẩu của nước này hiện phụ thuộc nhiều vào chỉ một số quốc gia, chủ yếu là Trung Quốc và Ấn Độ, điều này mang lại cho các nhà máy lọc dầu ở đó “sức mạnh thị trường khổng lồ” , báo cáo viết.

Cuộc chiến với dầu Nga của châu Âu mất lực

Giữa hai bên, Ấn Độ có nhu cầu lớn nhất đối với dầu thô của Nga, trong khi Trung Quốc cũng mua một lượng lớn dầu của Nga và duy trì mua dầu của Iran và Venezuela, đi kèm với chiết khấu cao.

Theo một báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch, một tổ chức tư vấn độc lập của Phần Lan, doanh thu từ dầu mỏ của Nga đã tăng trở lại vào tháng 3 và tháng 4 để đạt mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Các phân tích cho thấy Moscow gần đây đã có thu nhập từ xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch bất chấp việc áp đặt lệnh cấm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu vào cuối năm ngoái và mức trần giá dầu do nhóm G7 đưa ra.

Công bố đưa ra chưa đầy một tuần sau khi các nhà lãnh đạo G7 phát biểu khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima tại Nhật Bản rằng giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ và dầu mỏ của Nga đang phát huy hiệu quả.