Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bài học chấn chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất chỉ vỏn vẹn vài trang giấy, sao không làm được?

Kinh tế 19/08/2022 - 09:14

TTO - Liên quan đến việc chấn chỉnh tình trạng taxi bắt khách bát nháo ở sân bay Tân Sơn Nhất, theo một số bạn đọc, bài học quản lý, vận hành chỉ vỏn vẹn vài trang giấy. Thế nhưng, vì lý do gì cả chục năm qua vẫn không làm được?

Bài học chấn chỉnh sân bay Tân Sơn Nhất chỉ vỏn vẹn vài trang giấy, sao không làm được? - ảnh 1

Làn đón xe taxi bên trong sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh: LÊ PHAN

Như đã đưa tin, nhằm cải thiện tình trạng bắt khách bát nháo và cung cách phục vụ ngày một tốt hơn ở sân bay Tân Sơn Nhất, Tuổi Trẻ Online mở ra diễn đàn Làm gì để sân bay Tân Sơn Nhất văn minh, lịch sự?

Bài học quản lý, vận hành chỉ vỏn vẹn vài trang giấy

Như "gãi" đúng chỗ ngứa, ngay lập tức diễn đàn này nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Với tư cách là người trong cuộc, ngoài việc phản ánh rất chân thực thực trạng xảy ra làm xấu mặt sân bay quốc tế, nhiều bạn đọc còn đưa ra những góp ý rất chân thành nhằm để cải thiện tình hình.

Một trong những bức xúc lớn nhất của bạn đọc là tình trạng này diễn ra trong thời gian dài và đâu phải lần đầu tiên dư luận lên tiếng, thế nhưng tại sao không kịp thời chấn chỉnh?

Về ý này, bạn đọc Dương Đức Thọ góp ý: "Không cần học hỏi đâu xa, hãy nhìn sang láng giềng Thái Lan hay xa hơn một chút là Singapore, Đài Loan hay Hàn Quốc. Ở đó, đội ngũ xe taxi hoạt động rất trật tự, nề nếp. Tại sao ta không làm được?".

Và theo bạn đọc này, điều đáng học ở các quốc gia láng giềng là họ không cần phải có người điều hành. Hành khách muốn đi thì bước đến khu vực chờ. Taxi đậu cách đó 5-10m và tài xế buộc phải ngồi trên xe. Khi có người đón, tài xế sẽ cho xe tiến lên rước khách. Khi khách lên xe, tài xế sẽ hỏi khách đi đâu (không tài xế nào biết khách đi gần hay xa trước khi đón). Và, cứ như thế hết lượt này đến lượt khác rất nề nếp và trật tự.

Để làm được điều đó, theo bạn đọc Dương Đức Thọ, bên cạnh việc quản lý điều hành khoa học, các quốc gia kể trên luôn công khai về giá cước, tuyến đường phải đi. Khi có tắc đường hoặc phải đi vòng, tài xế sẽ thông báo lý do để khách thông cảm.

Điều đáng để học hỏi là mọi hành vi gian lận, phục vụ kém của tài xế sẽ bị công ty xử phạt rất nặng. Khi mọi thứ dần trở thành thói quen sẽ hướng đến mục tiêu phục vụ văn minh, lịch sự tạo sự an tâm, thoải mái và tin tưởng cho hành khách.

Theo bạn đọc Dương Đức Thọ, bài học quản lý, vận hành chỉ vỏn vẹn vài trang giấy. Thế nhưng tại sao các quốc gia láng giềng làm được, còn sân bay Tân Sơn Nhất lại không?

Có thể nghèo về hạ tầng, đừng nghèo về tư cách và thái độ phục vụ

Bên cạnh cánh tài xế tranh giành khách bát nháo, giở đủ chiêu trò để móc túi hành khách, theo góp ý của rất nhiều bạn đọc, cung cách phục vụ khách hàng cũng là điều rất đáng báo động.

"Chuyện đã lâu, nhưng ở đây tôi muốn nói đến tác phong, thái độ phục vụ từ bộ phận hải quan, bảo vệ cho đến các tài xế... đều không mang lại cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái, như thật sự về tới nhà! Sân bay có thể nghèo về hạ tầng, nhưng làm ơn đừng nghèo về tư cách và thái độ phục vụ" - bạn đọc Nguyen viết.

Đồng ý với nhận định này, bạn đọc tên Danh liệt kê: "Lên taxi mà đi đoạn đường ngắn thì kiểu gì bác tài xế cũng mặt nặng mày nhẹ (phải trả phí mới được vào mà) làm hành khách mất vui. Xe buýt thì có 1 tuyến vào nội thành bố trí thật khó mà thấy. Xe ôtô đi đón người nhà, mà nhỡ chờ lâu tí là bị đuổi như đuổi tà, đánh một vòng ra xong vào lại nộp thêm lần thu phí".

Tóm lược lại, bạn đọc này kết luận: "Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải thì ai cũng biết quá tải, nhưng nếu tổ chức các luồng đưa đón hợp lý hơn, tăng cường thêm xe buýt thì chắc ổn".

Cùng nhìn nhận, sân bay quốc tế là cửa ngõ, là bộ mặt của địa phương, một số bạn đọc cho rằng nếu quả vậy thì thật buồn cho TP.HCM - một thành phố năng động và nghĩa tình.

Về ý này, bạn đọc Quốc viết: "Đây là bộ mặt của TP.HCM đây sao? Bỏ bao nhiều tiền của quảng bá cho du lịch, nhưng chỉ cần mới bước chân tới sân bay là hiểu rõ. Rất buồn cho cách quản lý rất kém".

Bỏ độc quyền, để tư nhân vào làm dịch vụ sẽ thay đổi?

Về giải pháp, rất nhiều bạn đọc cho rằng bên cạnh việc tăng cường các tuyến xe buýt, sân bay Tân Sơn Nhất cần mạnh dạn thay đổi cách quản lý, lúc đó mới hy vọng chấn chỉnh được.

Nói theo bạn đọc Định Trúc: "Người dân kháo nhau rằng quan trọng là có muốn làm hay không, chứ không có điều gì là không thể".

Và theo bạn đọc này, việc đầu tiên là: "Bãi bỏ độc quyền, để tư nhân vào làm dịch vụ".

Để sân bay Tân Sơn Nhất mang lại sự lịch thiệp, trang trọng cần có của cảng hàng không quốc tế, theo bạn cần những giải pháp nào?

Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... kính mời bạn gởi đến Tuổi Trẻ Online qua phần BÌNH LUẬN dưới bài viết hoặc địa chỉ email: [email protected][email protected]. Cảm ơn bạn!