Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bãi giữa sông Hồng sẽ ''lột xác''?

Nhà đất 30/11/2022 - 23:11

Với mục tiêu sử dụng và phát triển khu vực bãi giữa sông Hồng một cách hiệu quả, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã có đề xuất phát triển bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng thành công viên văn hóa.

Bãi giữa sông Hồng sẽ ''lột xác''? - ảnh 1

Một phần của khu vực bãi giữa sông Hồng.

Người dân mong mỏi

Hồi tháng 3/2022, thông tin quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đề xuất phương án xây dựng bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa du lịch đã thu hút sự quan tâm của người dân Thủ đô.

Được biết, công viên văn hóa du lịch Hà Nội sẽ được xây dựng chủ yếu dựa trên địa hình tự nhiên; tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan đô thị, kết hợp với xây dựng không gian du lịch văn hóa gắn kết lịch sử, phong tục tập quán truyền thống, văn hóa gắn liền với sông nước. Mạng lưới giao thông nội bộ, đường dạo của khu vực bãi giữa, bãi ven sông Hồng theo hướng thiết kế thân thiện môi trường, sử dụng vật liệu truyền thống, tổ chức lại bãi tắm sông một cách sạch đẹp, hấp dẫn du khách.

Theo chính quyền quận Hoàn Kiếm, khu vực bãi giữa dự tính tổ chức khu chức năng không gian cảnh quan nông nghiệp du lịch, theo đó có thể vẫn cho các hộ dân trồng cây ngắn ngày song sẽ thực hiện chuyển đổi những loại cây ngắn ngày phù hợp. Du khách có thể tham quan, chụp ảnh, hưởng thụ các giá trị về nông nghiệp đặc sắc theo hướng hiện đại. Khu vực này sẽ tổ chức khu chức năng không gian sáng tạo, sân chơi, thảm cỏ xen kẽ với các cây lâu năm hiện có…

Cùng với đó, quận Hoàn Kiếm sẽ tôn tạo không gian xanh, cảnh quan, mặt nước, giải quyết vấn đề lấn chiếm đất bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng, vi phạm trật tự xây dựng, cải thiện vệ sinh môi trường.

Ông Dương Văn Hệ (tổ dân phố số 8, phường Chương Dương) chia sẻ, ông cũng như nhiều người dân ở đây khi nhận được thông tin về phương hướng phát triển khu bãi giữa và hai bờ sông Hồng đều rất hào hứng và mong muốn ý tưởng này sẽ sớm được hiện thực hóa.

“Hiện nay bà con chúng tôi đang trông chờ một quy hoạch chi tiết hơn, càng sớm càng tốt để bà con yên tâm. Bãi giữa sông Hồng có diện tích rất rộng, cảnh quan đẹp, nếu có thể hình thành một không gian công cộng, khu vui chơi, giải trí cho người dân Thủ đô không chỉ góp phần làm xanh, sạch đẹp khu vực này mà còn giải tỏa được cơn “khát” không gian công cộng của người dân nơi đây” - ông Hệ chia sẻ.

Nói về vấn đề này, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam nhận định, hướng khai thác và phát triển khu vực bãi giữa sông Hồng của UBND quận Hoàn Kiếm là chủ trương đúng đắn. “Rất hoan nghênh quận Hoàn Kiếm đã có đề xuất này. Tuy nhiên cần phải có nghiên cứu đồng bộ, có tầm nhìn để đảm bảo độ an toàn và tính hiệu quả của bãi giữa sông Hồng” - ông Nghiêm nhấn mạnh.

Bãi giữa sông Hồng sẽ ''lột xác''? - ảnh 2

Nhiều hộ dân hiện đang sinh sống trên những ngôi nhà tạm ở bãi giữa sông Hồng.

Cần có sự liên kết chặt chẽ

Cũng theo ông Đào Ngọc Nghiêm, trước đó, sau quy hoạch chung 1998, Hà Nội phát triển cả hai bên bờ sông Hồng, khi đó đã có hơn 20 dự án của các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Tuy nhiên chưa thực hiện được, trong đó có lý do về ổn định dòng chảy. Vì vậy việc nghiên cứu phát triển bãi sông Hồng là vấn đề phải có liên kết các địa phương cấp quận huyện. Bởi nếu không có sự liên kết thì chúng ta sẽ tạo ra những dự án nhỏ lẻ. Đặc biệt về liên kết giao thông và sự hấp dẫn du lịch. Đề xuất của quận Hoàn Kiếm là cần thiết nhưng cần có sự thống nhất của các quận khu đô thị trung tâm.

Bãi giữa sông Hồng sẽ ''lột xác''? - ảnh 3

Phát triển bãi giữa, bãi bồi sông Hồng trở thành trục cảnh quan trung tâm của thành phố.

Bên cạnh đó một trong những vấn đề khó khăn hiện nay là ổn định dòng chảy của sông Hồng. Mặc dù trong quy hoạch đã xác định được hành lang thoát lũ, xác định được các vị trí của khu dân cư và vị trí các bãi nhưng đây là dòng sông có nhiều biến đổi về dòng chảy, nếu không nghiên cứu cặn kẽ về dòng chảy, chúng ta sẽ khó có thể khai thác bãi giữa một cách hiệu quả, an toàn. Theo ông Nghiêm, để đảm bảo bền vững khai thác bãi giữa sông Hồng, không phải chỉ có một quận, không chỉ có riêng Hà Nội mà còn có sự ảnh hưởng đến các khu vực lân cận, nên rất cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lý của nhà nước.

Một vấn đề nữa là bãi giữa sông Hồng hiện nay rất được chú trọng đầu tư nhằm tăng tỷ lệ không gian xanh công cộng cho thành phố Hà Nội, đồng thời cũng tạo ra khu vui chơi giải trí. Để làm được điều đó phải nghiên cứu đồng bộ các vấn đề. Không những chỉ khai thác đất bãi như nào mà phải liên kết giữa hai bên sông Hồng với khu vực dự án này ra sao. Cùng với đó cần phải áp dụng công nghệ mới...

Khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông Hồng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm thuộc địa bàn hai phường Chương Dương và Phúc Tân. Diện tích này không cố định mà phụ thuộc mùa mưa lũ từng năm. Khu vực bãi giữa có diện tích khoảng 23ha nằm chủ yếu trên địa bàn phường Phúc Tân, trong đó có một phần (khoảng 1ha) thuộc địa phận quận Long Biên.

Thiếu vốn hay mất niềm tin vào thị trường: Đâu là điểm nghẽn lớn nhất của bất động sản?
Phạm Sỹ
  • bãi giữa sông Hồng
  • công viên văn hoá du lịch

Theo Đại đoàn kết