Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Bắc Kinh nói gì về chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Nhật Bản?

Thế giới 22/03/2023 - 01:45

Chính quyền Trung Quốc hy vọng chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tới Kiev sẽ không dẫn đến leo thang xung đột Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết n...

Bắc Kinh nói gì về chuyến thăm Ukraine của Thủ tướng Nhật Bản? - ảnh 1

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty Images

“Chúng tôi hy vọng phía Nhật Bản sẽ thực hiện các biện pháp góp phần làm giảm leo thang tình hình chứ không phải ngược lại”, ông Wang nói tại một cuộc họp báo, khi được phóng viên Nhật Bản hỏi về đánh giá của Bắc Kinh đối với chuyến thăm Kiev của Thủ tướng Kishida.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, cộng đồng quốc tế nên giúp thúc đẩy đối thoại hòa bình về Ukraine. "Cần phải tạo điều kiện để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine bằng các biện pháp chính trị", ông Wang Wenbin nói thêm.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã lên đường đến Kiev sau khi kết thúc chuyến thăm Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Nhật Bản xác nhận ông Kishida sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev vào ngày 21/3. Ông Kishida là lãnh đạo G7 cuối cùng đến Ukraine kể từ khi xung đột bùng phát.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, trong bài phát biểu tại Kiev, ông Kishida sẽ bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine, tái khẳng định sự ủng hộ của Tokyo cũng như nêu rõ quyết tâm "ủng hộ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Sau khi thăm Ukraine, ông Kishida sẽ đến Ba Lan vào ngày 22/3.

Chuyến đi bất ngờ của ông Kishida diễn ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm Nga và hội đàm với Tổng thống Vladimir Putin tại Mátxcơva.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 21/3, người phát ngôn Wang Wenbin cho biết Trung Quốc đang liên lạc với tất cả các bên liên quan đến cuộc xung đột Ukraine.

Câu trả lời này được đưa ra khi một phóng viên hỏi vì sao Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hiện đang thăm Nga, vẫn chưa nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

"Trung Quốc có quan điểm kiên định và rõ ràng về vấn đề Ukraine", ông Wang Wenbin nói. "Phía Trung Quốc duy trì liên lạc với tất cả các bên."

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ giữ quan điểm khách quan về cuộc khủng hoảng Ukraine và cùng với cộng đồng quốc tế thúc đẩy đối thoại hòa bình. Ông nhắc lại rằng Trung Quốc sẽ đóng vai trò xây dựng trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine.

Tờ Wall Street Journal tuần trước đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ họp trực tuyến với Tổng thống Ukraine Zelensky sau khi trở về Bắc Kinh từ chuyến thăm Nga. Tuy nhiên thông tin này chưa được Bắc Kinh và Kiev xác nhận.

Theo Tass