Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ba người di cư sống sót sau khi đu bánh lái tàu dầu suốt 11 ngày

Xã hội 01/12/2022 - 11:45

Những người di cư đã ngồi trên đỉnh bánh lái của tàu chở dầu Althini II suốt 11 ngày, trong hành trình hơn 3.200 km, từ Lagos, Nigeria đến quần đảo Canary, Tây Ban Nha

Lực lượng bảo vệ bờ biển Tây Ban Nha đã giải cứu ba người di cư Nigeria trốn trên bánh lái của tàu chở dầu Althini II đến quần đảo Canary.

ADVERTISEMENT

Trong một bức ảnh do lực lượng bảo vệ bờ biển công bố hôm 28/11, những người di cư đang ngồi trên đỉnh bánh lái của con tàu.

Chân của họ được nhìn thấy lủng lẳng chỉ cách mặt nước vài chục cm, phía sau thân tàu khổng lồ.

Ba người di cư sống sót sau khi đu bánh lái tàu dầu suốt 11 ngày - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Những người di cư đu trên bánh lái tàu dầu. Ảnh: AP.

Video đang HOT

Althini II mang cờ Malta đã đến thành phố cảng Las Palmas, phía Bắc đảo Gran Canaria, 1 trong 7 đảo chính của quần đảo Canary hôm 28/11, sau chuyến đi kéo dài 11 ngày từ Lagos, Nigeria, theo Marine Traffic, một ứng dụng quản lý tàu biển.

Những người di cư đã được đưa vào cảng và được chăm sóc y tế.

Quần đảo Canary, Tây Ban Nha được người di cư châu Phi chọn là một trong những cửa ngõ chính để vào châu Âu.

Ba người di cư sống sót sau khi đu bánh lái tàu dầu suốt 11 ngày - ảnh 2

Chân của những người di cư chỉ cách mặt nước vài chục cm. Ảnh: fox10phoenix.

Dữ liệu của Tây Ban Nha cho biết, di cư bằng đường biển đến quần đảo này đang tăng đột biến.

Theo Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha, năm ngoái, hơn 20.000 người di cư đã đi từ bờ biển Tây Phi đến quần đảo Canary. Hơn 1.100 người trong số đó đã c.hết trên biển.

Ba người di cư sống sót sau khi đu bánh lái tàu dầu suốt 11 ngày - ảnh 3 ADVERTISEMENT

Tàu dầu Althini II hành trình suốt 11 ngày từ Lagos, Nigeria đến quần đảo Canary, Tây Ban Nha. Ảnh: Reuters.

Vào năm 2020, bốn người Nigeria trốn trong khoang phía trên bánh lái của một tàu chở dầu Na Uy đi từ Lagos đến Las Palmas đã sống sót sau 10 ngày trên biển, theo truyền thông Na Uy.

Cùng năm đó, một cậu bé 14 tuổi người Nigeria cũng đã trốn trên đỉnh bánh lái trong một hành trình tương tự kéo dài 15 ngày.

Hội Chữ thập đỏ Tây Ban Nha nói, nghèo đói, xung đột bạo lực và tìm kiếm một cuộc sống tốt hơn tiếp tục thúc đẩy người di cư rời khỏi Tây Phi.

ADVERTISEMENT

Các bộ trưởng nội vụ EU nhất trí với kế hoạch hành động giải quyết vấn đề người di cư

Ba người di cư sống sót sau khi đu bánh lái tàu dầu suốt 11 ngày - ảnh 4
Người di cư Afghanistan tới khu vực cửa khẩu ở Chaman, Pakistan, ngày 24/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN"

ADVERTISEMENT

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels (Bỉ), các bộ trưởng đã nhất trí với kế hoạch hành động gồm 20 điểm mà Ủy ban châu Âu (EC) công bố ngày 21/11, trong đó đề cập mong muốn của EU hợp tác mạnh mẽ hơn với các nước như Libya, Tunisia hoặc Ai Cập để ngăn chặn dòng người di cư cũng như đẩy mạnh trục xuất những trường hợp vượt biên trái phép.

Mô tả về cuộc họp khẩn ngày 25/11 của các bộ trưởng nội vụ EU, tất cả các bên tham dự cho rằng đây là một cuộc họp mang "tính xây dựng". Mặc dù vậy, sau đó, Bộ trưởng Nội vụ Cộng hòa Séc Vit Rakusan, nước đang giữ chức Chủ tịch luân phiên EU, cho biết các đại biểu đều nhất trí rằng "có thể và phải làm nhiều hơn nữa" để tìm ra giải pháp lâu dài. Ông Rakusan cho biết thêm các bộ trưởng sẽ nhóm họp theo kế hoạch đã định vào ngày 8/12 tới để theo đuổi "cuộc thảo luận đầy khó khăn".

Đầu tháng này, Pháp và Italy đã có những bất đồng về việc tiếp nhận tàu giải cứu người di cư của các tổ chức từ thiện, từ đó dẫn tới các cuộc thảo luận căng thẳng tại Brussels, trụ sở của EU, nhằm giải quyết tranh cãi mới về vấn đề này. Pháp cáo buộc Italy không tôn trọng luật hàng hải khi từ chối cho một tàu cứu hộ cập cảng. Tuy nhiên, cả Italy và Hy Lạp từ lâu đều cho rằng hệ thống hiện tại đặt gánh nặng không cân xứng lên họ vì hai nước này có biên giới biển quan trọng với khu vực Bắc Phi.

Hiện nay, số lượng người xin tị nạn tại EU thấp hơn nhiều so với các mức ghi nhận năm 2015 và 2016. Mặc dù vậy, tranh cãi về việc tiếp nhận các trường hợp này đã làm suy yếu hiệp ước nhằm phân bổ hạn ngạch người di cư đồng đều hơn giữa 27 nước thành viên trong khối.

Libya trục xuất trên 200 người di cư bất hợp pháp Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, ngày 24/11, Cục Chống nhập cư bất hợp pháp của Libya đã trục xuất về nước trên 200 người di cư trái phép. Người di cư tập trung tại Cục Chống nhập cư bất hợp pháp ở Tripoli, Libya, trước khi...

Chia sẻ