Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Áp lực nặng vai ông Trump

Thế giới 25/09/2022 - 14:22

Một loạt thách thức pháp lý liên tiếp xảy đến với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Đi đôi với đó là những ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh và khối tài sản riêng của ông.

Áp lực nặng vai ông Trump - ảnh 1

Hôm 21/9, tổng chưởng lý New York đệ đơn kiện ông Trump về hành vi gian lận nhằm tìm cách thu hồi khoảng 250 triệu USD từ công ty của ông. Động thái này về cơ bản cũng sẽ buộc ông ngừng kinh doanh tại tiểu bang này.

Vào tháng tới, công ty của ông Trump sẽ ra tòa ở Manhattan về các cáo buộc thuế trong một vụ việc khác. Vụ việc này có thể khiến ông tiêu tốn hàng triệu USD tiền phạt và án phí, theo New York Times.

Bên cạnh đó, ông cũng phải đối mặt với nhiều vụ kiện dân sự từ những người tìm cách bắt ông chịu trách nhiệm liên quan đến vụ bạo loạn Điện Capitol ngày 6/1/2021. Một số cố vấn của ông lo ngại điều đó có thể khiến ông tiếp tục mất thêm tiền.

Rất nhiều cuộc điều tra và vụ kiện xoay quanh ông Trump đang tạo ra áp lực tài chính đáng kể đối với vị cựu tổng thống. Dù vậy, hiện chưa có bằng chứng cho thấy ông Trump đang phải đối mặt với bất kỳ cuộc khủng hoảng nào cận kề.

Áp lực đáng kể

Trong một cuộc phỏng vấn, Eric Trump, con trai vị cựu tổng thống, cho biết Trump Organization đang ở vị thế vững chắc. Ông cho biết gần đây công ty này đã trả xong một số khoản nợ và thu được khoản tiền lớn từ việc bán khách sạn Trump International ở Washington.

Nhưng khi gộp lại với nhau, các khoản chi phí mà cựu tổng thống có thể sẽ phải bỏ ra cho thấy những thách thức của ông đã vượt ra ngoài phòng xử án và ảnh hưởng đến khả năng ông duy trì khối tài sản.

Áp lực nặng vai ông Trump - ảnh 2

Một giải đấu được tổ chức tại câu lạc bộ golf của ông Trump. Ảnh: New York Times.

Hy vọng của ông Trump về các dự án kinh doanh mới đang bị lung lay. Thỏa thuận có thể mang về lợi nhuận - một vụ sáp nhập liên quan đến công ty truyền thông xã hội của ông - đang ở tình thế “nghìn cân treo sợi tóc".

Ông Trump vẫn là người có khả năng gây quỹ chính trị đáng gờm nhưng cả ở phương diện ấy, tình hình của ông cũng rất phức tạp. Nếu trở thành ứng viên tổng thống, ông có thể phải chịu những ràng buộc nghiêm ngặt khi dùng tiền trong ủy ban hành động chính trị, cũng như số tiền được sử dụng cho các án phí,...

Một số chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản và luật thương mại cho rằng ông Trump và doanh nghiệp của ông có thể vượt qua sóng gió.

Nguyên nhân là Trump Organization đã thu về hàng trăm triệu USD từ việc bán khách sạn ở Washington trong năm nay và từ các giao dịch khác gần đây. Ngoài ra, công ty này cũng đã thanh toán nhiều khoản vay.

Họ còn tiếp tục có doanh thu từ một số dự án bất động sản thương mại, trong khi nhiều khách sạn của ông Trump đã phục hồi sau những tổn thất do Covid-19, theo một nguồn thạo tin. Các câu lạc bộ golf của ông đã bắt đầu thu hút những giải đấu mới trong những tháng gần đây.

Mối đe dọa với ông Trump

Ông Trump không lạ gì những cuộc đụng độ pháp lý và áp lực tài chính vì ông từng dính vào hàng chục vụ kiện trong nhiều năm. Tình thế khó khăn hiện tại của ông không là gì so với những thách thức trước đó.

Tuy nhiên, số lượng rắc rối pháp lý ngày càng tăng của ông Trump có khả năng gây ảnh hưởng đến quá trình ông ra tranh cử tổng thống.

Trong vụ kiện cựu tổng thống và ba người con của ông hôm 21/9, Tổng chưởng lý James đang tìm cách ngăn cản gia đình Trump điều hành công việc kinh doanh ở tiểu bang một lần nữa.

Tuy nhiên, đơn kiện của bà James, trong đó cáo buộc ông Trump và công ty của ông gian lận bằng cách thổi phồng giá trị tài sản, không có tác động ngay lập tức đến doanh nghiệp này.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội, ông Trump xem vụ kiện là một hành vi có chủ đích của đảng đối thủ nhắm vào ông. Cựu tổng thống cũng phát động cuộc công kích cá nhân nhắm vào bà James, Reuters đưa tin.

New York Times cho rằng có thể mất nhiều năm để vụ việc ra tòa. Ông Trump cũng có thể cố gắng hòa giải trước khi vụ việc được đưa ra xét xử.

Áp lực nặng vai ông Trump - ảnh 3

Nhiều người ủng hộ ông Trump xông vào Điện Capitol hôm 6/1/2021. Ảnh: New York Times.

Trong một diễn biến khác, phiên tòa xét xử tội gian lận thuế của Trump Organization sẽ bắt đầu ở Manhattan vào tháng 10. Văn phòng luật sư quận Manhattan đã cáo buộc Trump Organization cấu kết với ông Allen Weisselberg, Giám đốc tài chính lâu năm của công ty, để trốn thuế.

Ông Weisselberg gần đây đã nhận tội trốn thuế. Ngoài ra, ông cũng đồng ý làm chứng chống lại công ty của ông Trump trước tòa.

Nếu Trump Organization bị tuyên có tội, thẩm phán có thể đưa ra mức phạt tương đối khiêm tốn: Dưới 2 triệu USD. Tuy nhiên, công ty này cũng sẽ phải trả khoản án phí đáng kể, đồng thời có thể gặp rắc rối với những người cho vay và chính quyền địa phương vì đối phương có thể ngại làm việc với một công ty từng bị kết án.

Ông Trump còn phải đối mặt với một loạt cuộc điều tra và chi phí pháp lý liên quan đến nỗ lực giữ ghế sau khi thua cuộc bầu cử năm 2020, cũng như việc ông cất giữ hồ sơ tổng thống và hơn 300 tài liệu mật sau khi rời nhiệm sở.

Gần đây, ông đã chi 3 triệu USD từ siêu ủy ban chính trị của mình để trả phí cho một luật sư đại diện cho ông trong những vụ việc đó.

Cựu tổng thống cũng đang phải đối mặt với không dưới 7 vụ kiện dân sự riêng biệt. Những vụ kiện này đang cố gắng buộc ông phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại vì đã kích động vụ bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1/2021. Một số người thân cận với ông Trump dự đoán nhiều vụ kiện khác có khả năng sẽ theo sau.

"Tôi không nghĩ rằng một khoản tiền phạt như vậy - ngay cả khi họ phải trả 250 triệu USD - sẽ khiến công ty này đi xuống", Phillip A. Braun, giáo sư tài chính tại Trường Quản lý Kellogg thuộc Đại học Northwestern, cho biết.

Khi ông Trump rời Nhà Trắng, tiền dường như không phải là mối quan tâm với ông. Bất chấp cái bóng của ngày 6/1/2021, ông dường như sẵn sàng kiếm tiền từ sự hấp dẫn của mình trong giới truyền thông bảo thủ, bao gồm cả việc sáp nhập công ty Truth Social với công ty Digital World Acquisition Corp.

Tuy nhiên, thỏa thuận đó đã bị cản trở bởi các cuộc điều tra kép của Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC), cũng như các công tố viên liên bang.

Thời hạn ban đầu vào ngày 8/9 để hoàn thành thỏa thuận này đã trôi qua.

Digital World đang hy vọng các cổ đông của công ty sẽ đồng ý cho họ thời gian đến tháng 9/2023 để hoàn tất thương vụ. Tuy nhiên, ngay cả khi cho thêm một năm nữa, triển vọng về việc SEC phê duyệt thỏa thuận này dường như khá ảm đạm.