Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Áo khoác tàng hình làm từ những khối vàng

Khoa Học 09/12/2022 - 20:37

TT - Nhóm nhà khoa học Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (LBL) và ĐH California tại Berkeley vừa thử nghiệm thành công chiếc áo khoác tàng hình siêu mỏng làm từ những khối vàng hình chữ nhật siêu nhỏ.

Áo khoác tàng hình làm từ những khối vàng - ảnh 1
Áo khoác tàng hình làm từ vàng khối siêu nhỏ - Ảnh: Reuters

Reuters cho biết chiếc áo khoác như một tấm da bao phủ lên phía ngoài hình dạng của đối tượng thử nghiệm và làm cho đối tượng này không thể bị phát hiện bằng ánh sáng nhìn thấy được.

Chiếc áo khoác dày 80 nanomet có thể khiến một đối tượng 3 chiều có hình thù nhiều vết lõm "biến mất" dưới ánh sáng. Xiang Zhang thuộc LBL cho biết có thể phải mất thêm 10 năm nữa để biến công nghệ tàng hình này trở nên khả dụng trong thực tế.

Các nhà khoa học cho biết tuy rằng thử nghiệm của họ thành công trên một đối tượng rất nhỏ nhưng họ tin rằng công nghệ này có thể áp dụng cho những vật thể có hình dáng lớn hơn, cũng như các ứng dụng trong quân sự và lĩnh vực khác như trong thẩm mỹ.

Robot nuôi bò

Áo khoác tàng hình làm từ những khối vàng - ảnh 2
Những con bò được cho ăn bằng robot tự động - Ảnh: BBC

Nông dân Robert Veitch đã áp dụng một trong những hệ thống vắt sữa tự động tiên tiến nhất thế giới để chăm sóc cho trang trại bò sữa gần Glasgow, Scotland của ông.

Hệ thống trị giá 2,795 triệu USD có 10 máy chăm sóc cho 250 con bò sữa. Hệ thống thông minh này có thể tự cho bò ăn, chăm sóc bò cho đến việc cắt móng chân cũng như vắt sữa bò. Nhờ vào hệ thống này, cả trang trại chỉ cần 1 - 2 người trông coi và quản lý.

Để cho ăn, như BBC đưa tin, một robot tự động sẽ gắp cỏ bỏ vào từng máng ăn ở phía trước từng ngăn chuồng bò, thậm chí có thể "đút ăn" bằng cách gắp cỏ gí sát vào tận mũi con bò và do đó tránh lãng phí cỏ.

Ngoài việc giúp vắt sữa bò, robot này còn đo trọng lượng cơ thể, thân nhiệt và thậm chí biết con bò đang vắt sữa đã cho bao nhiêu sữa trong cuộc đời của nó.