Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Anh cam kết cải cách bất chấp kế hoạch cắt giảm thuế không thành

Kinh tế 04/10/2022 - 19:27

Đề xuất cắt giảm thuế là một phần của gói kích thích kinh tế dựa trên vay nợ thêm hàng tỷ USD đã gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính, cử tri và phần lớn đảng Bảo thủ cầm quyền.

Anh cam kết cải cách bất chấp kế hoạch cắt giảm thuế không thành - ảnh 1 Bộ trưởng Tài chính Anh Kwasi Kwarteng trả lời phỏng vấn tại London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng ngày 3/10 tuyên bố sẽ tiếp tục với các kế hoạch cải cách kinh tế gây tranh cãi của mình, mặc dù đã tuyên bố hủy việc cắt giảm thuế gây tranh cãi cho những người có thu nhập cao.

Trong một bài phát biểu tại hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ ở Birmingham, miền Trung nước Anh, ông Kwarteng cho biết vài ngày qua rất khó khăn. Nhưng ông nói rằng chính phủ cần tập trung vào nhiệm vụ trước mắt và thúc đẩy nền kinh tế thoát khỏi "tình trạng suy giảm chậm chạp, có quản lý" này. Theo ông, để phát triển nền kinh tế, giới chức Anh thực sự cần phải làm những điều khác biệt.

Bộ trưởng Kwarteng dứt khoát tránh đề cập bất kỳ thông tin cụ thể nào về đề xuất loại bỏ mức thuế thu nhập cao nhất 45%. Dù vậy, ông khẳng định các kế hoạch gây tranh cãi của ông và Thủ tướng Anh Liz Truss, bao gồm cắt giảm giới hạn tiền thưởng của các chủ ngân hàng, đảo ngược kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp, cũng như việc tăng đóng góp bảo hiểm quốc gia gần đây, là "hợp lý" và "đáng tin cậy."

[Gói ngân sách mới đẩy trái phiếu chính phủ, đồng bảng Anh vào tâm bão]

Trước đó, ông Kwarteng khẳng định chưa bao giờ cân nhắc từ chức vì sự quan ngại do các đề xuất gây ra. Sáng 2/10, Bộ trưởng Tài chính Anh xác nhận hủy bỏ kế hoạch loại bỏ mức thuế 45% áp dụng cho người có thu nhập trên 150.000 bảng (khoảng 171.320 USD) theo “Ngân sách nhỏ" được ông công bố 10 ngày trước đó.

Ông chỉ nói rằng quyết định từ bỏ đề xuất cắt giảm thuế là vì nó đã trở thành một "sự phân tâm."

Đề xuất cắt giảm thuế là một phần của gói kích thích kinh tế dựa trên vay nợ thêm hàng tỷ USD đã gây ảnh hưởng lớn đến thị trường tài chính, cử tri và phần lớn đảng Bảo thủ cầm quyền. Thông tin đó cũng khiến đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp kỷ lục so với đồng USD còn lợi suất trái phiếu chính phủ Anh tăng vọt./.

H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)