Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ân tình cho đi, ân tình còn ở lại

Giới trẻ 04/10/2022 - 16:55

TTO - Ông Dương Thái Sơn bước vào tòa soạn Tuổi Trẻ với lời xin lỗi đến trễ vì đường đông xe quá dù đã dự phòng xuất phát sớm.

Ân tình cho đi, ân tình còn ở lại - ảnh 1

Ông Dương Thái Sơn (phải) trao số tiền 600 triệu đồng ủng hộ học bổng Tiếp sức đến trường cho báo Tuổi Trẻ - Ảnh: DUYÊN PHAN

Đây là năm thứ tư ông "chơi" cùng Tiếp sức đến trường. Không chỉ một mình, ông rủ bạn bè, đối tác và cả khách hàng hai doanh nghiệp chuyên về bao bì giấy Nam Long và Song Nam Long (xuất khẩu đi châu Âu tại Bình Dương, do ông làm tổng giám đốc) cùng chơi.

Năm nay học bổng nâng lên 15 triệu đồng, ông cùng một số người bạn góp được 600 triệu đồng, xem như ủng hộ 40 suất. 

Trong đó, ông góp 266 triệu đồng, số còn lại của bạn bè, người một vài triệu, người cả trăm triệu, nhờ ông chuyển giúp. Nên ông phải đến trao tận tay cho Tuổi Trẻ, chụp cái ảnh, xin luôn mấy cái thư cảm ơn mà ông nói vui rằng về còn "báo cáo" cho từng người biết đã "đem tiền của họ đi đâu".

Có bạn ông từng hỏi liệu tiền mình tặng có đến được với sinh viên không, có đúng và đủ số tiền đã góp không. Ông lấy danh dự để bảo đảm vì "đó là chương trình rất hay, ý nghĩa của Tuổi Trẻ". "Tôi luôn cảm ơn báo đã kết nối, hỗ trợ vì biết đâu trong hàng chục ngàn bạn đã nhận học bổng các năm qua nếu lỡ có bạn nào vì không được giúp mà phải từ bỏ cơ hội học hành thì thật đáng tiếc" - ông bộc bạch.

Không phải chỉ bốn năm nay, mà trước đó khá lâu, vợ chồng ông đã âm thầm đóng góp cho học bổng này. Mỗi năm ông đều ghé tòa soạn ủng hộ nhưng chỉ ghi là một bạn đọc. Kể từ khi vận động bạn bè cùng tham gia, ông phải xuất hiện vì còn thay mặt họ.

Bốn năm qua, nhờ Tuổi Trẻ "mai mối", gia đình ông nhận hỗ trợ hơn 30 bạn từng nhận học bổng Tiếp sức đến trường. Năm nay, ông nhờ giới thiệu tiếp 10 bạn mới, ưu tiên các bạn mồ côi. "Tiếp sức đến trường chỉ một lần, tôi muốn giúp thêm chút cho các cháu mỗi năm cho đến ngày các cháu tốt nghiệp đại học" - ông Sơn chia sẻ.

Ông chưa gặp trực tiếp một ai trong số hơn 30 bạn đó. Không hẳn vì quá bận rộn mà ông bảo "giúp vật chất chỉ là phần nhỏ, tinh thần mới quan trọng, các cháu không cần biết người giúp là ai, lo học tốt rồi ra trường có việc ổn định, lo cho gia đình được là vui rồi".

Cứ sau mỗi năm học, các bạn gửi kết quả học tập về, ông lại chuyển phần học bổng. Mấy năm trước là 10 triệu đồng, năm nay dịch bệnh khó khăn nên nâng lên 12 triệu đồng/suất. Đọc được cuốn sách hay, ông lại mua gửi tặng từng bạn. 

Ông kể mình thật sự xúc động khi năm nay có hai bạn gửi thư xin nhường học bổng lại cho bạn khác vì đã có học bổng của trường do học tốt và đi làm thêm nên tự lo được.

Phó tổng biên tập Tuổi Trẻ Nguyễn Hoàng Nguyên nói chính những người có tấm lòng như ông Sơn cùng các bạn, đã chung tay làm nên chương trình vì tờ báo chỉ đang kể câu chuyện về nghị lực của các bạn trên mặt báo. 

"Dù chỉ là 1 đồng của bạn đọc ủng hộ, báo cũng sẽ chuyển đủ và đến đúng người cần giúp. Anh Sơn có thể nghiên cứu và mời thêm bạn bè, nếu được thì thành lập câu lạc bộ Tiếp sức đến trường để tiện kết nối hơn" - ông Nguyên nói.

Nhiều cánh tay nâng sinh viên vượt khó

Một số tập thể, cá nhân đã đến tòa soạn ủng hộ học bổng Tiếp sức đến trường những ngày qua.

Trong đó, Công ty Sơn Nippon góp 100 triệu đồng, Công ty xây dựng Khải Minh 75 triệu đồng, luật sư Võ Xuân Tấn (CLB Tiếp sức đến trường Tiền Giang) 30 triệu đồng và Công ty truyền thông AltaMinds 20 triệu đồng.

Đại diện các đơn vị và cá nhân cùng chia sẻ họ tin tưởng Tuổi Trẻ sẽ xét chọn đúng người, đúng hoàn cảnh để "tiếp sức" khi năm nay đã là mùa thứ 20 của học bổng này. Anh Phan Văn Đắc - trưởng ban công tác xã hội (báo Tuổi Trẻ) - cho hay ngoài vận động kinh phí trao học bổng, chương trình cũng tiếp nhận máy tính xách tay để hỗ trợ tân sinh viên có thêm phương tiện học tập.

Ngoài ra, chương trình còn kết nối với các đơn vị để tìm kiếm nguồn việc làm bán thời gian giúp các tân sinh viên khó khăn làm thêm để phần nào trang trải cuộc sống xa gia đình.

K.ANH