Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ăn đậu nành có khiến ngực to, y.ếu s.inh l.ý ở nam giới?

Tâm sự 08/12/2022 - 22:04

Có tin đồn cho rằng đậu nành có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của nam giới, thậm chí gây ra chứng ngực to

Vậy đâu là sự thật?

ADVERTISEMENT

Chuyên trang sức khỏe nam giới Hone Health cho hay các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đậu nành an toàn cho sức khỏe nam giới. Nó không gây suy giảm nội tiết tố nam và không gây ra chứng ngực to.

Chuyên gia dinh dưỡng thuần chay Matthew Nagra – đang làm việc tại Canada, cho biết đậu nành là một loại hạt giàu dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều isoflavone (còn gọi là phytoestrogen) – một hợp chất từ thực vật có cấu trúc tương tự như nội tiết tố nữ estrogen. Do đó đã có nhầm lẫn cho rằng ăn nhiều đậu nành khiến nam giới bị “nữ hoá”.

Ăn đậu nành có khiến ngực to, y.ếu s.inh l.ý ở nam giới? - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng đậu nành an toàn cho sức khỏe nam giới SHUTTERSTOCK

“Đã có hàng chục thử nghiệm khoa học cho thấy việc ăn đậu nành hoặc chế phẩm chứa phytoestrogen từ đậu nành không có tác động tiêu cực đến mức testosterone của nam giới”, ông Nagra nói.

Video đang HOT

Giải thích rõ hơn, chuyên gia người Canada cho biết phytoestrogen trong đậu nành không hoạt động giống như estrogen vì chúng yếu hơn khoảng 1.000 lần so với nội tiết tố này. Do vậy, sau khi ăn đậu nành, dù phytoestrogen được chuyển hóa thì tác dụng của nó cũng cực kỳ yếu.

Ông Nagra nói thêm đến nay giới nghiên cứu chỉ mới ghi nhận được 2 trường hợp hy hữu chỉ ăn đậu nành mỗi ngày (lượng đậu tiêu thụ nhiều gấp 10 lần người bình thường) mà không dùng thêm thực phẩm khác mới gây ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Do đó, nếu thường xuyên kết hợp đậu nành trong khẩu phần ăn đa dạng nguồn thực phẩm thì nó hoàn toàn không ảnh hưởng xấu gì đến sức khỏe đàn ông.

Không chỉ an toàn với nội tiết tố nam, đậu nành còn cung cấp nguồn chất béo và chất xơ không bão hòa có lợi cho tim, giúp xây dựng cơ bắp và giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cho nam giới.

Không tự ý dùng testosteron để kích thích t.ình d.ục

ADVERTISEMENT

Nếu tình trạng y.ếu s.inh l.ý kéo dài triền miên có nguy cơ dẫn đến chứng lãnh cảm. Vì thế không thể coi nhẹ khả năng "yêu" của nam giới.

Tuy nhiên, do đây là chuyện "khó nói" nên nhiều nam giới đã âm thầm đi tìm các loại thuốc để vực dậy khả năng đàn ông của mình. Bên cạnh đó có một số thanh niên nam không tự hài lòng với kích thước d.ương v.ật của mình nên cũng quan tâm đến thuốc để làm lớn thêm "cậu nhỏ". Một số người đã được giới thiệu đến loại thuốc testosteron và ngộ nhận đó là hormon tăng trưởng cho d.ương v.ật.

Vai trò của testosteron

Testosteron là một nội tiết tố có gốc steroid từ các nhóm androgen và được tìm thấy trong các loài động vật có vú, bò sát, chim và các động vật có xương sống. Trong cơ thể người, testosteron chủ yếu được tiết ra trong t.inh h.oàn của nam giới mặc dù một lượng nhỏ cũng được tiết ra bởi các tuyến thượng thận. Đó là hormon chính của đặc tính s.inh d.ục nam.

Ăn đậu nành có khiến ngực to, y.ếu s.inh l.ý ở nam giới? - ảnh 2

Không nên tự ý tiêm testosteron để tăng khả năng t.ình d.ục.

Các nội tiết tố nhóm androgen thúc đẩy sự tổng hợp protein và tăng trưởng của các mô. Tác dụng của testosteron chủ yếu được coi như tác nhân đồng hóa, có nghĩa là nó có tác dụng quan trọng với sự phát triển của xương và khối lượng cơ bắp. Các hiệu ứng androgenic bao gồm sự trưởng thành của cơ quan s.inh d.ục nam, đặc biệt là d.ương v.ật và sự hình thành của bìu t.inh h.oàn trong bào thai.

ADVERTISEMENT

Ở tuổi dậy thì, nó làm thay đổi giọng nói của trẻ trai, làm mọc râu và lông nách là các đặc điểm giới tính nam thứ phát. Tác dụng testosteron tùy theo độ tuổi ở cả nam và nữ, chủ yếu là phụ thuộc vào mức độ và thời gian lưu thông testosteron tự do trong cơ thể.

Vai trò của testosteron đối với bộ phận s.inh d.ục nam rất quan trọng và ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của tuyến tiền liệt và túi tinh. Với đa số nam giới, nồng độ testosteron sẽ giảm một cách tự nhiên theo tuổi tác, nhưng vẫn ở mức giới hạn bình thường trong suốt cuộc đời, không ảnh hưởng gì đến chức năng t.ình d.ục nam.

Các thuốc có chứa testosteron

Nhiều thanh niên nam cũng thường băn khoăn về kích thước d.ương v.ật của mình không được như ý muốn. Thông thường, kích cỡ trung bình của d.ương v.ật khi chưa cương cứng là từ 5-9cm và khi cương cứng là 9-15cm. Có nhiều nguyên nhân khiến kích cỡ của d.ương v.ật không được như mong muốn ví dụ như yếu tố bẩm sinh, di truyền, rối loạn hoạt động nội tiết...Tuy nhiên, testosteron không phải là loại thuốc giúp cho tăng trưởng kích thước "cậu nhỏ" của các chàng trai.

ADVERTISEMENT

Testosteron cũng được dùng để điều trị cho những người đàn ông bị thiếu testosteron trong thời kỳ mà y học gọi là "mãn dục nam" (andropause). Thuốc này cần phải có đơn bác sĩ và người dùng cần được theo dõi chặt chẽ của bác sĩ, vì nó là một chất kích thích tố, không phải thuốc bổ hay thuốc kích thích t.ình d.ục. Thuốc testosteron được bào chế trong các sản phẩm khác nhau, dưới dạng thuốc tiêm (injection) để dán vào da (transdermal patch), hay thoa vào da (gel)...

Trên thị trường "đen" cũng có các dạng bào chế như loại viên tan trong miệng để dùng trong trường hợp cần tác dụng nhanh. Có rất nhiều sản phẩm có testosteron với tên gọi khác nhau như androderm (testosterone trandermal patch), androgel (testosterone gel)... Những người đàn ông khi được kê đơn dùng testosteron cần phải hỏi thêm về tình trạng sức khỏe cũng như ý muốn dùng testosteron của mình vì mục đích gì. Bác sĩ cần chẩn đoán xem có cần thiết và thích hợp để dùng testosteron hay không? Xin nói thêm là thuốc này khá đắt tiền và cơ quan bảo hiểm nhiều nước hầu như không trả tiền cho loại thuốc này nếu không phải vì dùng cho mục đích y tế mà là để kích thích t.ình d.ục.

Testosteron là nội tiết tố nam, chỉ dùng điều trị liệt dương cho người bị thiếu testosteron. Còn với người mắc bệnh do các nguyên nhân khác, việc dùng thuốc chỉ gây lãng phí, không hiệu quả và có khi để lại hậu quả tai hại là phá hoại hệ thống sản xuất testosteron của cơ thể. Khi người đàn ông có tuổi, nồng độ testosteron thấp dần và có ảnh hưởng đến sức khỏe t.ình d.ục do giảm sức sống, giảm ham muốn, ảnh hưởng đến chức năng cương của d.ương v.ật và sản xuất ra t.inh t.rùng. Có khoảng 20% nam giới từ 60 tuổi trở lên có nồng độ testosteron dưới mức bình thường, mà trong y học gọi là tình trạng thiếu hụt testosteron. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ có liệu pháp cần thiết để bổ sung hormon này cho họ, để ngăn chặn một số quá trình lão hóa và khả năng suy giảm của hoạt động t.ình d.ục, nhất là chức năng cương dương.

Hiện nay, có nhiều bệnh nhân gặp phải tình trạng "trên bảo dưới không nghe" liền tự mua thuốc có testosteron để tăng phần nam tính mà không biết rằng, nếu dùng thuốc nội tiết tố nam không đúng thì tình trạng rối l.oạn c.ương d.ương càng tồi tệ. Nhiều người đã bị liệt hoàn toàn vì chữa không đúng nguyên nhân. Đa số đàn ông bị rối l.oạn c.ương d.ương lại bắt nguồn từ những yếu tố tâm lý chứ không phải là sự thiếu hụt hormon này.

ADVERTISEMENT

Nhiều bệnh nhân đến phòng khám nam khoa với dấu hiệu của rối l.oạn c.ương d.ương, phổ biến là khi muốn quan hệ t.ình d.ục phải cần nhiều thời gian để "cậu nhỏ" có thể xung trận, hay khi đã vào cuộc được thì nó lại nhanh chóng bị "xìu" vì người chồng không thể kiểm soát được tình trạng x.uất t.inh sớm.

Việc sử dụng loại thuốc này cần phải cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ, tùy từng độ tuổi để chọn liều lượng và dạng bào chế thích hợp. Đặc biệt lưu ý, nó không phải là thuốc kích thích và cũng không giúp làm tăng kích thước d.ương v.ật một cách cơ học như nhiều người lầm tưởng.

Nhiễm Covid-19 có gây y.ếu s.inh l.ý? Nhiều độc giả băn khoăn liệu nhiễm Covid-19 có làm giảm ham muốn hay gây y.ếu s.inh l.ý ở nam giới không. Chúng tôi đã gửi thắc mắc của bạn đọc đến Th.S-BS Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, hiện công tác tại Khoa Nam học - Bệnh viện Bình...

Chia sẻ