Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ăn 1 củ khoai lang vào thời điểm này trong ngày sẽ giúp chị em khỏe ruột, giảm cân và sống thọ hơn

Sức khoẻ 06/02/2023 - 21:13

Thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang trong ngày: buổi sáng

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, "thời điểm vàng" để ăn khoai lang là khi khoai mới được đào lên, đây là lúc mà khoai giàu dưỡng chất nhất. Ngược lại, khoai lang càng để lâu thì lượng nước càng giảm, lượng đường càng tăng, các khoáng chất cũng dần mất đi.

Thời điểm tốt nhất để ăn khoai lang trong ngày là vào buổi sáng để bổ sung năng lượng cho ngày mới, giúp làm đẹp da và ngăn ngừa ung thư, tim mạch, đột quỵ và giảm cân hiệu quả.

Ăn 1 củ khoai lang vào thời điểm này trong ngày sẽ giúp chị em khỏe ruột, giảm cân và sống thọ hơn - ảnh 1

Theo bác sĩ dinh dưỡng Chen Jianzhen (Học viện giáo dục tự nhiên ở Đài Loan, Trung Quốc): Buổi chiều, buổi tối là những thời điểm không nên ăn khoai lang. Sau 12 giờ trưa khả năng trao đổi chất của cơ thể kém đi, do vậy hàm lượng đường trong khoai lang sẽ dễ tích tụ lại, làm tăng gánh nặng cho cơ thể. Ăn khoai lang vào buổi tối dễ gây trào ngược axit dạ dày. Đặc biệt là những người dạ dày yếu hoặc người cao tuổi sẽ đối mặt với tình trạng đầy bụng, khó tiêu, mất ngủ.

Ăn khoai lang vào buổi sáng, chị em sẽ nhận được những lợi ích gì?

1. Đường huyết ổn định hơn

Khoai lang có nhiều chất xơ hơn khoai tây, có thể giúp đường huyết ổn định hơn. Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA): Trong 250g khoai lang có chứa 6,6g chất xơ, trong khi đó con số này ở khoai tây chỉ là 2g.

Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Kelsey Lorencz: "Mặc dù khoai lang là một loại thực phẩm giàu tinh bột nhưng chất xơ trong khoai lang có thể giúp làm chậm quá trình tiêu hóa đường, từ đó giúp đường huyết ổn định hơn. Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc một tình trạng sức khỏe khác ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, khoai lang có thể là một lựa chọn thông minh".

Ăn 1 củ khoai lang vào thời điểm này trong ngày sẽ giúp chị em khỏe ruột, giảm cân và sống thọ hơn - ảnh 2

Tuy vậy mọi người không nên ăn nhiều, Lorencz khuyến nghị mỗi lần chỉ nên ăn một củ khoai lang nhỏ.

2. Mắt sáng hơn

Amanda Sauceda, một chuyên gia dinh dưỡng làm việc tại California, Mỹ cho biết: "Vitamin A trong khoai lang có thể tốt cho sức khỏe thị giác tổng thể, cùng với khả năng giúp thoái hóa điểm vàng. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2019 trên tạp chí Chất chống oxy hóa, beta-carotene (tiền chất của vitamin A) là một trong một số chất dinh dưỡng góp phần làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. 

Bên cạnh khả năng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, vitamin A trong một số  nghiên cứu có liên quan đến việc giảm nguy cơ đục thủy tinh thể do tuổi tác".

3. Ngủ ngon hơn

Mất ngủ là một triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu magiê. Sự thiếu hụt magiê cũng có thể dẫn đến nguy cơ trầm cảm, căng thẳng và lo lắng, tất cả đều có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn. Trong khi đó, khoai lang rất giàu magie, có thể hỗ trợ giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Ăn 1 củ khoai lang vào thời điểm này trong ngày sẽ giúp chị em khỏe ruột, giảm cân và sống thọ hơn - ảnh 3

4. Khoai lang có thể cải thiện tiêu hóa

Khi đang phải vật lộn với các vấn đề về tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy, bạn nên ăn khoai lang. Chuyên gia Sauceda cho biết: "Khoai lang có chất xơ hòa tan, giúp đại tiện dễ dàng và trơn tru. Nghiên cứu cho thấy dạng chất xơ hòa tan này hấp thụ nước trong ruột kết, tạo ra số lượng lớn và cung cấp thức ăn cho vi khuẩn đường ruột tốt".

Khoai lang tím có thể đặc biệt hữu ích trong việc chế ngự bệnh tiêu chảy. Một nghiên cứu trên động vật được công bố vào năm 2021 trên tạp chí Food and Function cho thấy khi những con chuột bị tiêu chảy kháng kháng sinh được cho ăn khoai lang tím, nó đã thay đổi sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột của chúng, làm giảm các triệu chứng của chúng.

5. Khoai lang giúp bảo vệ mạch máu

Khoai lang chứa nhiều khoáng chất như magie, kali, calcium... có thể giúp nuôi dưỡng mạch máu, cải thiện độ đàn hồi của mạch máu. Nó cũng có thể giúp tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của con người.

6. Khoai lang có thể kéo dài tuổi thọ

Beta-caroten trong khoai lang có thể là chìa khóa để bạn sống thọ hơn. Một phân tích tổng hợp được công bố vào năm 2016 trên tạp chí Scientific Reports phát hiện ra rằng lượng beta-carotene hấp thụ cao hơn có tương quan đáng kể với nguy cơ tử vong thấp hơn do bất kỳ nguyên nhân sức khỏe nào.

Ăn 1 củ khoai lang vào thời điểm này trong ngày sẽ giúp chị em khỏe ruột, giảm cân và sống thọ hơn - ảnh 4

Người ta cho rằng beta-carotene có thể ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do, tránh nguy cơ phát triển của các bệnh mãn tính.

7. Khoai lang có thể giúp giảm cân

Những người ăn khoai lang trong bữa sáng, chỉ một thời gian ngắn sẽ thấy giảm cân rõ rệt. Nguyên nhân là bởi khoai lang rất nhiều chất xơ, giúp no lâu, ngăn ngừa cảm giác thèm ăn trong ngày. Hơn nữa, chất xơ còn hỗ trợ bảo vệ nhu động đường tiêu hóa, tránh táo bón.

(Nguồn: Everydayhealth)