Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

Ai cũng muốn sở hữu đồng hồ hàng hiệu

Chuyện lạ 01/12/2022 - 08:09

Thú chơi đồng hồ không còn hướng riêng đến tầng lớp thượng lưu. Nhiều người thu nhập trung bình cũng đang đặt mục tiêu trải nghiệm sản phẩm xa xỉ này.

Ai cũng muốn sở hữu đồng hồ hàng hiệu - ảnh 1

Có nhiều lưu ý dành cho những người bắt đầu chơi đồng hồ. Ảnh: Swisswatches Magazine.

Nhiều người bắt đầu nhận ra trong 5 năm qua, đồng hồ đã trở thành một loại tài sản mới. Năm 2017, chiếc Rolex Daytona của Paul Newman được bán với giá hơn 17 triệu USD, đây là mức giá phi thường của một chiếc đồng hồ khi tham gia phiên đấu giá.

Ngay lập tức, ngày càng có nhiều chiếc đồng hồ trở thành tâm điểm, chủ đề bàn tán của giới thượng lưu.

Theo The Telegraph, nhiều người đang muốn sở hữu đồng hồ hơn bao giờ hết. Một số mẫu họ kỳ vọng nhất định phải có như Audemars Piguet Royal Oaks, Patek Philippe Nautiluses.

Cơn sốt thị trường

Tuy nhiên, không phải lúc nào mong muốn cũng có thể đáp ứng. Khi nhu cầu vượt xa nguồn cung, các thương hiệu không muốn tăng sản lượng sản xuất nhằm giữ giá cho sản phẩm của thương hiệu trên thị trường.

Đó là lý do khiến các chuyên gia đều đồng ý đồng hồ là lĩnh vực tăng trưởng cho các nhà đầu tư, bất chấp việc giá của mặt hàng xa xỉ này tăng đến chóng mặt.

Ai cũng muốn sở hữu đồng hồ hàng hiệu - ảnh 2

Đồng hồ là mối quan tâm lớn của nhiều người vì có giá trị đầu tư lâu dài. Ảnh: Prowatch.

David Duggan, đại lý của Burlington Arcade, cho biết chiếc Rolex Daytona có thể là một khoản đầu tư siêu lợi nhuận mà người sở hữu nhiều khi không dám tin vào mắt mình. Chiếc đồng hồ này đã tăng giá trong một thập kỷ qua, thậm chí vẫn còn tiếp tục tăng trong tương lai.

"Một số chiếc đồng hồ đã giữ giá cao trong vòng 33 năm. Bất chấp suy thoái kinh tế, loại phụ kiện vẫn luôn có giá trị", ông khẳng định.

David Silver, quản lý của The Vintage Watch Company, cũng đồng ý thị trường đồng hồ đang mở rộng hơn. Họ không chỉ giao dịch với những nhà sưu tập mà còn với cả những người có thu nhập trung bình muốn đeo đồng hồ và 'thưởng thức' chúng.

Rebecca Ross, trưởng bộ phận bán đồng hồ tại Christie, khuyến khích người mua không nên cố định vào lợi nhuận tiềm năng.

"Đồng hồ đồng nghĩa với nghệ thuật. Đó là lý do khiến những sản phẩm này có giá cao đến như vậy. Những chiếc đồng hồ có thể là một khoản đầu tư tốt, nhưng chúng cũng là một cách để lưu giữ những kỷ niệm và có thể là vật gia truyền được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác', cô nhận định.

Nếu bạn đã sẵn sàng tìm kiếm cho mình một chiếc đồng hồ thì đây là những điều nên cân nhắc khi bạn bắt đầu bước vào cơn sốt trên thị trường hiện nay.

Chú ý gì khi mua đồng hồ?

Mua những gì bạn yêu thích: Mặc dù các thương hiệu tiếng tăm sẽ giúp đồng hồ giữ giá được lâu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng điều quan trọng hơn là bạn thật sự yêu thích chiếc đồng hồ mới của mình.

"Đừng để người khác hướng dẫn bạn rằng chiếc đồng hồ này tốt hơn chiếc đồng hồ kia, hoặc màu này được săn đón nhiều hơn... Nếu bạn không yêu thích nó, cuối cùng bạn sẽ không bao giờ đeo nó", Silver nhận định.

Chris Youé, nhà sưu tập đồng hồ Patek Philippe, cho rằng bạn nên đeo thử đồng hồ và quay lại vài ngày sau đó để xem bản thân có có thực sự yêu thích nó không.

"FOMO (hội chứng sợ bỏ lỡ) là kẻ thù của việc mua hàng dài hạn", Chris Youé khẳng định.

Ai cũng muốn sở hữu đồng hồ hàng hiệu - ảnh 3

Hãy nghiên cứu, đặt ngân sách rõ khi quyết định đầu tư vào đồng hồ. Ảnh: Millenarywatches.

Nghiên cứu kỹ, đặt ngân sách: Hãy đặt ra một vài thương hiệu bạn quan tâm. Tuy nhiên, bạn không cần phải gắn bó với những cái tên rõ ràng nhất. Duggan cho biết nhiều nhà sản xuất thậm chí không dám chắc chắn liệu sản phẩm của họ có giữ giá tốt hay không. Ví dụ như Omega, Breguet, Cartier, Vacheron Constantin và Jaeger-LeCoultre.

Các chuyên gia cho rằng bạn nên thu hẹp lựa chọn của mình xuống còn 5 mẫu. Sau đó xem giá bán tại các sàn đấu giá, các nhà bán lẻ trực tuyến, các sản phẩm đã qua sử dụng…

Trải nghiệm thực tế: Khi đã lựa chọn được chiếc đồng hồ yêu thích, bạn hãy đến cửa hàng để nói chuyện trực tiếp với chuyên gia, người bán.

"Quan sát thực tế là điều cực kỳ quan trọng, bạn chỉ có thể biết chiếc đồng hồ đó có dành cho mình hay không khi đeo thử vào tay", Beth Hannaway, người đứng đầu bộ phận đồng hồ và trang sức cao cấp của Harrods, nói với The Telegraph.

Tìm hiểu quy trình bảo dưỡng, sửa chữa: Ngoài ra, bạn còn nên tìm hiểu, cân nhắc về danh tiếng thương hiệu, dịch vụ chăm sóc, bảo hành của hãng khi đồng hồ xảy ra sự cố.

Cuối cùng, bạn cần phải xác định đủ ngân sách để duy trì việc sử dụng một chiếc đồng hồ như thay thế linh kiện, sửa chữa… Ví dụ, đối với Patek Philippe, một lần thay pin có thể tốn khoảng 109 USD và 2.000 USD cho một lần bảo dưỡng chiếc đồng hồ với cỗ máy phức tạp này.

Cân nhắc nhu cầu, tài chính

Có 3 kiểu đồng hồ mà bạn có thể cân nhắc.

Mua mới: Cách mua mới tại cửa hàng không phải là lựa chọn hàng đầu. Các sản phẩm có mặt trong cửa hàng của Rolex hầu như đều dành để trưng bày cho triển lãm. Lúc này, lựa chọn các nhà bán lẻ lại là quyết định sáng suốt hơn. Bạn có thể ghé thăm các cửa hàng với sự hỗ trợ của nhân viên tư vấn về mẫu mã của đa dạng các thương hiệu và các vấn đề như nhu cầu sửa chữa, chế độ hậu mãi.

Mua đồng hồ cổ điển: Đồng hồ cổ đang là xu hướng. Đặc biệt là những sản phẩm có tuổi đời trên 25 năm. Những chiếc đồng hồ này khá hiếm trên thị trường, do đó, chúng trở thành một lựa chọn tốt để đầu tư.

Ai cũng muốn sở hữu đồng hồ hàng hiệu - ảnh 4

Dựa vào nhu cầu, tài chính bạn có thể mua đồng hồ mới, đồng hồ sang tay hoặc loại cổ điển. Ảnh: Bossluxurywatch.

"Mọi người sẽ suy nghĩ rất kỹ trước khi quyết định bán đi chiếc Rolex cổ điển của họ vì khả năng tìm lại nó trong tương lai là rất khó. Do đó, giá trị của nó sẽ tăng lên đột biến", Silver nhận định.

Tuy nhiên, mua đồng hồ cổ điển cũng cần rất nhiều kiến thức, sự am hiểu để tránh việc mua phải sản phẩm kém chất lượng, dễ hư hỏng. Theo các chuyên gia, bạn cần phải tìm được người bán hoặc cửa hàng uy tín trước khi quyết định chi tiền tỷ cho một chiếc đồng hồ cũ.

Mua đồng hồ 2-hand: Báo cáo của McKinsey và The Business of Fashion ước tính thị trường đồng hồ đã qua sử dụng sẽ có trị giá 32 tỷ USD vào năm 2025. Đây cũng là cơ hội để bạn tìm những chiếc đồng hồ đã ngừng sản xuất. Tuy nhiên, giá bạn phải bỏ ra cho những sản phẩm sang tay này cũng không hề rẻ.

Nếu mua - bán lại đồng hồ, bạn nên chọn những đại lý lớn, có uy tín. Bạn cũng cần kiểm tra danh tiếng của họ trước khi quyết định giao dịch. Đồng thời, bạn cũng cần cảm thấy thoải mái trong suốt quá trình mua bán diễn ra. Hãy đảm bảo về tính xác thực, bảo hành, đồng thời điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đổi ý.

Bạn cũng nên yêu cầu số seri được ghi trên biên lai gốc để có hồ sơ bản giấy với người bán. Lưu ý, bạn nên giữ tất cả các biên lai bán hàng, dịch vụ sửa chữa… cho chiếc đồng hồ. Tương tự như túi xách, những chiếc đồng hồ được sang tay lại nhưng có đầy đủ giấy tờ, hộp đựng… thường đều sẽ có giá cao hơn.

Trong mọi trường hợp, các giao dịch mua bán đồng hồ xa xỉ không nên được diễn ra ở những nơi có yên tĩnh, hẻo lánh nếu bạn không muốn là nạn nhân của một vụ cướp.

Những lưu ý khác

Khi bạn đã có một chiếc đồng hồ mới, bạn cũng nên cẩn thận vì đây là loại tài sản có giá trị.

The Telegraph cũng đã hỏi ý kiến các chuyên gia để bạn có thể đề phòng khi bắt đầu sở hữu những tài sản giá trị:

  • Khi không đeo đồng hồ, hãy cất nó ở nơi an toàn, có khóa.
  • Không bao giờ để giấy tờ mua bán, hộp đồng hồ ở cùng nơi với đồng hồ. Điều này sẽ khiến mọi thứ tệ hơn khi kẻ trộm có thể lấy tất cả.
  • Lưu lại hình ảnh đồng hồ cùng với số seri.
  • Trong trường hợp bị đánh cắp, hãy liên hệ với thương hiệu đồng hồ để được hỗ trợ. Thường những nhãn hàng sẽ có cơ sở dữ liệu nếu các chiếc đồng hồ bị đánh cắp được mang đi sửa chữa, bảo dưỡng.

Lifestyle gửi đến độc giả gợi ý về sách hay, phong cách đọc hiện đại của giới trẻ, đặc biệt là Gen Z. Ngoài ra, những người mê đọc sách cũng có thể khám phá thêm góc nhìn của các gương mặt trẻ nổi bật về lựa chọn đọc sách.