Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

8 cách ngăn ngừa nếp nhăn, duy trì làn da trẻ trung, láng mịn

Phái đẹp 16/08/2022 - 16:30

8 cách đơn giản, từ việc ngăn làn da tiếp xúc với các yếu tố gây lão hóa da, cho tới việc thay đổi lối sống giúp bạn duy trì làn da trẻ trung, láng mịn

Điều gì gây ra nếp nhăn?

ADVERTISEMENT

Da ai rồi cũng sẽ lão hóa. Da của một em bé đương nhiên sẽ khác xa so với làn da của cụ bà 90 tuổi. Tuy nhiên, vẫn có những cách giúp bạn làm chậm lại quá trình lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn theo thời gian.

Da mất đi độ đàn hồi bởi quá trình sản sinh collagen chậm lại theo thời gian. Quá trình thiếu hụt collagen có thể do nhiều yếu tố, như tác động của ánh nắng mặt trời, ô nhiễm và một số thói quen do lối sống không lành mạnh.

Khi bạn già đi, da bạn trở nên mỏng và khô hơn. Da không còn độ ẩm hay kết cấu săn chắc như thời còn trẻ, dẫn tới các nếp nhăn xuất hiện trên gương mặt.

Bạn có thể làm gì để ngăn ngừa nếp nhăn?

Gene di truyền có thể là một trong những nhân tố dẫn đến làn da lão hóa theo thời gian. Quá trình này được gọi là lão hóa nội tại. Nhưng kể cả gia đình bạn có gene di truyền sớm xuất hiện nếp nhăn, bạn vẫn có thể có cách làm cho làn da mình trở nên trẻ trung, láng mịn hơn.

Mặc dầu nếp nhăn xuất hiện theo thời gian là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu biết cách chăm sóc làn da tốt, bạn vẫn có thể duy trì vẻ đẹp “không tuổi”, giữ cho da tránh xa khỏi nếp nhăn lâu nhất có thể.

8 cách ngăn ngừa nếp nhăn, duy trì làn da trẻ trung, láng mịn - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Lối sống lành mạnh giúp bạn giảm nếp nhăn, làm chậm lại dấu vết của tuổi tác

Sau đây là 8 thay đổi lối sống có thể giúp làn da của bạn luôn trẻ trung, mạnh khỏe và xinh đẹp.

1. Bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời gay gắt, nhất là tia cực tím UV có thể hủy hoại làn da của bạn, dẫn tới nếp nhăn và lão hóa da sớm.

Theo một nghiên cứu vào năm 2013, sử dụng kem chống nắng thường xuyên có thể làm chậm lại các dấu hiệu lão hóa.

ADVERTISEMENT

8 cách ngăn ngừa nếp nhăn, duy trì làn da trẻ trung, láng mịn - ảnh 2

Đội mũ rộng vành, bôi kem chống nắng nhằm bảo vệ làn da trước tác hại của tia UV

Để bảo vệ làn da khỏi tia cực tím UV, nên dùng loại kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 50.

Để tăng tối đa hiệu quả bảo vệ, bạn nên đội mũ rộng vành, mặc quần áo sáng màu khi trời nắng để tránh hấp thụ nhiệt và đeo kính râm để bảo vệ mắt khỏi tia UV. Nhờ đeo kính râm, bạn cũng phần nào hạn chế được nếp nhăn và vết chân chim xung quanh khóe mắt.

2. Sử dụng mỹ phẩm chứa retinoid

Các retinoid (hay còn được gọi là retinol) có nguồn gốc từ vitamin A là một trong những thành phần chống lão hóa được nghiên cứu nhiều nhất. Retinoid có khả năng tăng cường sản sinh collagen, giúp làn da mịn màng hơn.

Retinoid cũng thúc đẩy tái tạo làn da và kích thích sản sinh ra các mạch máu mới, giúp cải thiện cấu trúc da cũng như bề mặt tổng thể của làn da.

Có 5 loại retinoid chính, mỗi loại có mức độ hiệu quả khác nhau. Một số loại retinoid có trong kem bôi và các loại gel không kê đơn, trong khi một số loại chuyên dụng chỉ được bác sĩ da liễu kê đơn.

8 cách ngăn ngừa nếp nhăn, duy trì làn da trẻ trung, láng mịn - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Video đang HOT

Uống đủ nước, dưỡng ẩm làn da là bí quyết để có làn da căng mọng

Các bác sĩ da liễu khuyến cáo bạn hãy thử một lượng nhỏ lên da để xem có phù hợp hay có bị tác dụng phụ không? Bởi lạm dụng retinoid có thể dẫn tới mỏng da, bong tróc da.

Khi sử dụng retinoid, nên tư vấn với bác sĩ da liễu để lựa chọn loại phù hợp nhất với làn da của bạn.

3. Dưỡng ẩm làn da

Chất dưỡng ẩm có công dụng như “suối nguồn tươi trẻ” đổ đầy trên làn da của bạn.

Chất dưỡng ẩm giúp nuôi dưỡng và cung cấp độ ẩm cho làn da, giúp làn da trở nên căng mọng hơn. Điều này đặc biệt quan trọng bởi khi bạn già đi, làn da trở nên khô và thô ráp hơn, hình thành nên nếp nhăn.

Nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng chất dưỡng ẩm chứa hyaluronic acid và vitamin C đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa nếp nhăn hình thành hay hằn sâu hơn.

Nên tư vấn chuyên gia da liễu để chăm sóc da phù hợp.

4. Uống đủ nước

Uống nước rất cần thiết đối với sức khỏe của bạn. Cơ thể bạn cần tới nước gần như trong mọi chức năng hoạt động.

Bên cạnh chức năng quan trọng như giải độc cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa thân nhiệt, nước cũng giúp da bạn khỏe mạnh và căng mọng, tràn đầy sức sống.

Theo một nghiên cứu vào năm 2015 tiến hành trên một nhóm phụ nữ khỏe mạnh, những người uống đủ nước cải thiện được tình trạng khô da và có làn da khỏe mạnh, hồng hào, tràn trề sức sống hơn so với người lười uống nước.

Ngoài uống nước, bạn cũng có thể uống các loại trà, nước ép, sinh tố, thảo mộc như nhân trần, atiso,… để thải độc và bổ sung nước cho làn da.

ADVERTISEMENT

5. Ăn thực phẩm giàu vitamin

Bạn từng nghe tới câu thành ngữ “Sức khỏe do đồ ăn mà ra”. Điều này đặc biệt đúng với sắc đẹp của bạn. Vẻ đẹp làn da của bạn là do cách ăn uống mà ra.

Một nghiên cứu lớn của Hà Lan vào năm 2019 với trên 2.700 người tham gia cho thấy: Chế độ ăn uống có ảnh hưởng tới nếp nhăn trên da mặt, đặc biệt đối với phụ nữ.

Theo nghiên cứu, những phụ nữ có chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu cân bằng thường sẽ sớm hình thành nếp nhăn trên da mặt hơn. Chẳng hạn những phụ nữ ăn quá nhiều thịt đỏ, ăn quá nhiều thực phẩm tinh chế, bim bim, đồ ăn chế biến sẵn,… thì thường làn da sẽ nhăn nheo hơn, kém sức sống hơn. Trái lại, những người ăn nhiều rau hoa quả thì thường có làn da rất đẹp và mịn màng.

8 cách ngăn ngừa nếp nhăn, duy trì làn da trẻ trung, láng mịn - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Ăn thực phẩm giàu vitamin là cách để bổ sung chất chống oxy cho làn da mịn màng không tỳ vết

Những thực phẩm mang đặc tính chống viêm hoặc có công dụng chống oxy hóa có thể cải thiện độ đàn hồi của làn da, chống lão hóa sớm.

Sau đây là những thực phẩm giúp làn da bạn trẻ đẹp, láng mịn:

Trà xanh

Dầu oliu

Cá hồi

Quả bơ

Quả lựu

Hạt lanh

Rau củ, đặc biệt như cà rốt, bí ngô, rau lá xanh như rau muống, rau cải,… ớt chuông và súp lơ.

Các loại hoa quả giàu vitamin: cam, táo, lê, xoài, ổi, nhãn,….

6. Ngủ ở tư thế nằm thẳng

ADVERTISEMENT

Theo một nghiên cứu năm 2016, tư thế ngủ của bạn có thể ảnh hưởng tới việc hình thành nếp nhăn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người nằm ngủ ở tư thế nghiêng hoặc dạ dày chịu lực chèn ép, có thể dẫn tới hình thành nếp nhăn nhiều hơn.

Một cách để khắc phục là hãy ngủ ở tư thế thẳng thay vì ngủ nghiêng hay gập bụng.

Bạn cũng nên nằm gối bọc vải lụa hơn là vải cotton, bởi vải lụa mềm mại hơn đối với với da mặt. Do vải lụa ít ma sát hơn nên da bạn ít bị cọ đau hay tổn thương da.

7. Không hút thuốc

Hút thuốc lá làm hủy hoại collagen và elastin – các chất xơ giúp da đàn hồi, săn chắc.

Nicotine trong thuốc lá khiến các mạch máu của bạn co lại, làm giảm lượng máu lưu thông tới làn da. Do đó, da bạn không thể nhận đủ oxy cũng như cản trở các dưỡng chất quan trọng như vitamin A nuôi dưỡng làn da.

Nhiệt lượng tạo ra từ khói thuốc cũng gây ra nếp nhăn. Ngoài ra, liên tục hít hà, rít thuốc khi hút thuốc cũng gây ra các nếp nhăn quanh khóe miệng.

Một nghiên cứu năm 2013 trên 79 cặp song sinh cho thấy những cặp song sinh hút thuốc bị nhiều nếp nhăn đáng kể hơn những cặp không hút.

Nếu là người nghiện thuốc lá, hãy cai thuốc ngay lập tức không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là cả sắc đẹp của bạn.

8. Thư giãn khuôn mặt

Thường xuyên nheo mắt, cau mặt hay mím môi có thể khiến bạn dễ dàng bị nếp nhăn nhiều hơn.

Nếu thường xuyên nheo mắt, bạn nên đi khám mắt bởi có thể thị lực có vấn đề, cần phải đeo kính hoặc thay kính tăng độ. Kiểm tra mắt không chỉ tốt cho thị lực, mà đeo kính phù hợp với thị lực của mắt cũng còn khiến làn da xung quanh đôi mắt của bạn bớt bị nhăn nheo tổn thương hơn.

ADVERTISEMENT

Nếu thường xuyên cau có hay cau mặt, có thể bạn đang bị stress. Vậy hãy áp dụng các biện pháp đẩy lùi stress như sau:

Tập thể dục thường xuyên

Bài tập hít thở sâu

Tập yoga

Thiền

Thư giãn tâm trí

Bao nhiêu tuổi bạn cần bổ sung collagen?

Collagen mất dần theo tuổi tác

8 cách ngăn ngừa nếp nhăn, duy trì làn da trẻ trung, láng mịn - ảnh 5

ADVERTISEMENT

Ảnh minh họa.

Collagen chính là 1 loại protein chiếm đến 30% tổng lượng protein bên trong cơ thể, Collagen có chức năng kết nối các mô bên trong cơ thể bạn lại với nhau.

Các nhà khoa học đã ví Collagen như 1 chất keo kết dính những bộ phận của cơ thể lại thành 1 khối hoàn chỉnh, nếu như không có chúng thì cơ thể bạn chỉ là những phần rời rạc.

Collagen có cơ chế tự sản xuất, nhưng càng lớn tuổi thì khả năng này cũng sẽ giảm theo. Để duy trì được nét thanh xuân cho da thì thành phần không thể thiếu là Collagen. Vì thế bạn cần phải bổ sung lượng Collagen thiếu hụt cho cơ thể từ lúc còn trẻ.

Bổ sung Collagen có tác dụng gì?

Khi nói đến bổ sung Collagen có tác dụng gì thì có lẽ công dụng làm đẹp của nó được nhiều người biết đến nhất. Dưới đây là những công dụng tuyệt vời mà Collagen mang đến:

- Collagen là yếu tố cần thiết trong quá trình tạo ra các axit amin thanh khiết cho sức khỏe của làn da, mái tóc, móng tay, khớp xương và các mô khác trên cơ thể người.

- Bổ sung Collagen sẽ giúp da chắc khỏe, ngăn quá trình lão hóa, đồng thời xóa mờ đi các vết nhăn cho bạn một làn da săn chắc, mịn màng và trắng sáng.

- Collagen giúp ngăn chặn tình trạng gãy rụng tóc, giúp tóc suôn mượt. Móng chân và móng tay chắc khỏe.

- Collagen không chỉ giúp xương dẻo, khỏe mà nó còn ngăn ngừa và phòng chống các bệnh về xương khớp, giúp sụn hoạt động tốt, phòng các bệnh cứng xương, thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

Ngoài ra thì Collagen còn giúp tăng cường khả năng thị lực cho mắt, cũng như sức đề kháng, mang đến cho bạn một sức khỏe dồi dào, tràn đầy sinh lực.

Collagen mất dần theo tuổi tác

ADVERTISEMENT

Collagen là thành phần rất quan trọng của cơ thể, bao nhiêu tuổi nên bổ sung collagen là mối quan tâm của rất nhiều đối tượng, đặc biệt là chị em phụ nữ để giữ gìn thanh xuân, nhan sắc trẻ trung.

Nhiều người cho rằng, chỉ cần bổ sung collagen khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu xuống cấp của làn da như: sần sùi, nếp nhăn... Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu, việc bổ sung collagen cần được tiến hành sớm hơn, ngay cả khi cơ thể vẫn tự tổng hợp được loại protein này.

Phần lớn, phụ nữ từ tuổi 25 sẽ xuất hiện những nếp nhăn, vết chân chim trên gương mặt, đặc biệt là khu vực xung quanh mắt và trán do thiếu hụt collagen. Để cải thiện tình trạng da lão hóa, các chị em nên bổ sung collagen để lấy lại làn da căng mịn và tràn đầy sức sống.

Tuy nhiên, cũng tùy vào cấu trúc da và tình trạng lão hóa da của từng người mà có thể bổ sung collagen sớm hơn. Từ ngoài 20 tuổi bạn có thể bắt đầu bổ sung collagen cho cơ thể và sẽ dự trữ, bù đắp cho sự thiếu hụt khi phụ nữ ngoài 30 tuổi.

Ngoài ra, 35% xương trong cơ thể được tạo thành từ collagen. Nếu bạn thiếu hụt collagen, xương sẽ trở nên yếu hơn dẫn đến tình trạng dễ gãy và suy thoái.

Vì vậy việc bổ sung collagen là rất cần thiết và nên bắt đầu sớm để hạn chế sự lão hóa của làn da và cơ, xương khớp.

3 thứ xuất hiện trên mặt chứng tỏ bạn đang già đi cực nhanh Chỉ cần 1 trong 3 dấu hiệu này xuất hiện trên mặt, chị em đừng chủ quan nếu không muốn già nhanh hơn mình tưởng. Muốn hạn chế lão hóa, phụ nữ cần tránh 3 hành vi khi tiền mãn kinh Chị em phụ nữ ai cũng mong...

Chia sẻ