Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

6 thói quen sinh hoạt giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Sức khoẻ 07/02/2023 - 00:13

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thói quen sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp giảm nguy cơ tử vong sớm và giúp kéo dài tuổi thọ.

Thói quen sinh hoạt lành mạnh có thể giúp bạn sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Dưới đây là những thói quen sinh hoạt giúp mang đến tinh thần lạc quan, kéo dài tuổi thọ.

Duy trì hoạt động thể chất

Không có gì ngạc nhiên khi duy trì hoạt động thể chất có thể giúp cơ thể khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ.

Chỉ cần 15 phút tập thể dục mỗi ngày có thể kéo dài thêm 3 năm tuổi thọ trung bình. Hơn nữa, nguy cơ tử vong sớm có thể giảm 4% cho mỗi 15 phút hoạt động thể chất hàng ngày bổ sung.

Để có thể sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn thì tập thể dục hàng ngày chính là chìa khóa. Các nghiên cứu cho thấy chỉ cần vận động thường xuyên nhất có thể mỗi ngày, chẳng hạn như đi dạo ngoài thiên nhiên, có thể cải thiện sức khỏe và giảm stress.

Hạn chế đường trong bữa sáng

Dina Aronson, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Diet ID, gợi ý rằng hãy bắt đầu một ngày mới khỏe mạnh hơn bằng cách loại bỏ đường khỏi bữa sáng.

Bà nói: " Có rất nhiều lợi ích khi cắt giảm lượng đường từ bữa ăn đầu tiên trong ngày. Hạn chế đường giúp ngăn ngừa việc nạp quá nhiều calo và chất béo, đồng thời cũng ngăn cản insulin trong cơ thể bị vô hiệu hóa bởi đường.

Dù giảm đường, lượng đường trong máu của bạn vẫn ở mức ổn định. Năng lượng và sự sáng tạo của bạn vẫn ở mức cao, và góp phần tạo ra cảm giác vui vẻ cho bạn trong suốt cả ngày ", chuyên gia Aronson nói.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Dina Aronson, thay đổi thói quen ăn sáng là cách giúp hình thành nên thói quen dinh dưỡng lành mạnh. Khi hạn chế đường trong bữa sáng trở thành thói quen, dần dần bạn cũng trở nên yêu thích và quen với nó. Đây chính là khởi đầu cho thói quen dinh dưỡng lành mạnh của bạn.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học

Cải thiện thói quen ăn uống ở bất cứ độ tuổi nào đều có lợi cho sức khỏe.

6 thói quen sinh hoạt giúp bạn kéo dài tuổi thọ - ảnh 1

Theo các chuyên gia, những loại thực phẩm lành mạnh nhất thuộc nhóm đậu, như đậu Hà Lan, đậu lăng và đậu phộng. Lars Fadnes, giáo sư Đại học Bergen, tác giả chính của nghiên cứu, đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt sẽ củng cố quá trình trao đổi chất ở người. Những thực phẩm này giàu dinh dưỡng, chứa lượng lớn chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đậu có hàm lượng protein cao, chứa vitamin B, sắt, đồng, magiê, mangan, kẽm và phốt pho. Các chất giúp giảm viêm, cải thiện mức cholesterol và các dấu hiệu chuyển hóa khác ảnh hưởng đến tuổi thọ.

Với người lớn tuổi, việc thay đổi chế độ ăn lành mạnh hơn vẫn có tác dụng kéo dài tuổi thọ. Nghiên cứu cho thấy ăn uống lành mạnh ở tuổi 60 có thể giúp phụ nữ tăng thêm 8 năm và đàn ông tăng thêm gần 9 năm tuổi thọ. Ngay cả việc thay đổi chế độ ăn từ năm 80 tuổi cũng có thể giúp kéo dài thêm 3,4 năm tuổi thọ.

Thay đổi cách ăn uống theo hướng lành mạnh hơn có thể mang lại những lợi ích sức khỏe to lớn với mọi lứa tuổi. Mức tăng tuổi thọ sẽ càng lớn nếu bắt đầu ăn uống lành mạnh càng sớm, các nhà nghiên cứu cho biết.

Ngủ đủ giấc

Lượng giấc ngủ có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ, ngủ quá ít (dưới 6 tiếng) hoặc ngủ quá nhiều (hơn 9 tiếng) được chứng minh là dẫn đến nguy cơ tử vong sớm hơn vì làm tăng nhanh quá trình lão hóa.

Khi ngủ đủ giấc sẽ giúp cải thiện trí nhớ và hồi phục cơ thể đồng thời giúp da đẹp hơn.

6 thói quen sinh hoạt giúp bạn kéo dài tuổi thọ - ảnh 2

Không hút thuốc

Hút thuốc liên quan chặt chẽ đến bệnh tật và tử vong sớm vì làm tăng nguy cơ ung thư phổi, tăng tốc độ lão hóa, suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể.

Nhìn chung, những người hút thuốc có thể mất tới 10 năm cuộc đời và nguy cơ tử vong sớm gấp 3 lần so với những người không bao giờ hút thuốc. Một nghiên cứu báo cáo rằng những người bỏ hút thuốc ở tuổi 35 có thể kéo dài cuộc sống của họ lên tới 8,5 năm.

Hạn chế đồ uống có cồn

Uống nhiều rượu sẽ dẫn đến bệnh gan, tim và tuyến tụy, cũng như tăng nguy cơ tử vong sớm. Tiêu thụ rượu ở mức độ vừa phải sẽ giảm khả năng mắc một số bệnh, cũng như giảm 17% – 18% nguy cơ tử vong sớm.

Các yếu tố khác nâng cao tuổi thọ của bạn bao gồm giảm stress, ngủ đủ và ngon giấc 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, các mối quan hệ thân thiết, yêu thương như tình cảm vợ chồng, tình cảm trong gia đình, bạn bè,... cũng góp phần giúp bạn hạnh phúc hơn và sống lâu hơn.