Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 tiếng phẫu thuật cứu sống bé gái mắc bệnh tim, hẹp khí quản

Sức khoẻ 06/02/2023 - 16:01

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiến hành phẫu thuật điều trị thành công cho bé gái 14 tháng tuổi bị hẹp khí quản khá phức tạp.

5 tiếng phẫu thuật cứu sống bé gái mắc bệnh tim, hẹp khí quản - ảnh 1

Bé B.N. (14 tháng tuổi, trú tại Trà Vinh) từ khi sinh ra vài ngày tuổi đã khò khè, thở yếu hơn các bạn bình thường, đi khám ở các bệnh viện trong tỉnh được chẩn đoán bị viêm phổi, uống thuốc theo đơn khỏi được một thời gian rồi bị tái lại liên tục. Khi được 1 tháng tuổi, bé càng ho và khò khè nhiều, uống thuốc dài ngày mới đỡ.

Đến khi bé 12 tháng tuổi, các triệu chứng trên vẫn không thuyên giảm, cứ đi bệnh viện khám rồi uống thuốc liên tục. Gia đình quyết định cho bé đến 1 bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh khám thì được chẩn đoán bị hẹp khí quản kèm theo bất thường động mạch phổi. Tuy nhiên, trường hợp bệnh của bé rất phức tạp, tiên lượng xấu, ra vào bệnh viện nhiều lần nhưng chưa tìm được hướng giải quyết.

Trong số các bé mắc bệnh hẹp khí quản bẩm sinh thì có 60% có các triệu chứng tổn thương tim bẩm sinh kèm theo. Bởi hẹp khí quản là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc suy hô hấp và khi đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tim mạch.

5 tiếng phẫu thuật cứu sống bé gái mắc bệnh tim, hẹp khí quản - ảnh 2

Bé gái được điều dưỡng chăm sóc trong thời gian ở lại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Thật may mắn, một bác sĩ tại bệnh viện TP. Hồ Chí Minh đã liên hệ với TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Nhi Trung ương. Sau khi tiếp nhận trường hợp bé B.N. và xem hồ sơ bệnh án, TS.BS Nguyễn Lý Thịnh Trường đã giục gia đình cùng các bác sĩ trong đó đưa bé ra Hà Nội sớm nhất có thể để kịp thời phẫu thuật trước khi bệnh tình trở nặng thêm.

Ngày 14/1 (23 Tết Nguyên đán Quý Mão), gia đình quyết định bay ra Hà Nội. Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ đã lập tức đưa bé gái vào Khoa Điều trị tích cực Nội khoa để chăm sóc đặc biệt, chuẩn bị các điều kiện sức khỏe tốt nhất trước mổ.

Đến ngày 16/1, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch đã tiến hành hội chẩn, thực hiện các xét nghiệm chi tiết để xác định vị trí khí quản bị hẹp và lên phương án phẫu thuật bài bản. Sau gần 5 tiếng trong phòng mổ, ca phẫu thuật thành công tốt đẹp.

Hiện tại, sức khỏe bé đã ổn định, có thể ăn ngủ bình thường, không còn khò khè nữa.

Theo các bác sĩ, phần lớn các trẻ mổ tạo hình khí quản xong diễn biến sức khỏe tương đối thuận lợi, tuy nhiên vẫn cần theo dõi sát sao, giữ gìn trong 6-9 tháng đầu sau mổ để không gây tổn thương đường thở. Đồng thời, cần quay lại tái khám sau 3 tháng để các bác sĩ đánh giá mức độ hồi phục của trẻ, cũng như hướng dẫn các biện pháp chăm sóc tại nhà đúng cách.

Các bác sĩ khuyến cáo: Nếu trẻ sau khi ra đời, có tiếng thở khò khè khi thức và ngay cả khi trong lúc ngủ, đặc biệt là lúc hít thở vào sẽ có tiếng khò khè rõ do đường thở bị hẹp, thì cha mẹ có thể nghĩ đến nguy cơ trẻ bị hẹp khí quản. Cha mẹ nên đưa con đến các bệnh viện có chuyên khoa hô hấp trẻ em để được thăm khám, nội soi đường thở, chẩn đoán chính xác, đồng thời lên kế hoạch xử trí kịp thời, bảo vệ cuộc sống khỏe mạnh cho con.