Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 nguyên nhân hàng đầu khiến quý ông khốn khổ vì yếu đi

Tâm sự 04/05/2023 - 09:57

Nghiên cứu dựa trên hơn 122.600 nam giới của Hungary cho thấy nhiều thứ tưởng chừng không liên quan có thể tác động mạnh lên đội quân t.inh t.rùng của các quý ông bề ngoài nhìn hoàn toàn trẻ, khỏe.

Trong báo cáo khoa học vừa được xuất bản trên Reproductive Biology and Endocrinology, nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi phó giáo sư Zsolt Kopa, Trung tâm Nam khoa thuộc Khoa Tiết niệu tại Đại học Semmelweis ở Budapest (Hungary) đã chỉ ra DNA của những chú t.inh t.rùng có thể bị phá hoại theo cách không ngờ, khiến nhiều quý ông tưởng mình “khỏe” nhưng không hề khỏe.

ADVERTISEMENT

Phân tích tổng hợp của họ, thu thập dữ liệu từ 190 nghiên cứu toàn cầu và bao gồm 122.658 nam giới ở độ t.uổi từ đầu đến giữa 30, nhằm chỉ ra việc nhiều quý ông – có thể trẻ, khỏe, sinh hoạt t.ình d.ục bình thường – nhưng vẫn không thể nào làm cha.

Nguyên nhân là một số thứ có thể tác động ngầm đến sức khỏe t.inh t.rùng của họ.

5 nguyên nhân hàng đầu khiến quý ông khốn khổ vì yếu đi - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nhiều thứ tưởng chừng không liên quan có thể tác động mạnh lên bộ máy sinh sản của quý ông (Ảnh minh họa từ Internet)

Năm nguyên nhân phổ biến nhất được chỉ ra: hút t.huốc l.á, bệnh tiểu đường, khối u t.inh h.oàn, ô nhiễm, giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Tờ South China Morning Post dẫn lời giáo sư Koba, cho biết tất cả những điều này có thể gây ra sự phân mảnh DNA trong các tế bào t.inh t.rùng, gây thất bại trong thụ tinh hoặc phát triển phôi thai.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh có nguy cơ cao hơn, ở mức 13,62%. Các khối u có liên quan đến nguy cơ cao hơn 11,3%. Tuy nhiên đó là những căn bệnh ngoại ý và việc tìm ra và chữa nó thực tế hơn việc khắc phục những cái còn lại.

Đáng chú ý vẫn là ba nguyên nhân có thể phòng ngừa. Hút làm tăng sự phân mảnh DNA của t.inh t.rùng trung bình 9,19%. Ô nhiễm không khí hoặc tiếp xúc với hóa chất độc hại dù là gián tiếp có liên quan đến nguy cơ phân mảnh DNA cao hơn 9,68%. Những vấn đề nói trên đều gây ra tress oxy hóa và viêm nhiễm, có thể làm hỏng t.inh t.rùng.

ADVERTISEMENT

Không có con số cụ thể được đưa ra cho bệnh tiểu đường, nhưng đây cũng là một vấn đề cần suy nghĩ khác. Bệnh tiểu đường type 2 là căn bệnh do lối sống – thiếu vận động và ăn uống không lành mạnh – với t.uổi mắc bệnh ngày một trẻ hóa.

Ngoài các nguyên nhân nói trên, nhóm cũng chứng minh được t.uổi tác cũng ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản của nam giới như phụ nữ, bác bỏ niềm tin lâu đời rằng các quý ông dù cao t.uổi nhưng vẫn có thể sinh hoạt t.ình d.ục thì vẫn có thể có con bất kỳ lúc nào.

Sự phân mảnh DNA là 4,32% ở t.inh t.rùng của quý ông 30-40 t.uổi; 5,45% ở các quý ông 40-50 t.uổi; tăng đến 12,58% ở độ t.uổi trên 50.

Vì vậy, suy nghĩ “kết hôn, có con muộn cũng không sao” có thể làm hại cả quý ông.

Theo các tác giả, các kết quả giải thích cụ thể lý do nam giới là nguyên nhân trong khoảng một nửa các cặp đôi bị v.ô s.inh – h.iếm m.uộn; cũng như chỉ ra cách mà họ có thể hạn chế những điều này – đôi khi chỉ là thay đổi một vài thói quen hay sớm chữa trị các bệnh mắc phải.

Lĩnh vực sức khoẻ sinh sản nam giới còn nhiều khó khăn, cách nào tháo gỡ? Quan niệm đàn ông là phái mạnh, đàn ông phải là người trụ cột gia đình, "cậu nhỏ" không được quyền ốm yếu,...đã khiến nhiều nam giới không muốn người khác biết tình trạng của mình, đa số mọi người e ngại không đến gặp bác sĩ sớm...

Chia sẻ