Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư t.inh h.oàn

Tâm sự 13/01/2023 - 20:08

Ung thư t.inh h.oàn là loại ung thư ít gặp ở nam giới, chiếm khoảng 1% tổng số ung thư ở nam. Tuy nhiên, đây lại là một trong những bệnh ác tính nhất có thể ảnh hưởng đến nam giới trong độ tuổi 15 đến 35

1. Ung thư t.inh h.oàn là gì?

ADVERTISEMENT

Ung thư t.inh h.oàn phát sinh từ t.inh h.oàn (một phần của hệ thống sinh sản nam giới). T.inh h.oàn chịu trách nhiệm sản xuất hormone s.inh d.ục nam và t.inh t.rùng để sinh sản. Chúng nằm trong bìu, một túi da lỏng lẻo bên dưới d.ương v.ật. Ung thư t.inh h.oàn là loại ung thư phổ biến nhất xảy ra ở nam giới ở Hoa Kỳ trong độ tuổi từ 15 đến 35.

Ung thư t.inh h.oàn có thể xâm lấn và phát triển và lây lan nhanh chóng. Tuy nhiên, loại ung thư này có khả năng điều trị cao ngay cả sau khi nó lan rộng. Do đó, tiên lượng cho nam giới bị ung thư t.inh h.oàn là tốt. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguy cơ t.ử v.ong do ung thư t.inh h.oàn là khoảng 1/5.000.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư t.inh h.oàn - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Hình ảnh ung thư t.inh h.oàn.

2. Nguyên nhân gây ung thư t.inh h.oàn

Nguyên nhân chính xác của ung thư t.inh h.oàn là không rõ. Có một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư t.inh h.oàn, bao gồm:

T.inh h.oàn ẩn (cryptorchidism) là một yếu tố rủi ro cho sự phát triển của ung thư t.inh h.oàn. Phẫu thuật điều chỉnh t.inh h.oàn ẩn trước tuổi dậy thì làm giảm nguy cơ ung thư t.inh h.oàn

ADVERTISEMENT

Tuổi: Ung thư t.inh h.oàn thường xảy ra ở nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 35

Chủng tộc: Ung thư t.inh h.oàn phổ biến hơn ở đàn ông da trắng so với những người thuộc chủng tộc khác

Các tình trạng di truyền như hội chứng Klinefelter gây ra sự phát triển bất thường của t.inh h.oàn

Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư

Nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người ( HIV)

3. Dấu hiệu cảnh báo

Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của ung thư t.inh h.oàn bao gồm:

Người bệnh sờ hoặc cảm thấy có một khối u không đau trong t.inh h.oàn.

Xoắn t.inh hoàn (xoắn) có thể là triệu chứng xuất hiện. Khi điều tra thêm, khối lượng có thể được phát hiện. T.inh h.oàn bị ảnh hưởng cảm thấy cứng hơn và cứng hơn bên còn lại. Hình thành cục m.áu đông trong mạch m.áu có thể đến phổi gây đau ngực và khó thở. N.hiễm t.rùng t.inh h.oàn có thể xảy ra gây đau.

Đau âm ỉ ở bìu hoặc háng.

Video đang HOT

Giãn tĩnh mạch tinh (mạch m.áu sưng lên) xuất hiện dưới dạng tĩnh mạch mở rộng, màu xanh đậm.

Tràn dịch màng t.inh h.oàn (chất lỏng xung quanh t.inh h.oàn) gây sưng.

4. Chẩn đoán ung thư t.inh h.oàn

ADVERTISEMENT

Bạn có thể tự tìm thấy cục u, sưng tấy hoặc các triệu chứng khác của ung thư t.inh h.oàn. Hoặc cũng có thể được phát hiện trong buổi khám sức khỏe định kỳ. Vì vậy, cần làm các xét nghiệm khác để xem liệu ung thư t.inh h.oàn có là nguyên nhân gây ra các triệu chứng hay không?

Siêu âm: Siêu âm t.inh h.oàn sử dụng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh. Nó có thể được sử dụng để tạo ra hình ảnh của bìu và t.inh h.oàn. Siêu âm cung cấp cho bác sĩ thêm hình ảnh của bất kỳ khối u nào xung quanh t.inh h.oàn. Siêu âm cho biết khối u nằm bên trong hay bên ngoài t.inh h.oàn. Khối u bên trong t.inh h.oàn có nhiều khả năng là ung thư t.inh h.oàn.

Xét nghiệm m.áu: Xét nghiệm m.áu có thể phát hiện các protein được tạo ra bởi các tế bào ung thư t.inh h.oàn. Loại xét nghiệm này được gọi là xét nghiệm đ.ánh dấu khối u. Các dấu hiệu khối u đối với ung thư t.inh h.oàn bao gồm beta-human chorionic gonadotropin, alpha-fetoprotein và lactate dehydrogenase. Có những chất này trong m.áu không có nghĩa là bạn bị ung thư. Nếu có mức độ cao hơn mức bình thường cần theo dõi và đi khám định kỳ.

5. Ung thư t.inh h.oàn được điều trị như thế nào?

Việc điều trị có thể bao gồm một hoặc kết hợp nhiều phương thức điều trị, tùy thuộc vào mức độ của bệnh. Các lựa chọn điều trị bao gồm:

5.1 Phẫu thuật điều trị ung thư t.inh h.oàn

Phẫu thuật cắt bỏ t.inh h.oàn: Thủ thuật này được gọi là phẫu thuật cắt t.inh h.oàn bẹn triệt để. Đây là phương pháp điều trị đầu tiên cho hầu hết các bệnh ung thư t.inh h.oàn. Một bộ phận giả có thể được đặt trong túi.

ADVERTISEMENT

Phẫu thuật bảo tồn t.inh h.oàn: Khối u được cắt bỏ cẩn thận và để lại phần khỏe mạnh của minh hoàn. Điều này lý tưởng cho những bệnh nhân có khối u nhỏ hoặc khối u lành tính/không phải ung thư.

Bóc tách hạch bạch huyết sau phúc mạc: Phẫu thuật cắt bỏ các hạch bạch huyết mà tế bào ung thư thường lây lan.

5.2 Hóa trị

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư t.inh h.oàn - ảnh 2

Ung thư t.inh h.oàn có thể xâm lấn và phát triển và lây lan nhanh chóng.

Hóa trị thường được sử dụng sau phẫu thuật. Nó có thể giúp t.iêu d.iệt bất kỳ tế bào ung thư nào vẫn còn trong cơ thể. Khi ung thư t.inh h.oàn tiến triển nặng, đôi khi hóa trị được sử dụng trước khi phẫu thuật.

Điều trị hóa trị sử dụng các loại thuốc mạnh để t.iêu d.iệt tế bào ung thư. Hóa trị đi khắp cơ thể. Nó có thể t.iêu d.iệt các tế bào ung thư có thể đã lan ra ngoài t.inh h.oàn.

ADVERTISEMENT

Tác dụng phụ của hóa trị phụ thuộc vào các loại thuốc cụ thể đang được sử dụng. Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm mệt mỏi, giảm thính lực và tăng nguy cơ n.hiễm t.rùng.

5.3 Xạ trị

Xạ trị sử dụng chùm tia năng lượng cao để t.iêu d.iệt tế bào ung thư. Bức xạ có thể đến từ tia X, proton và các nguồn khác. Xạ trị đôi khi được sử dụng để điều trị loại ung thư t.inh h.oàn. Xạ trị có thể được đề nghị sau khi phẫu thuật cắt bỏ t.inh h.oàn của người bệnh.

5.4 Liệu pháp nhắm mục tiêu

Liệu pháp miễn dịch là điều trị bằng thuốc giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể t.iêu d.iệt tế bào ung thư. Đây là liệu pháp đặc hiệu nhất cho bệnh ung thư và được biết đến với các tác dụng phụ tối thiểu. Liệu pháp tế bào gốc có thể là một lựa chọn điều trọ trong một số trường hợp. Tuy nhiên liệu pháp này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm ở hầu hết các quốc gia.

Để phòng ngừa ung thư t.inh h.oàn thì chúng ta sẽ loại bỏ các yếu tố nguy cơ. Theo đó cha mẹ cần chú ý phát hiện sớm t.inh h.oàn ẩn cho trẻ. Với đàn ông, cần biết cách tự khám t.inh h.oàn cho mình để phát hiện t.inh h.oàn ẩn và thực hiện phẫu thuật đưa t.inh h.oàn xuống bìu tránh nguy cơ ung thư t.inh h.oàn.

Làm gì khi nam giới có nội tiết tố nữ tăng cao?

ADVERTISEMENT

Estrogen là một loại hormone xuất hiện tự nhiên trong cơ thể người. Đôi khi mọi người nghĩ về estrogen như một nội tiết tố nữ. Tuy nhiên, tất cả cơ thể con người đều yêu cầu estrogen để hoạt động chính xác. Mức độ estrogen quá cao hoặc quá thấp có thể khiến một người gặp các vấn đề về sức khỏe.

1. Estrogen là gì?

Estrogen là một loại hormone s.inh d.ục được tìm thấy ở cả nam và nữ, mặc dù nữ có nồng độ estrogen cao hơn nam. Buồng trứng, t.inh h.oàn, tế bào mỡ và tuyến thượng thận sản xuất estrogen bắt đầu từ tuổi dậy thì. Hormone này có hai vai trò quan trọng nhất là điều hòa chu trình k.inh n.guyệt cũng như hoạt động của hệ sinh sản, duy trì và thúc đẩy sự phát triển của các đặc điểm s.inh d.ục nữ như ngực, mông, tóc, lông...

Estrogen cũng rất quan trọng đối với hệ thống sinh sản của nam giới. Có ba loại estrogen:

Estradiol, dạng chính của estrogen.Estriol, một dạng estrogen chủ yếu được sản xuất trong thời kỳ mang thai.Estrone, được tìm thấy với số lượng cao hơn ở phụ nữ sau mãn kinh.

Hormone s.inh d.ục nam testosterone tác động trực tiếp đến chức năng t.ình d.ục và các hoạt động khác của cơ thể phái mạnh. Một phần của hormone này sẽ được chuyển đổi thành hormone estrogen trong mô mỡ.

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư t.inh h.oàn - ảnh 3

ADVERTISEMENT

Estrogen là một hormone s.inh d.ục có cả ở nam và nữ.

Trong cơ thể nam giới estrogen tồn tại dưới dạng estradiol có tác dụng duy trì ham muốn t.ình d.ục và phòng ngừa nguy cơ béo phì. Quá trình lão hóa khiến cho cơ thể nam giới sản sinh ít hormone testosterone hơn nhưng vẫn diễn ra quá trình chuyển đổi testosterone thành estrogen từ đó sinh ra mất cân bằng hormone.

Lượng estrogen mà nam giới nên có sẽ phụ thuộc vào độ tuổi và tiền sử sức khỏe của họ. Theo BS. Bùi Tiến Long ( Khoa khám bệnh, Bệnh viện Nội tiết), một nam giới trưởng thành nên có mức estradiol là 10⁠-⁠40 picogram trên mililit (pg/mL).

Mặc dù cơ thể nam giới cần estrogen để hoạt động bình thường, nhưng quá nhiều estrogen có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe. Nồng độ estrogen tăng lên có thể gây ra các triệu chứng như vô sinh, rối l.oạn c.ương d.ương, nữ hóa tuyến vú và trầm cảm.

2. Nguyên nhân gây thừa estrogen

Các nguyên nhân có thể do các rối loạn nội tiết như cơ thể đang tạo ra quá nhiều estrogen, cơ thể đang nhận quá nhiều estrogen từ một số loại thuốc đang dùng để trị bệnh... Ngoài ra, stress cũng làm tăng cortisol, giảm progesterone và tăng estrogen. Uống quá nhiều rượu có thể làm tăng nồng độ estrogen và làm giảm khả năng p.hân h.ủy (chuyển hóa) estrogen của cơ thể.

Người bị loạn khuẩn đường ruột, thiếu men tiêu hóa, chế độ ăn ít magie và rau xanh làm giảm khả năng thải estrogen dư thừa ở gan.

ADVERTISEMENT

Về thức ăn, nghiên cứu nhiều nhất là đậu nành và sữa bò do có chứa nhiều phytoestrogen. Tuy nhiên các kết quả nghiên cứu cho thấy sự trái ngược về việc tăng hay giảm nồng độ estrogen khi dùng nhiều đậu nành hay sữa bò nên vẫn chưa thể khẳng định dùng nhiều đậu nành hay sữa bò làm tăng estrogen.

3. Biểu hiện của estrogen cao ở nam giới

Các dấu hiệu của estrogen cao ở nam giới có thể khác nhau, nhưng một số triệu chứng chính có thể gặp phải bao gồm:

3.1 Ảnh hưởng đến chất lượng t.inh t.rùng

Estradiol là một loại hormone cần thiết được sử dụng để sản x.uất t.inh trùng trong t.inh h.oàn. Tuy nhiên, nồng độ estrogen cao quá mức có thể làm chậm quá trình sản x.uất t.inh trùng, ảnh hưởng đến chất lượng hoặc khả năng di chuyển của t.inh t.rùng, hoặc ngừng sản x.uất t.inh trùng hoàn toàn.

ADVERTISEMENT

3.2 Estrogen cao ở nam giới gây rối l.oạn c.ương d.ương

Để có được và duy trì sự cương cứng đòi hỏi một sự cân bằng mong manh giữa testosterone và estrogen. Mức độ estrogen tăng cao có thể làm mất cân bằng này, dẫn đến rối loạn chức năng cương dương. Điều này thậm chí có thể nổi bật hơn nếu bạn cũng bị giảm mức testosterone.

3.3 Nữ hóa tuyến vú

Nữ hóa tuyến vú đề cập đến sự gia tăng đột ngột sự phát triển của các mô mỡ ở ngực. Estrogen tăng cao có thể góp phần vào sự phát triển này trong mô mỡ vú, dẫn đến ngực sưng và mềm.

Ngoài ra, các dấu hiệu khác của estrogen cao có thể bao gồm: Tâm trạng lâng lâng, giảm ham muốn t.ình d.ục, trầm cảm và/hoặc lo lắng, mệt mỏi về thể chất, mất ngủ và các rối loạn giấc ngủ khác, loãng xương, bốc hỏa...

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư t.inh h.oàn - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Tăng estrogen ở nam giới gây suy giảm ham muốn t.ình d.ục, nữ hóa tuyến vú...

4. Các phương pháp điều trị estrogen cao là gì?

Các phương pháp điều trị mà bác sĩ đề xuất sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra mức độ estrogen cao. Trong một số trường hợp, thay đổi lối sống có thể hữu ích. Nếu nồng độ estrogen cao làm tăng nguy cơ ung thư hoặc làm trầm trọng thêm bệnh ung thư đã mắc phải, bác sĩ có thể đề nghị các phương pháp điều trị tích cực hơn.

ADVERTISEMENT

Thực hiện một số thay đổi lối sống có thể giúp giảm mức độ estrogen của cơ thể:

Giảm tỷ lệ phần trăm chất béo trong cơ thể:Giảm chất béo trong cơ thể có thể làm giảm lượng estrogen mà các tế bào mỡ tiết ra. Để giảm béo, cần có sự tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng về cách giảm tỷ lệ phần trăm mỡ cơ thể một cách an toàn để bạn nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết.

Giảm bớt căng thẳng: Giảm lượng hormone căng thẳng mà cơ thể sản xuất có thể giúp giữ cân bằng mức estrogen và progesterone.

Chế độ ăn lành mạnh: Ăn một chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ với rất ít đường chế biến có thể giúp gan xử lý estrogen dễ dàng hơn.

Hạn chế uống rượu:Loại bỏ hoặc hạn chế uống rượu có thể giúp gan phá vỡ estrogen.

Tập thể dục thường xuyên: Đây là một trong những phương pháp để cân bằng lại nội tiết tố và giữ cho estradiol luôn ở trong mức kiểm soát. Duy trì thói quen tập luyện thường xuyên cũng có thể giúp giảm các tế bào mỡ. Điều này có thể làm giảm lượng enzyme aromatase, sau đó có thể giúp giảm lượng testosterone được chuyển đổi thành hormone estrogen.

7 câu gỏi thường gặp về hội chứng đau t.inh h.oàn Đau t.inh h.oàn có thể do chấn thương đột ngột, viêm nhiễm, n.hiễm t.rùng lây truyền qua đường t.ình d.ục hoặc một tình trạng khẩn cấp được gọi là xoắn t.inh h.oàn. Đau t.inh h.oàn cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng hơn...

Chia sẻ