Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

4 điểm lưu ý về vệ sinh cá nhân trong kỳ k.inh n.guyệt

Tâm sự 15/01/2023 - 10:54

Kỳ k.inh n.guyệt là thời điểm cơ thể người phụ nữ rất nhạy cảm nên cần lưu ý một số điều khi sinh hoạt, nhất là về vệ sinh cá nhân

Khi k.inh n.guyệt tới, chị em phụ nữ sẽ có thay đổi lớn về nội tiết tố. Lúc này. không chỉ thể chất lẫn tinh thần đều cảm thấy khó chịu mà sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể cũng yếu đi. Vì vậy, hãy học cách bảo vệ mình thật tốt, ngăn ngừa các bệnh phụ khoa bằng cách ghi nhớ quy tắc “2 rửa nhiều và 2 hạn chế” sau đây khi vệ sinh cá nhân:

ADVERTISEMENT

1. Rửa vùng kín thường xuyên

Vệ sinh vùng kín là việc làm quen thuộc nhưng rất quan trọng với sức khỏe của phụ nữ, nhất là trong kỳ k.inh n.guyệt. Tuy nhiên, do những ngày hành kinh vùng kín thường nhạy cảm, khó chịu nên nhiều chị em lại thường ngại rửa nhiều lần hoặc chỉ vệ sinh qua loa.

Trong khi bản thân k.inh n.guyệt đã khiến vùng kín ẩm ướt, cổ tử cung mở nên rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus và gây bệnh phụ khoa. Chưa kể, việc sử dụng băng vệ sinh, tampon… trong những ngày này khiến vùng kín bí bách, trở thành môi trường lý tưởng để vi khuẩn sinh sôi cũng như gây bệnh.

4 điểm lưu ý về vệ sinh cá nhân trong kỳ k.inh n.guyệt - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Vệ sinh vùng kín đúng cách giúp giảm khó chịu khi hành kinh và ngăn ngừa bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

Để bảo vệ vùng kín và ngăn ngừa bệnh phụ khoa, chị em phụ nữ cần phải vệ sinh vùng kín thường xuyên trong những ngày này. Nên rửa vùng kín ít nhất 3 lần một ngày và tốt nhất là luôn rửa mỗi khi thay băng vệ sinh hay tampon. Cũng nên chọn nước ấm thay vì nước lạnh khi rửa bởi chúng có tác dụng làm sạch tốt hơn, lại có thể giảm bớt sự đau đớn ở â.m đ.ạo và đau bụng kinh khi “tới tháng”.

ADVERTISEMENT

2. Giặt đồ lót thường xuyên

Khi có k.inh n.guyệt, quần lót của chị em sẽ thường bẩn hơn rất nhiều so với bình thường. Chưa kể, nhiều chị em còn bị dính m.áu kinh trên đũng quần nên việc thay và giặt đồ lót những ngày này cũng cần được làm thường xuyên hơn và kịp thời hơn.

Bạn không cần phải thay quần lót nhiều lần một ngày, nhưng hãy thay chúng mỗi khi bị dính m.áu hoặc ẩm ướt. Sau đó tốt nhất là lập tức giặt hoặc ngâm để làm sạch những chiếc quần lót này, tuyệt đối không để lâu hoặc để qua đêm.

Nếu đồ lót không được làm sạch kịp thời, m.áu k.inh n.guyệt sẽ khó được loại bỏ. Điều quan trọng hơn là các vi khuẩn, virus có thể xâm nhập, bám sâu vào sợi vải ở quần và thậm chí không thể làm sạch hoàn toàn sau đó. Như vậy, khi chị em mặc lại quần lót này sẽ dẫn tới nguy cơ bị vi khuẩn, virus xâm nhập vào â.m đ.ạo và tử cung, gây ra các bệnh nguy hiểm.

Mẹo giặt quần lót khi đến kỳ k.inh n.guyệt là hãy ngâm chúng với nước ấm hoặc xả dưới vòi nước chảy. Sau đó cần giặt riêng những chiếc quần lót này thật kỹ và phơi chúng dưới ánh nắng đến khi khô hoàn toàn. Nếu được, hãy lưu ý để mặt trong của đũng quần ra ngoài phía nắng chiếu tới được và nên dùng loại bột giặt chuyên dụng cho đồ lót để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Video đang HOT

3. Không tắm quá thường xuyên

Rất nhiều chị em tắm thường xuyên hơn khi hành kinh bởi vì luôn cảm thấy cơ thể bẩn hơn bình thường và tắm cũng giúp giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu do k.inh n.guyệt. Tuy nhiên, trái ngược lại với vệ sinh vùng kín và giặt quần lót thì tắm quá nhiều khi đang có kinh lại không tốt cho sức khỏe phụ nữ.

ADVERTISEMENT

Bởi vì khi tắm lỗ chân lông mở ra, dễ khiến hơi ẩm và hơi lạnh xâm nhập vào cơ thể, có thể gây cảm lạnh. Cơ thể và sức đề kháng của phụ nữ trong những ngày hành kinh vốn đã yếu đi, việc tắm quá thường xuyên dễ gây giảm thân nhiệt và làm trầm trọng thêm tình trạng đau bụng kinh.

Khi tắm chúng ta thường vệ sinh vùng kín cùng lúc, như vậy vùng kín sẽ bị chà xát quá nhiều lần dễ gây tổn thương trong những ngày vốn đã nhạy cảm. Việc sử dụng nhiều lần các loại dung dịch vệ sinh, sữa tắm cũng khiến độ cân bằng pH vùng kín bị phá vỡ. Vi khuẩn, virus càng dễ xâm nhập và sinh sôi, gây bệnh nhanh hơn.

Vì vậy, chỉ nên tắm 1 lần mỗi ngày, thậm chí 2 ngày 1 lần khi đang “tới tháng”. Đặc biệt, không nên ngâm bồn hay tắm suối nước nóng khi đang có kinh. Bởi lúc này cổ tử cung mở, vi khuẩn gây bệnh trong nước có thể xâm nhập vào khoang tử cung qua đường â.m đ.ạo và gây viêm nhiễm khi cơ thể bị ngâm nước. Nó cũng khiến lượng m.áu kinh bị ra nhiều hơn. Đặc biệt là khi bạn ngâm nước quá lâu, dù là nước ấm hay có sử dụng các hóa chất tẩy rửa.

4. Không gội đầu quá thường xuyên

Nhiều bạn nữ chăm sóc tóc rất kỹ, nhiều bạn hình thành thói quen gội đầu mỗi ngày một lần hoặc hơn. Nhưng nếu đang trong những ngày có k.inh n.guyệt, tốt nhất là không nên gội đầu quá thường xuyên.

Bởi vì trong thời kỳ k.inh n.guyệt, sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ bị giảm sút. Khi gội đầu rất có thể hơi ẩm sẽ xâm nhập vào da đầu, gây ra tình trạng đau đầu hoặc làm tăng thêm cảm giác khó chịu về tinh thần như cáu gắt, căng thẳng hoặc ủ rũ. Đặc biệt là nếu gội đầu ban đêm, gội bằng nước lạnh còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn.

ADVERTISEMENT

Dưới góc nhìn Đông y, gội đầu vào ngày “tới tháng” rất hại cho cơ thể. Lý do bởi đầu chính là điểm đầu của lục dương, quan niệm rằng từ cung là khởi điểm của mạch. Vì thế, trong thời kỳ hành kinh, m.áu tuần hoàn não có biểu hiện hoạt động yếu đi khiến cho vùng m.áu ở vùng đầu bị ảnh hưởng. Điều này dẫn tới huyết dịch trong tử cung không thể thuận lợi đào thải ra ngoài dễ gây nên tình trạng ứ đọng k.inh n.guyệt. Không chỉ gây đau bụng kinh mà còn tạo điều kiện hình thành các bệnh phụ khoa.

Tuy nhiên, chị em cũng đừng vì vậy mà không gội đầu trong những ngày hành kinh. Chỉ nên giảm tần suất gội đầu xuống 2 – 3 ngày một lần hoặc nhiều nhất là một lần mỗi ngày. Khi gội hãy dùng nước ấm, gội nhanh hơn trong vòng 10 – 15 phút và không nên gội đầu vào buổi tối. Ngoài ra, hãy chờ tóc khô hẳn rồi mới đi ngủ để bảo vệ sức khỏe.

Cách tận dụng kỳ 'đèn đỏ' để giảm cân hiệu quả

4 điểm lưu ý về vệ sinh cá nhân trong kỳ k.inh n.guyệt - ảnh 2

ADVERTISEMENT

Giảm cân, có thân hình thon gọn là mong muốn của rất nhiều chị em phụ nữ, nhất là trong dịp Tết Nguyên Đán đang cận kề. Mặc dù phương pháp giảm cân rất đa dạng nhưng không phải ai cũng tìm thấy cách phù hợp và có hiệu quả với mình. Đặc biệt là rất ít người biết tận dụng kỳ k.inh n.guyệt để giảm cân.

4 điểm lưu ý về vệ sinh cá nhân trong kỳ k.inh n.guyệt - ảnh 3

Giảm cân dựa vào sự thay đổi của cơ thể trong kỳ k.inh n.guyệt là một phương pháp hiệu quả nhưng ít người biết (Ảnh minh họa)

Bí quyết nằm ở cách chia kỳ k.inh n.guyệt ra thành 4 giai đoạn tương ứng với thể trạng và sự thay đổi nội tiết tố, trao đổi chất của cơ thể người phụ nữ. Vì vậy, các lưu ý về ăn uống, sinh hoạt, tập luyện mỗi giai đoạn cũng sẽ khác nhau.

Giai đoạn 1: 1 - 7 ngày của chu kỳ k.inh n.guyệt

Giai đoạn này được tính từ ngày đầu tiên chị em phụ nữ hành kinh. Được coi là thời kỳ tiền giảm cân nhanh. Nó chủ yếu mang tính chất hỗ trợ, điều tiết trao đổi chất và thải độc trong cơ thể để đạt hiệu quả giảm cân cao tại giai đoạn 2.

ADVERTISEMENT

Bởi vì những triệu chứng khi hành kinh cũng đã đủ khiến chị em đau đớn, khó chịu, tinh thần mệt mỏi. Đồng thời cơ thể cũng dễ bị phù nề, tích nước hơn.

Với giai đoạn 1, chị em hãy chú ý đến việc ăn uống thanh đạm, tránh đồ lạnh và ưu tiên làm ấm tử cung. Hãy hạn chế các món ăn nhiều muối, đồ chiên rán, tránh xa hoàn toàn các loại chất kích thích, rượu bia. Thay vào đó, hãy tăng cường uống nước ấm, không tập luyện thể thao quá sức mà tập trung vào ổn định tinh thần, tăng cường tuần hoàn m.áu.

Các bài tập luyện được khuyến nghị vào gồm yoga, thiền, đi bộ nhẹ nhàng. Có thể kết hợp thêm ngâm chân nước ấm, uống trà gừng và massage cơ thể vào buổi tối.

Giai đoạn 2: 7 - 14 ngày của chu kỳ k.inh n.guyệt

Ngay sau khi hành kinh kết thúc được xem là giai đoạn giảm cân nhanh nhất của phương pháp này.

4 điểm lưu ý về vệ sinh cá nhân trong kỳ k.inh n.guyệt - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Tăng cường tập luyện sau khi hết hành kinh giúp chị em giảm cân nhanh hơn (Ảnh minh họa)

Do lúc này estrogen tiết ra mạnh nên quá trình trao đổi chất sẽ được đẩy nhanh hơn. Đồng thời, quá trình hấp thụ và tiêu thụ chất bột đường, chất béo, chất đạm trong cơ thể cũng nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều.

Trong giai đoạn này, chị em muốn giảm cân hãy ăn nhiều rau củ, thực phẩm có chỉ số GI thấp, protein chất lượng cao. Đừng vì giảm cân mà bỏ bữa hay cắt giảm đạm, tinh bột. Thay vào đó hãy chia thức ăn ra làm nhiều bữa nhỏ, dùng đạm thực vật và ưu tiên protein từ cá hơn là thịt, cũng nên chọn các loại rau giàu đạm thực vật như đậu Hà Lan, măng tây, nấm, rong biển.

ADVERTISEMENT

Thịt hãy chọn loại thịt trắng và nạc thay vì thịt đỏ. Đặc biệt lưu ý đến việc đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc để ổn định nội tiết tố. Giai đoạn này chị em cũng nên thức dậy sớm vào buổi sáng và vận động để đạt hiệu quả đốt cháy chất béo nhanh hơn thay vì buổi chiều hay tối.

Các môn thể thao nên tập gồm có chạy bộ, Pilates, nhảy dây, HIIT, tập tạ, thể dục dụng cụ... Lúc này, chị em sẽ nhận được hiệu quả giảm cân gấp đôi khi tập luyện cùng một cường độ so với các giai đoạn khác nên đừng bỏ lỡ.

Giai đoạn 3: 14 - 21 ngày của chu kỳ k.inh n.guyệt

Trong giai đoạn này, quá trình trao đổi chất của cơ thể đang dần trở lại bình thường, hiệu quả giảm cân không còn nhanh như "thời kỳ vàng" ở giai đoạn 2. Hơn nữa, chị em sẽ dễ cảm thấy ăn ngon miệng hơn hẳn và cũng dễ bị phù nề do thực phẩm, tăng cân trở lại nhanh nên phải kiểm soát cơ thể thật tốt.

ADVERTISEMENT

Điểm quan trọng nhất của chế độ ăn uống trong giai đoạn 3 là uống nhiều nước hơn và giảm lượng calo nạp vào. Các bài tập luyện cũng cần tăng cường độ nhưng tập trung vào giữ cơ, săn chắc cơ thể thay vì đốt cháy mỡ nhé!

Giai đoạn 4: 21 - 28 ngày của chu kỳ k.inh n.guyệt

Đây là giai đoạn giảm cân chậm và nên tập trung vào tăng cường sức đề kháng, chăm sóc tinh thần để ổn định nội tiết tố và sẵn sàng đón những ngày hành kinh tới.

Lúc này, do bị ảnh hưởng bởi nội tiết tố trong cơ thể, tâm trạng bắt đầu dễ mệt mỏi, cáu gắt, phù nề, nổi mụn trên cơ thể. Các triệu chứng tiền k.inh n.guyệt cũng dễ khiến chị em khó chịu, tăng cân và thèm ăn nhiều hơn.

4 điểm lưu ý về vệ sinh cá nhân trong kỳ k.inh n.guyệt - ảnh 5

Trước khi bắt đầu những ngày hành kinh, chị em thường có xu hướng thèm ăn nhiều hơn nên cần chú ý kiểm soát lượng calo nạp vào (Ảnh minh họa)

ADVERTISEMENT

Những điều mà chị em nên làm lúc này là tăng lượng protein nạp vào ở mức 1,5 lần so với giai đoạn 3. Hãy đặc biệt chú ý đến việc ăn đủ 3 bữa một ngày và ăn đúng giờ giúp đồng hồ sinh học của cơ thể được hoạt động tối ưu hơn. Nên ưu tiên các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa và uống ít nhất 1 lít nước mỗi ngày. Có thể uống mỗi ngày 1 cốc nước chanh thêm ít đường, nước mật ong vào sáng sớm hoặc trước bữa tối để bồi bổ cơ thể, tăng cường thải độc mà vẫn không gây tăng cân.

Đặc biệt, nên giảm dần cường độ tập luyện và tập thêm các bài yoga, giãn cơ để tăng cường sự dẻo dai. Tránh xa đồ ăn cay, nhiều dầu mỡ và bổ sung các thực phẩm điều hòa nội tiết tố nữ như đậu phụ, cá béo giàu omega-3, các loại hạt...

Hãy lưu ý rằng các giai đoạn trên được chia theo chu kỳ k.inh n.guyệt phổ biến nhất là 28 ngày. Nếu bạn có chu kỳ ngắn hơn hoặc dài hơn, hãy chia đều độ dài chu kỳ cho 4 để có thể áp dụng dễ dàng nhất nhé!

Xuất hiện hai kỳ kinh trong một tháng có đáng lo? Có hai kỳ kinh trong một tháng thường là do một số nguyên nhân đơn giản và không gây hại nhưng trong một số trường hợp, nó có thể chỉ ra một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn cần được điều trị. Vậy dấu hiệu đi kèm nào...

Chia sẻ