Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

4 câu chuyện hay và ý nghĩa cha mẹ nên kể cho bé nghe trước giờ đi ngủ

Giáo dục 28/11/2022 - 23:59

Thông qua những câu chuyện được kể cho bé hằng ngày trước khi đi ngủ, bố mẹ sẽ bày tỏ được tình yêu thương, gắn kết với con hơn.

Thời gian trước khi đi ngủ là lúc các gia đình quây quần, kể cho nhau nghe về một ngày làm việc và học tập. Lúc này, bé sẽ có cơ hội được trải lòng, chia sẻ với bố mẹ và cũng giúp bố mẹ hiểu con cái hơn. Và việc kể chuyện đêm khuya cũng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển toàn diện của bé.

Đọc sách cho con nghe không chỉ tạo thói quen, nếp sống tốt cho trẻ, giúp con rèn luyện kỹ năng nghe - đọc - nói, phát triển tư duy logic mà còn giúp bé ngủ ngon và gắn kết tình cảm gia đình. Dưới đây là những câu chuyện hay và ý nghĩa cha mẹ nên đọc cho con nhé.

1. Câu chuyện về tình bạn của Vịt con và Gà con

Thím Vịt bận đi chợ xa đem con đến gửi bác gà mái mẹ. Gà mái mẹ gọi con ra chơi với Vịt con. Gà con xin phép mẹ dẫn Vịt con ra vườn chơi và tìm giun để ăn. Gà con nhanh nhẹn đi trước. Vịt con lạch bạch theo sau.

Thấy Vịt con chậm chạp, Gà con tỏ ra không thích lắm. Ra tới vườn, Gà con lấy hai chân bới đất tìm giun. Ngón chân của Vịt có màng không bới đất được. Vịt con cứ lạch bạch khiến đất bị nén xuống. Gà con không tài nào tìm giun được.

Gà con tức quá nói với Vịt con:

- Bạn chẳng biết bới gì cả, bạn đi chỗ khác chơi để tôi bới một mình vậy.

Vịt con thấy Gà con nổi giận với mình cũng buồn, liền bỏ ra ao tìm tép ăn.

4 câu chuyện hay và ý nghĩa cha mẹ nên kể cho bé nghe trước giờ đi ngủ - ảnh 1

Một con Cáo mắt xanh, đuôi dài nấp trong bụi rậm, thấy Gà con đi tìm mồi một mình định nhảy ra vồ. Gà con sợ quá vội ba chân bốn cẳng chạy ra bờ ao. Gà con vừa chạy vừa kêu: "Chiếp, chiếp, chiếp!". Vịt con đang tìm tép, nghe tiếng bạn gọi vội lướt nhanh vào bờ kịp cõng bạn ra xa. Cáo chạy tới bờ đã thấy Gà và Vịt đang ở gần ao sâu. Chờ mãi không được, Cáo liếm mép và bỏ đi.

Nhờ Vịt có đôi chân như mái chèo bơi rất nhanh mà Gà con thoát chết… Lúc này Gà con mới thấy việc mình đuổi Vịt con là không tốt, và xin lỗi bạn. Vịt con không giận mà còn mò tép cho Gà con ăn.

Từ đấy mỗi khi Vịt con đến chơi, Gà con mừng tíu tít đi tìm giun cho Vịt con ăn. Gà con nhanh nhẹn đi trước, Vịt con lạch bạch theo sau. Hai bạn Gà và Vịt rất quý mến nhau.

Ý nghĩa của câu chuyện vừa kể cho bé: Khi gặp khó khăn hãy dang rộng vòng tay giúp đỡ nhau.

2. Củ cải trắng

Mùa đông đã đến rồi, trời lạnh buốt, Thỏ con không có gì để ăn cả. Thỏ con mặc áo vào rồi ra ngoài kiếm thức ăn. Nó đi mãi đi mãi cuối cùng cũng tìm được 2 củ cải trắng. Thỏ con reo lên: Ôi, ở đây có hai củ cải trắng liền, mình thật là may mắn!

Thỏ con đói bụng, muốn ăn lắm rồi. Nhưng Thỏ lại nghĩ: Ừm… trời lạnh thế này, chắc Dê con cũng không có cái gì để ăn đâu. Mình phải mang cho Dê con một củ mới được.

Thế là Thỏ con đi sang nhà bạn Dê nhưng Dê con không có nhà nên Thỏ đặt củ cải lên bàn rồi đi về. Tình cờ, Dê con đi chơi cũng tìm được một củ cải trắng nhưng nó chỉ ăn trước một nửa. Về đến nhà, lại thấy có một củ cải trắng ở trên bàn Dê thèm ăn lắm, nhưng lại nghĩ: Ôi trời lạnh thế này chắc Hươu con không có cái gì để ăn rồi, mình phải mang cho Hươu con mới được.

4 câu chuyện hay và ý nghĩa cha mẹ nên kể cho bé nghe trước giờ đi ngủ - ảnh 2

Dê con đến nhà Hươu nhưng Hươu lại đi vắng, Dê con bèn đặt củ cải ở trên bàn rồi về. Khi Hươu về nhà, thấy củ cải ở trên bàn, Hươu ngạc nhiên lắm. Ồ, củ cải trắng ở đâu mà ngon vậy nhỉ. Xuỵt… thích quá. Nhưng chắc trời lạnh thế này, Thỏ con cũng không có gì ăn đâu. Mình phải mang sang cho Thỏ mới được.

Khi Hươu đến thì Thỏ con đang ngủ rất say. Khi tỉnh dậy Thỏ lại thấy trên bàn mình xuất hiện một củ cải trắng. Thỏ vui lắm nó chạy đi gọi các bạn: Bạn Hươu ơi, bạn Dê ơi hãy đến nhà tôi, chúng ta cùng ăn củ cải trắng thơm ngon này.

Thế là cuối cùng, củ cải trắng ấy được chia sẻ cho cả ba người bạn tốt bụng của chúng ta.

Ý nghĩa của câu chuyện vừa kể cho bé: Khi cho đi bạn sẽ nhận lại được nhiều hơn những thứ mình có.

3. Chú thợ săn và những con chim bồ câu

Ở ngoài ngôi làng nọ, có một cây đa mọc lên với thân hình rất lớn. Trên cây, có nhiều loại chim làm tổ đều sinh sống ở đây. Còn dưới những tán lá sum suê, dành cho khách bộ hành ngồi nghỉ ngơi sau một chuyến đi dài.

Một ngày nọ, có một người thợ săn tìm đến khu vực này và thấy trên cây có rất nhiều chim lạ. Người thợ săn này đã tìm cách đặt bẫy những chú chim trên cây, nhưng một con quạ sống ở đó đã biết được và cảnh báo cho các con chim ở đây.

Đúng lúc này, thì có một đàn bồ câu bay ngang gần đó. Chúng nhìn thấy hạt thóc được rải rất nhiều ở đó nên đã sà xuống ăn. Chẳng mấy chốc, đàn bồ câu bị mắc kẹt trong chiếc lưới của người thợ săn.

4 câu chuyện hay và ý nghĩa cha mẹ nên kể cho bé nghe trước giờ đi ngủ - ảnh 3

Dù rất sợ hãi việc vừa rồi nhưng con chim đầu đàn suy nghĩ ra kế hoạch để giúp đàn của mình thoát khỏi an toàn. Nó bảo với cả đàn của mình: "Trong lúc này người thợ săn chưa về, chúng ta hãy cùng nhau hợp lực để mổ rách chiếc lưới này. Sau đó, một con sẽ thoát ra bên ngoài và tìm kiếm sự giúp đỡ".

Và các chú chim bồ câu khá đều đồng lòng, hợp sức lại cắn rách chiếc lưới. Khi lưới đã rách, chim đầu đàn nhanh chóng bay đi khỏi chỗ đó. Nó nghĩ: "Bây giờ phải bay đến nhà chuột nhờ các bạn ấy đến cắn rách chiếc lưới".

Chú đã bay thẳng đến chỗ chuột đỡ nhờ đến sự giúp đỡ cho đàn của mình. Chẳng mấy chốc, cả đàn chuột kéo đến và cắn chiếc lưới tanh bành. Đàn bồ câu liền cảm ơn và bay vút lên trời cao.

Ý nghĩa của câu chuyện: Đoàn kết là một loại sức mạnh vô địch.

4. Ngỗng và rùa

Hai vợ chồng nhà ngỗng và chú rùa có mối quan hệ tốt, họ là những người bạn quen biết nhiều năm. Mùa hè đến, trời bắt đầu nóng lên khiến hồ nước dần cạn kiệt về nguồn nước. Vì vậy, họ lên kế hoạch đi tìm một chỗ ở mới để sống qua đợt hạn hán lần này.

Tuy nhiên, rùa thì không thể bay được nên vợ chồng ngỗng quyết định mang rùa theo bằng cách cùng ngậm một cái cây bay hai bên, ở giữa chú rùa cũng ngậm cái cây đó để bay cùng. Điều duy nhất mà rùa cần phải làm và nhớ là không được mở miệng ra khi cả ba người đang bay.

4 câu chuyện hay và ý nghĩa cha mẹ nên kể cho bé nghe trước giờ đi ngủ - ảnh 4

Và chúng bắt đầu cuộc hành trình đến nơi ở mới của mình. Mọi con vật xung quanh điều ngạc nhiên khi nhìn thấy chúng và bắt đầu la hét. Và bỗng có người cười lên: "Nhìn kìa, một con rùa bay".

Con rùa cảm thấy tức giận và đáp lại: "Tại sao cười tớ?". Và sau đó con rùa đã rơi xuống đất, may mắn là chú rùa rơi vào bụi cây và không bị thương. Lúc này chú rùa nghĩ lại và ân hận: "Giá như mình đừng lên tiếng, giờ này mình đã vui chơi cùng vợ chồng ngỗng rồi".

Ý nghĩa của câu chuyện: Đừng nói chuyện hoặc nói quá nhiều khi không cần thiết.