Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

17 tác phẩm nhận tặng thưởng của Ban Bí thư về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020

Văn hoá 31/12/2022 - 18:36

TTO - 17 tác phẩm, trong đó có một tác phẩm thuộc thể loại lý luận văn học, đã vượt 78 tác phẩm để nhận tặng thưởng của Ban Bí thư cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (xuất bản năm 2020).

17 tác phẩm nhận tặng thưởng của Ban Bí thư về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020 - ảnh 1

Đây là thông tin được ông Phan Đình Tân - phó chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương - đưa ra chiều 19-11 tại buổi họp báo thông tin về sự kiện Lễ trao tặng thưởng của Ban Bí thư đối với các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật (xuất bản năm 2020).

Theo ông Phan Đình Tân, tặng thưởng của Ban Bí thư đối với các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật là một hoạt động diễn ra hằng năm và do Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương tổ chức thực hiện.

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, song số lượng tác phẩm tham gia bình xét có sự tăng nhẹ so với năm 2019, với 95 tác phẩm tham dự, so với 93 tác phẩm của năm 2019.

Trong đó, có 46 cuốn sách, 32 bài viết và 17 chương trình phát thanh được các cơ quan, đơn vị gửi về, đề nghị hội đồng xét tặng thưởng.

Ông Phan Đình Tân cũng cho biết, một trong những điểm mới của đợt xét tặng thưởng năm 2020 là có thêm mức tặng thưởng Xuất sắc, cùng với giá trị các mức thưởng cũng được tăng lên.

Tuy nhiên, qua xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng với 4 vòng xét tặng nghiêm cẩn, hội đồng đã chọn ra được 17 tác phẩm có chất lượng, đáp ứng được các tiêu chí xét tặng, từ đó chọn ra được: 1 tác phẩm đạt mức A; 6 tác phẩm đạt mức B; và 10 tác phẩm đạt mức C.

Các tác phẩm được tặng thưởng được xuất bản trong năm xét tặng, không chỉ có giá trị cao về mặt khoa học mà còn có giá trị lớn về mặt tinh thần; có đóng góp về lý luận và thực tiễn; có tác dụng tích cực, kịp thời trước những vấn đề xã hội quan tâm, có tính thời sự trong đời sống văn học, nghệ thuật; đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, định hướng của Đảng và Nhà nước cũng như tham gia có hiệu quả phản bác các quan điểm sai trái, lệch lạc trong văn học, nghệ thuật.

Phó chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương cho biết, trong quá trình bình xét tác phẩm, hội đồng luôn chú trọng khuyến khích những cây viết trẻ, nhân tố mới; đánh giá cao những tác phẩm có tính phát hiện.

Tuy nhiên, trong số các tác phẩm được tặng thưởng đợt này, số lượng tác phẩm lý luận văn học vẫn còn chiếm số đông, trong khi các tác phẩm lý luận, phê bình nghệ thuật còn yếu và thiếu.

Chương trình lễ trao tặng thưởng dự kiến diễn ra vào lúc 20h ngày 22-11 tại nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam (số 58 phố Quán Sứ, Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình của Đài Tiếng nói Việt Nam.