Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.
Vé tàu
2022
Bắc Nam, Địa phương https://www.vetau247.com

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành

Ẩm thực 28/09/2022 - 06:17

Nếu có dịp đến thăm thành phố mang tên Bác mà chưa được thưởng thức những món ngon dưới đây thì coi như bạn chưa từng đến nơi này

Cơm tấm

ADVERTISEMENT

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 1 ADVERTISEMENT

Nhắc đến Sài Gòn món đầu tiên mà bất kỳ ai nghĩ đến có lẽ là cơm tấm. Đây là món ăn phổ biến đến nỗi ở Sài Gòn người dân ăn món này từ bữa sáng cho đến bữa tối.

Món này có tên là Cơm Tấm vì trước đây món này được nấu từ gạo “tấm” có nghĩa là loại gạo nứt, vỡ, hình thức xấu chứ không được nguyên hạt như loại gạo đắt tiền. Phổ biến nhất là cơm tấm sườn nướng, nhưng các quán cơm luôn phục vụ các loại khác nữa như cơm tấm gà quay, cơm tấm sườn bì chả… Đĩa cơm luôn được phục vụ kèm dưa góp, một bát canh và một chén nước mắm chua ngọt để suất cơm trở nên đậm đà và hấp dẫn hơn.

Bánh tráng trộn

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 2

Người ta vẫn hay bảo Sài Gòn là nơi mà người dân tứ xứ tụ về làm ăn, mua bán, thế nên Sài Gòn làm gì có “đặc sản” vì đã bị pha trộn hết rồi. Ngẫm kĩ điều này vừa đúng vừa không đúng. Một số món ăn “đặc sản Sài Gòn” bây giờ là du nhập từ các tỉnh khác, nhưng ở thành phố phồn hoa này, chúng được tô vẽ, được biến tấu, trở thành món ăn độc nhất mà chẳng thể tìm thấy mùi vị thế này ở đâu ngoài Sài Thành.

Khi đến Sài Gòn, bánh tráng trộn được biến tấu thêm đủ thứ, nào là khô bò, nào là rau răm, xoài chua… và trở thành đặc sản Sài Gòn đích thực từ khoảng 8 – 9 năm trở lại đây. Bây giờ một gói bánh tráng trộn “đúng chuẩn” Sài Gòn có không dưới 10 thành phần nguyên liệu. Có thể tìm ăn món này ở mọi cổng trường học, công viên… với giá từ 10.000đ đến 20.000đ.

ADVERTISEMENT

Phá lấu

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 3

Nguyên liệu chính của món này là nột tạng heo hay bò. Phần cạnh tranh về tài nấu ăn của mỗi quán phụ thuộc vào phần tẩm ướp gia vị. Nhưng ngon nhất, thì phần “cái” của món phải có độ mềm, độ sần sật vừa phải, phần nước dùng hơi sệt, béo mà không ngấy, đậm mà không gắt.

Món phá lấu phải dùng cây xiên từng miếng lên ăn mới ngon chứ điệu đàng dùng đũa, dĩa hay muỗng lại có cảm giác như vị ngon giảm đi một nửa. Nước chấm ăn kèm, ngoài nước hầm xăm xắp chung với phá lấu còn phải có thêm chén nước mắm chua chua ngọt ngọt, hòa quyện vào nhau thật đậm đà.

Vừa nhâm nhi từng miếng lòng non sừn sựt, miếng bánh mì với nước dùng đậm đà vừa trò chuyện với bạn bè sau giờ tan học thì không có gì thú vị hơn.

Gỏi khô bò

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 4 ADVERTISEMENT

Với vị ngọt của nước bò, giòn của đu đủ, gỏi khô bò cũng là món yêu thích của người Sài Gòn. Có giá khoảng 15.000 đồng đến 18.000 đồng một đĩa, nhiều bạn trẻ khi nhạt miệng thường kéo nhau đi ăn gỏi khô bò. Nơi bán gỏi khô bò ngon nổi tiếng nhất có lẽ là ở công viên Lê Văn Tám, quận 3.

Khi đến nơi, sẽ có người mang ra một miếng lót để bạn ngồi quanh gốc cây. Sau khi gọi món, một người sẽ mang đĩa gỏi khô bò ra cho bạn. Gỏi khô bò ở công viên Lê Văn Tám chỉ là quán vỉa hè nhưng đã tồn tại chục năm. Ở đây người bán cho thêm vài miếng bánh phồng giòn lên trên đĩa khô bò nên vị lạ không lẫn vào đâu được.

ADVERTISEMENT

Hủ tiếu Nam Vang

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 5

Hủ tiếu Nam Vang còn được gọi là một món ăn “đa sắc tộc” vì nó có nguồn gốc từ Campuchia, nhưng lại do người Hoa chế biến. Hủ tiếu là một món cũng phổ biến không kém so với cơm tấm ở đất Sài Thành nhưng hủ tiếu Nam Vang thì còn đặc biệt hơn nữa. Đặc biệt vì sự đa dạng của các loại nguyên vật liệu. Hủ tiếu Nam Vang nguồn gốc có thịt heo miếng và thịt heo băm nhỏ nhưng ở Sài Gòn thì có nhiều loại ăn kèm hơn như: tôm, gan, trứng cút, mực… Và không thể thiếu khi thưởng thức hủ tiếu Nam Vang là các loại rau ăn kèm như rau cần, tần ô, hẹ, xà lách, giá… Có 2 cách ăn hủ tiếu là hủ tiếu khô và hủ tiếu nước. Hủ tiếu khô được thêm chút xì dầu, tỏi phi và một bát nước dùng riêng.

Sủi cảo

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 6

Vốn là món ăn của người Hoa, nhưng trở nên phổ biến ở Sài Gòn. Con đường bán sủi cảo ngon nhất phải nói đến đường Hà Tôn Quyền, quận 5. Món này hơi giống hoành thánh, nhưng bên trong có thêm tôm và thịt nạc xay. Bạn dùng nĩa ghim sủi cảo rồi chấm vào tương đen pha tương đỏ. Một tô sủi cảo còn có thêm bong bóng cá, da heo, mựa… Đến quán sủi cảo, bạn còn có thể thử qua món sủi cảo chiên hoặc mì sủi cảo.

ADVERTISEMENT

Các món ốc

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 7 ADVERTISEMENT

Sài Gòn không phải thành phố biển, nhưng nếu đến đây bạn không đi ăn ốc một bữa thì xem như chưa thật sự “chơi” ở thành phố này. Ốc ở Sài thành là cả một “lối sống” chứ không chỉ là món ăn nữa. Một hàng ốc Sài Gòn dễ có đến gần 20 loại ốc, với đủ các kiểu chế biến riêng cho từng loại: nướng, hấp, luộc, xào rau muống, xào tỏi, xào bơ, xào me…

Bạn không thể chỉ đi ăn ốc một bữa mà nếm hết các loại ốc Sài thành vì thực đơn thì dài, mà bao tử thì có hạn. Thế nên nếu muốn thật sự hiểu về ốc Sài Gòn, bạn hãy chuẩn bị sẵn tâm lý mỗi chiều tà, đi cùng nhóm bạn, đến mỗi hàng ốc khác nhau và thử hết các loại ốc, các cách chế biến của từng loại. Những hàng ốc nổi tiếng ở Sài Gòn có thể kể đến như: khu ốc quận 4, Ốc Đào, Ốc Như Điện Biên Phủ, Ốc Thảo Hoàng Diệu…..

Đồ nướng

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 8

Không phải tự dưng mà người dân Sài Gòn thích hẹn hò nhau đi ăn vặt, nhất là vào mùa mưa thì cái thú ăn vặt lại càng quyến rũ. Ngồi nhâm nhi món này món kia, nói chuyện phiếm, đó là một cách để mang lại niềm vui cho một ngày bận rộn của người Sài Gòn. Người Sài Gòn nói “đi chơi” tức là phải có “đi ăn”. Gần như món ăn vặt nào cũng có thể ăn nhanh, ăn tranh thủ được, nhưng nếu ăn đồ nướng nhất định phải rề rà, từ tốn, nhai chậm để mùi khói, vị cháy cạnh của món nướng lan tỏa trong khoang miệng, xoa dịu cái lạnh ẩm ướt của ngày mưa rào.

ADVERTISEMENT

Thú vui của việc ăn đồ nướng mùa mưa, một phần nằm ở việc có bạn bè quây quần bên bếp lửa tỏa khói, giành nhau chí chóe một miếng thịt bé tí cháy cạnh, sự ấm cúng đó cũng đáng quý như bữa cơm gia đình vậy. Món nướng ở miền Nam đặc biệt thích ướp thật thấm vị, ướp mặn mòi và phải có sả, có tỏi băm, không nhiều cũng phải có ít. Một khi đã gọi là đồ nướng, xiên nướng…thì gần như cái gì ít thịt mà dễ nhâm nhi, tỉ mỉ lẩy ra cái ngon trong cái xương xẩu đều được đem đi nướng. Ví như chân gà nướng muối ớt – một món ăn vặt rất đậm chất Sài Gòn, sụn gà nướng, ếch nướng, lòng heo lòng gà nướng…

Video đang HOT

Bánh mì thịt

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 9

Bánh mì thì dọc dải đất hình chữ S này đâu chẳng có, nhưng chỉ Sài Gòn mới có đến 22 loại nhân bánh mì khác nhau để bạn tha hồ lựa chọn. Tuy nhiều loại nhân như thế nhưng ngon và phổ biến nhất ở Sài Gòn chính là bánh mì thịt. Bánh mì thịt có ở khắp nơi, từ những tiệm bánh có tiếng là đắt xắt ra miếng cho đến những xe bánh mì rong có ở khắp mọi nơi trong thành phố.

Phần nhân thịt của mỗi tiệm bánh mì đều có chút khác nhau nhưng nhìn chung một chiếc bánh mì thịt phải có đến hàng chục thành phần gồm pate, bơ, chả, jambon, giò chả, nước xốt tự chế, các loại rau dưa ăn kèm… Một chiếc bánh mì to đầy nhân, cắn “ngập miệng” giá từ 10.000đ đến gần 30.000đ sẽ khiến bạn không thể quên được thành phố phương nam nhộn nhịp này.

ADVERTISEMENT

Bò bía

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 10 ADVERTISEMENT

Món ăn vặt này nổi tiếng ở Sài Thành ngay từ những năm 45, thời mà nữ sinh còn mặc áo dài trắng và chở nhau trên xe đạp cũ kĩ qua những con đường ươm đầy lá me. Dù không ngon xuất sắc nhưng nếu ra khỏi thành phố này, bạn sẽ rất khó tìm ăn bò bía ở các tỉnh khác.

Bò bía gồm lớp bánh tráng mỏng, cuốn bên trong là củ cải trắng hay củ sắn hấp mềm, con ruốc được rang mặn ngọt, một ít rau xà lách, rau thơm và vài lát lạp xưởng. Bò bía được dọn ăn kèm với tương ngọt, đậu phộng rang và đồ chua. Cuốn bò bía nhỏ, nhờ thế mà ăn vui miệng, lại chẳng nhiều thịt thà nên ăn vặt thì cực hợp. Hiện nay, bò bía vẫn bán nhiều trên các xe đẩy ở Sài Gòn, nhưng nếu muốn tìm ăn, bạn có thể đến khu ăn vặt đối diện trường đại học Sài Gòn quận 5. Đây có lẽ là nơi hiếm hoi còn sót lại trong thành phố vẫn còn nhiều hàng trung thành bán bò bía.

Gỏi cuốn

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 11

Gỏi cuốn khác gì bò bía? Đây là câu hỏi luôn thường trực với khách du lịch vì thoạt trông, hai món này khá giống nhau khi cùng là bánh tráng cuốn nhân bên trong, chấm với tương. Nhưng gỏi cuốn và bò bía là hai món hoàn toàn khác biệt. Gỏi cuốn to hơn bò bía, phần nhân bên trong có bún, rau sống, thịt heo luộc hay tai heo luộc, tôm luộc đã bóc vỏ.

ADVERTISEMENT

Gỏi cuốn là món ăn no, khi ăn chấm với mắm nêm pha hoặc tương, chỉ khoảng 3 – 5 cuốn là người ăn đã no “ứ hự”. Một cuốn gỏi có giá từ 5.000đ trở lên tuỳ thành phần bên trong nhiều hay ít thịt, tuỳ nơi bán là “sang chảnh” hay bình dân. Gỏi cuốn dễ ăn trong khí hậu đỏng đảnh nóng nực của thành phố phương Nam này, dùng để ăn trưa những ngày oi nồng hay ăn xế lót dạ sau khi tan sở đều hợp.

Bột chiên

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 12

Bột chiên là món ngon vốn gốc từ người Hoa ở khu quận 5, quận 11 của thành phố. Nhưng vì quá hấp dẫn, mà bột chiên đã dần “phủ sóng” khắp thành phố và trở thành một trong những món ăn đặc trưng của Sài thành. Bột chiên thật ra rất đơn giản, chỉ là những khối bột gạo được xắt vuông vừa ăn, xóc qua hắc xì dầu, nước tương, chiên trên chảo cho vàng giòn mặt ngoài, nóng bên trong, cùng với trứng, hành lá.

Đĩa bột chiên thơm nức mũi, bên ngoài giòn rộm, bên trong mềm lại có trứng bùi béo được ăn kèm với đồ chua và chấm với nước tương dấm có vị chua ngọt khiến ai nếm cũng phải mê. Và du khách khi đã nếm một lần rồi khi rời đi chắc chắn sẽ đôi lần thèm, nhớ.

Nem Thủ Đức

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 13 ADVERTISEMENT

Với người dân Thủ Đức, nem là món ăn có truyền thống lâu đời, là một món khoái khẩu của các cụ từ xa xưa, mùa hè nhắm với bia, mùa đông nhắm với rượu đều thích. Cho đến bây giờ, nem Thủ Đức vẫn là món ăn chơi rất phổ biến và được bán chạy tại Sài Gòn. Trong đó, nổi tiếng nhất và thu hút đông thực khách bốn phương đến thưởng thức hoặc mua về làm quà tặng cho người thân là những hàng nem quanh chợ.

Nem Thủ Đức nổi tiếng nhờ hương vị đặc biệt riêng. Chiếc nem tươi màu đỏ hồng, lại điểm thêm những hạt tiêu đen và vài lát tỏi cắt mỏng, khi ăn có vị ngọt của thịt và vị chua dịu do lên men.

ADVERTISEMENT

Bánh canh ghẹ

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 14

Bánh canh là món ăn phổ biến ở các tỉnh vùng biển phía Nam, từ Đà Nẵng trở vào. Sợi bánh canh làm từ bột năng hoặc bột gạo, to hơn sợi bún ngoài Bắc, màu trắng hơi trong trong, ăn dai hơn bún. Có rất nhiều loại bánh canh như bánh canh giò heo, bánh canh tôm, bánh canh chả cá… nhưng ngon và đặc sắc nhất vẫn là bánh canh ghẹ. Bánh canh ghẹ không còn xa lạ với người Sài Gòn, cũng chẳng ai rõ, xuất xứ của bánh canh ghẹ là từ đâu. Vậy nhưng bánh canh ghẹ ở đâu ngon nhất, thì có lẽ người Sài Gòn ai ai cũng biết, đó chính là những hàng bánh canh ghẹ ở khu vực Cầu Bông, quận Bình Thạnh.

Món ăn gây ấn tượng với thực khách bởi sự hài hoà tuyệt đẹp giữa màu đỏ au của con ghẹ và màu vàng ươm của nước dùng.

Lẩu cua biển

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 15

ADVERTISEMENT

Ở Sài Gòn, nói đến lẩu cua là nói đến cua biển. Và dù có biến tấu như thế nào thì món ăn vẫn giữ được hương vị thanh mát và thơm ngon đặc trưng vốn có.

Nguyên liệu để tạo nên món lẩu này gồm cua biển to, tươi ngon.

Một nồi lẩu chỉ thật sự hấp dẫn khi có thêm vị nồng của cua đồng, vị thơm của hành phi, gạch cua, nước dùng có màu nâu đậm được điểm xuyết thêm màu đỏ của cà chua, xanh của hành lá, thoang thoảng hương thơm của ngò rí…

Món ăn sẽ không thể hấp dẫn nếu thiếu rau dùng kèm. Rau để ăn với món lẩu cua biển không thể thiếu mướp hương (tạo thêm vị ngọt thanh cho nước lẩu), mồng tơi, hoa chuối, rau muống… ăn cùng với bún, kèm chén nước mắm mặn và ít ớt cắt khoanh.

15 món ngon lạ của Đà Lạt gây thương nhớ

Bánh tráng nướng

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 16 ADVERTISEMENT

Dù ngày nay, món "Pizza Việt Nam" này đã trở nên rất nổi tiếng nhưng đến Đà Lạt, không phải ai cũng có cơ hội khám phá món ăn độc đáo của phố núi này. Gọi bánh tráng nướng là pizza Việt Nam hay pizza phố núi cũng không quá lời bởi từ hình thức cũng nhưng các nguyên liệu bánh tráng nướng đều có vẻ giống món pizza bạn đã từng biết.

Sự khác biệt độc đáo nằm ở phần đế bánh, chiếc pizza Việt Nam có đế bánh làm từ nguyên liệu rất Việt ấy là chiếc bánh tráng. Những chiếc bánh tráng Đà Lạt chính hiệu mỏng tang, đặt trên vỉ than nướng giòn, thêm chút hành lá xào nhuyễn, mỡ hành thơm nức, ruốc thịt đậm đà. Kế đến là lớp trứng gà tráng mỏng vàng ươm cùng các phụ liệu độc đáo khác.

ADVERTISEMENT

Có rất nhiều thứ có thể cho vào bánh tráng nướng, tùy theo sở thích mà có thể chọn bánh tráng nướng bò khô, hay pa tê, phô mai, thịt gà, xúc xích, sốt maiyonaise...

Xắp xắp

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 17

Tuy chỉ là món ăn vặt, hay gọi theo cách thân thiện gần gũi là món ăn đường phố, nhưng xắp xắp Đà Lạt dường như chứa đựng đủ cả hương vị của cuộc sống bình dị nơi thành phố sương mù.

Về cách chế biến, xắp xắp Đà Lạt cũng làm từ đu đủ thái sợi, khô bò, phổi bò, gan heo rim ngũ vị, đậu phụng rang, rau thơm, ớt, nước chan tương tự như món gỏi khô bò miền Nam và miền Trung, nhưng xắp xắp Đà Lạt lại mang vị rất khác biệt.

Nếu như gỏi khô bò miền Nam mà phổ biến nhất là gỏi khô bò Sài Gòn có vị chua ngọt từ nước mắm, pha chế theo cách nêm nếm của người miền Nam, hay gỏi khô bò miền Trung đơn cử là gỏi khô bò Đà Nẵng, đậm đà bởi nước mắm hơi đặm và rất cay, thì xắp xắp Đà Lạt như được chắt lọc vị tinh túy từ gỏi khô bò của cả hai vùng. Nước chan trong món xắp xắp Đà Lạt đặc biệt được làm từ nước me có đô chua dịu vừa phải, không quá ngọt và không quá cay nên có nét đặc trưng rất riêng của mình.

Sú kẹp nách

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 18

ADVERTISEMENT

Có nguồn gốc từ Bỉ, sú kẹp nách được trồng ở Đà Lạt từ thời Pháp thuộc. Sú kẹp nách đã một thời gian vắng bóng và đến nay lại trở nên phổ biến với người dùng. Cùng họ với cải bắp nhưng sú kẹp nách phát triển với nhiều mầm rau theo hình xoắn ốc dọc theo thân cây. Ở mỗi cuống lá sẽ là một quả giống như bắp cải nhỏ, có lẽ chính vì đặc điểm khá đặc biệt này nên khi xuất hiện ở Đà Lạt, cái tên sú kẹp nách được hình thành một cách mộc mạc và thú vị như thế.

Loại rau này chứa nhiều vitamin A, C, chất xơ và axit folic. Trong thành phần dinh dưỡng của sú kẹp nách có chứa hàm lượng glucosinolates lớn có tác dụng chống bệnh ung thư ruột kết, hay hàm lượng vitamin K cao khá tốt cho tim mạch.

Sú kẹp nách Đà Lạt được dùng để làm salad, luộc hoặc chiên xào tùy ý. Các món ăn chế biến từ loại rau này đều rất ngon bởi có vị ngọt, thanh mát, giàu dinh dưỡng.

Bánh bèo

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 19 ADVERTISEMENT

Bánh bèo Đà Lạt giống như bánh bèo miền Trung. Phần bánh được làm từ bột gạo, hơi dẻo. Nước sốt làm từ tôm, thịt băm nhỏ, thêm một ít da lợn chiên giòn và chén nước nắm chua ngọt bên cạnh. Bánh bèo ở đây thường được ăn kèm với những cây chả bò hoặc heo nho nhỏ thơm mùi tỏi. Món này nổi tiếng nhất ở đường Phan Đình Phùng, rất thích hợp để ăn vào những chiều mưa rả rích.

Nem nướng

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 20

ADVERTISEMENT

Không giống như nem chua rán, nem nướng Đà Lạt khi ăn thường cuộn kèm với bánh tráng, rau xà lách, chuối, khế... và chấm nước tương "độc chiêu". Nhờ vậy mà vị béo thơm của nem nướng cùng vị tươi mát của rau quả dậy lên hấp dẫn. Nước chấm ở đây nấu từ xương heo được ninh kỹ lọc lấy nước cốt, cùng tương hột xay, rồi đánh nhuyễn hai hỗn hợp này lại với nhau, sau đó nêm gia vị, nước mắm, bột nêm cho vừa ăn, thêm vừng rang, tạo vị ngọt và béo.

Bún bò ấp Ánh Sáng

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 21

Tuy là đặc sản của Huế nhưng khi đến ấp Ánh Sáng, cạnh Hồ Xuân Hương, Đà Lạt, bạn vẫn có thể thưởng thức bún bò với hương vị không hề thua kém, có chăng chỉ là chút biến tấu để hợp hơn với khẩu vị của xứ lạnh cao nguyên. Đó là thay vì rau muống chẻ, bát bún bò Huế ở đây ăn kèm với xà lách thái nhỏ, giá đỗ và hoa chuối. Tùy theo khẩu vị, khách có thể gọi giò nạc, giò khoanh hoặc giò sụn.

Bánh ướt lòng gà

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 22 ADVERTISEMENT

Món bánh ướt lòng gà Đà Lạt có thể xem là đặc sản của phố núi bởi sự độc đáo và lạ lẫm từ tên gọi đến hương vị của nó. Món bánh ướt lòng gà thực chất có cách chế biến không phức tạp, nhưng với người Đà Lạt, sự cầu toàn và bản chất thanh lịch đã làm cho món bánh ướt trở nên rất đặc biệt. Người Đà Lạt làm bánh ướt khéo và rất cẩn thận ngay từ khâu chọn gạo, chọn gà, lòng gà.

Vị dẻo thơm và rất mới của bánh ướt nóng mới tráng, chút béo ngậy của lòng gà và ngọt ngay của thịt gà vườn rất chắc, quyện trong vị nước chấm đậm đà, cay vừa phải thêm một chút nồng của ớt lẫn rau thơm khiến món bánh ướt ngon đến lạ lùng.

ADVERTISEMENT

Bánh căn

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 23

Bánh căn Đà Lạt là một món ngon vỉa hè nổi tiếng của phố núi.

Bánh căn Đà Lạt có cách chế biến không cầu kỳ, cũng được đổ khuôn bằng bột gạo, nhưng lại trở nên đa dạng khi kết hợp với nhiều loại nhân theo khẩu vị của thực khách. Nhân bánh có thể là trứng cút, trứng gà ta, trứng vịt được đổ trên mặt bánh khi bột bánh đã se gần chín. Nếu không dùng trứng, thực khách có thể chọn cho mình nhân hải sản, không thì chút đậu xanh đã xôi chín vàng ươm rất bùi. Bánh căn khi đã đổ chín sẽ được bày thành từng cặp trên đĩa, được dùng kèm với một ít chả lụa, xíu mại và nước chấm. Nước chấm của món bánh căn Đà Lạt được pha chế rất khéo theo phong cách của người Đà Lạt gồm nước mắm pha với chút mỡ hành và chút ớt hoặc sa tế. Đôi khi nước chấm không phải là nước mắm pha mà lại là mắm nêm, cũng được pha chế rất nhẹ nhàng theo đúng vị của người Đà Lạt.

ADVERTISEMENT

Chả ram bắp

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 24

Chả ram bắp Đà Lạt có thể được xem là một trong những mối tơ gắn duyên du khách vào không gian nhộn nhịp bình dân nơi đây. Người Đà Lạt thanh lịch và nhẹ nhàng, nên những món ăn của họ chế biến hầu như cũng đều thắm đượm chút gì đó rất tao nhã. Chả ram bắp cũng thế, trong những cái chả cuốn thơm nồng mùi yến tiệc, lại ẩn chứa vị ngọt thanh đạm bình dị của bắp còn tươi non hương mới. Cách chế biến chả ram bắp có vẻ không quá khó, song nó lại đòi hỏi sự từ tốn trong cả quy trình làm chả.

Chả ram bắp chín có mùi thơm rất lạ, không chỉ phảng phất cái thi vị của món chả giò truyền thống, mà còn quyện vào đó một chút thanh của mùi bắp chín hấp dẫn đến lạ lùng. Dùng chung với chả ram bắp là rau sống, rau thơm tươi nguyên của Đà Lạt và nước chấm rất đặc biệt.

Bánh mì xíu mại

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 25 ADVERTISEMENT

Khi nhắc đến xíu mại có lẽ mọi người liên tưởng ngay đến những viên xíu mại nho nhỏ có nước sốt tươi đỏ thật bắt mắt, thế nhưng xíu mại Đà Lạt khi dọn ra có thể khiến thực khách giật mình vì nó khác rất nhiều so với tưởng tượng của mình. Xíu mại Đà Lạt cũng được làm từ thịt nạc quết khéo nên có độ dẻo dai vừa phải, nêm nếm vừa nên hương vị rất nhẹ nhàng. Với nước xíu mại là nước dùng ninh từ xương heo quyện với nước ngọt thanh từ thịt nạc viên, cộng thêm một chút hành lá thái nhuyễn trang trí, khiến cho món xíu mại Đà Lạt trở nên rất thanh từ hình thức đến hương vị.

Khi dùng xíu mại với bánh mì, thường người ta sẽ cho thêm một chút sa tế để xíu mại hơi đỏ và hơi cay thêm phần hấp dẫn. Thực khách có thể dùng thêm chút giá và ngò, bỏ vào chén xíu mại cho ngấm nước sốt rồi dùng sẽ rất ngon.

ADVERTISEMENT

Cách dùng bánh mì với xíu mại Đà Lạt cũng khác biệt. Nếu như các món bánh mì xíu mại bình thường người ta bỏ xíu mại vào trong bánh mì thì ở Đà Lạt, thực khách có thể xé nhỏ bánh mì chấm với xíu mại hoặc có thể bỏ xíu mại vào bánh mì tùy thích.

Các loại mứt

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 26

Những ai đã từng có dịp đến Đà Lạt đều không thể quên được những quầy hàng đủ màu sắc hấp dẫn của khu chợ trung tâm thành phố, bày bán các loại mứt đặc sản. Vô số các loại mứt khác nhau được chế biến từ những sản vật nổi tiếng của vùng, chủ yếu là trái cây, rau quả tươi. Mỗi loại lại có những hương vị đặc trưng, nhưng đều ngọt ngào, thơm ngon; khiến trái tim du khách như tan chảy. Có nhiều loại mứt bạn có thể chọn để làm quà cho người thân. Mứt hoa và quả có mứt dâu, mứt quả hồng, mứt mận, mứt hoa hồng, mứt atiso...Mứt củ quả có mứt cà chua bi, mứt cà rốt...

Chè Hé

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 27

ADVERTISEMENT

Gọi là chè hé chỉ bởi quán phục vụ chè chỉ hé cửa do tiết trời rất lạnh của Đà Lạt, hơn nữa với vị trí của mình, nên quán phải khép cửa để không gian dành cho khách thêm ấm cúng trong chiều Đà Lạt lộng gió. Không biển hiệu và nằm khiêm tốn ở con dốc của đường 3/2 thành phố Đà Lạt, quán chè hé đã rất nhiều tuổi tồn tại một cách thân thuộc gần gũi với người dân Đà Lạt lẫn du khách gần xa bằng thương hiệu khá mộc mạc.

Ở đây, những món chè phục vụ gồm cả chè nóng và chè lạnh, chỉ có khoảng gần 10 loại chè được phục vụ như chè bắp, chè chuối, chè đậu...nhưng các món đều ngon, chế biến khéo léo với vị ngọt rất vừa, lại phục vụ với những chén chè nho nhỏ nên thực khách dùng hoài không ngán.

Điều đặc trưng làm cho chè hé trở nên nổi tiếng không chỉ bởi chi tiết khá đặc biệt khi xưa là quán chỉ hé cửa, mà còn thể hiện nét tiêu biểu thanh đạm nhẹ nhàng trong các món chè, khiến ai thưởng thức cũng ít nhiều cảm nhận cái hồn của Đà Lạt trong đó.

Lẩu bò tiềm Yersin

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 28 ADVERTISEMENT

Lẩu bò có lẽ ai cũng biết cả, món tiềm dường như cũng chẳng xa lạ gì, nhưng lẩu bò tiềm thì thực sự quá mới mẻ đối với bất kỳ ai. Được chế biến theo cách tiềm và hoàn thiện theo phong cách lẩu, món lẩu bò tiềm Yersin có thể khiến người ta băn khoăn về hương vị rất nhiều. Ấy vậy mà, khi thử qua một lần món ăn này, nhất định mọi thực khách sẽ đều có chung một nhận xét là không chỉ độc đáo, thơm ngon, bổ dưỡng mà còn làm thi vị ấm cúng cho bữa ăn trong tiết trời Đà Lạt se lạnh.

Món lẩu bò tiềm nghe qua có vẻ cũng hơi phức tạp, nếu biết về quy trình nấu nướng có lẽ thực khách sẽ phải phục tài nấu nướng của chủ nhân sáng tạo ra món ăn tuyệt vời này rất nhiều. Bò phải là thịt tươi ngon, ninh thật nhừ với thuốc Đông dược theo công thức bí truyền, cùng bí quyết nêm nếm khá tinh tế để có thể phục vụ cho mọi khẩu vị.

ADVERTISEMENT

Dâu tây

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 29

Trong các loại trái cây phổ biến nhất ở Đà Lạt phải kể đến dâu tây. Là loại trái cây giàu vitamin, dâu tây Đà Lạt có thể được dùng tươi hoặc chế biến thành nhiều kiểu khác nhau như mứt, rượu, nước trái cây, kẹo hoặc làm nguyên liệu cho món rau trộn rất đặc trưng của Đà Lạt và nhiều món ăn khác. Trong các sản phẩm chế biến từ dâu tây, mứt dâu tây là sản phẩm phổ biến nhất. Và với các sản phẩm mứt Đà Lạt thì mứt dâu tây Đà Lạt dường như được ưa chuộng hơn cả.

Cà phê Chồn

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 30

Cà phê chồn Đà Lạt đặc biệt bởi những hạt cà phê đã qua một quá trình nhai gặm của chồn, từ sự bào mòn bởi các enzym men tiêu hóa nơi dạ dày của nó, đã góp phần tạo nên hương vị rất đặc trưng của cà phê.

Hương vị đặc trưng này chứa đựng cả một hành trình khám phá thú vị và độc đáo. Khi thưởng thức cà phê chồn Đà Lạt, người ta có thể cảm nhận được cả vị bùi của đất, vị ngai ngái, vị dịu dàng của hương rừng, vị thơm nồng đậm đà của cà phê...Sự cảm nhận ấy hình thành từ tinh chất trong thành phẩm và cũng là những tinh tế mà người thưởng thức có thể nhận thấy nhờ tinh chất ấy. Điếu đó cũng là yếu tố quan trọng làm cho cà phê chồn càng thêm độc đáo và quý hiếm.

ADVERTISEMENT

Trà Đà Lạt

15 món ngon nhắc đến là chảy nước miếng ở Sài thành - ảnh 31 ADVERTISEMENT

Trà Đà Lạt là đặc sản Đà Lạt khá nổi tiếng mà hầu như mọi người đều biết đến, đặc biệt trong vài năm trở lại đây khi Đà Lạt có tổ chức Lễ hội văn hóa Trà Đà Lạt, làm trà xứ núi càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Sản phầm trà từ Đà Lạt có rất nhiều, ngoài trà xanh truyền thống, trà atiso Đà Lạt đặc sản, còn có trà lài khá thông dụng cùng nhiều loại trà khác...mà hầu như mọi người yêu thích thưởng thức trà đều không xa lạ. Những loại trà rất thơm ngon của Đà Lạt này được gặt hái từ những đồi trà tươi tốt của phố núi, quanh năm xanh rì một màu xanh hết sức quyến rũ

Những món ngon đậm chất miền Tây ở Cần Thơ Cần Thơ là nơi tập trung những món ngon đại diện cho ẩm thực của người miền Tây. Đã đến Cần Thơ, bạn đừng bỏ qua cơ hội được thưởng thức các món ăn đặc sản nơi đây. Gà um dâu Hạ Châu Để chế biến món gà...

Chia sẻ