Tin mới từng phút từ rất nhiều nguồn.

Vô tình chụp được khoảnh khắc đi vào lịch sử Mỹ

Tuổi Teen 01/05/2024 - 06:50

Michael Sanchez đã chụp ảnh một con chim ở Hug Point mà không hề biết đó có thể là những bức ảnh đầu tiên ở Bắc Mỹ chụp loài chim hoét đá quý hiếm.

Đang set up máy ảnh mới để chụp thác nước ở Hug Point (bang Oregon, Mỹ) vào lúc Mặt Trời mọc, Michael Sanchez phát hiện một chú chim nhỏ đang nhảy nhót xung quanh. Anh bấm máy một vài bức ảnh và hầu như không để tâm đến nó, Guardian đưa tin hôm 30/4.

Ngạc nhiên

Một tuần sau, những bức ảnh chụp nhanh đó đã khiến Sanchez trở thành ngôi sao - và khiến cộng đồng mê chim địa phương phải ghen tị. Sanchez - đến từ Vancouver, Washington - có thể đã vô tình chụp được những hình ảnh đầu tiên về loài chim hoét đá - hay hoét xanh - siêu quý hiếm ở Bắc Mỹ.

Loài chim nói trên có nguồn gốc ở Đông Á, trước đó chỉ được nhìn thấy một lần ở khu vực này vào năm 1997. Nhưng Hiệp hội Chim Mỹ không công nhận lần đó. Nếu những hình ảnh của Sanchez được các nhóm nghiên cứu chim địa phương và quốc gia xác minh, anh có thể được coi là người đầu tiên chụp hình thành công loài chim hoét xanh trong khu vực.

“Tôi rất ngạc nhiên khi thấy điều này gây xáo động như thế nào”, Sanchez nói. “Thật là sửng sốt”.

Vô tình chụp được khoảnh khắc đi vào lịch sử Mỹ - ảnh 1

Một con chim hoét đá xanh ở Oregon. Ảnh: Michael Sanchez.

Sanchez là một nhạc sĩ và nhạc trưởng ban nhạc ở trường cấp hai. Gần đây, anh mới theo đuổi sở thích chụp ảnh và chưa bao giờ coi mình là một nhiếp ảnh gia. Khi xem lại những bức ảnh của mình trong chuyến đi đến Hug Point, anh chợt nhận ra con chim dễ thương mà anh đã bấm máy vài bức ảnh trông thật khác thường - anh chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì giống như vậy trước đây.

“Vì vậy tôi nghĩ tôi phải đăng nó lên mạng xã hội”, Sanchez kể lại.

Không lâu sau, một người bạn của bạn - một người đam mê chim - đã liên hệ. Với bộ lông màu xanh và hạt dẻ độc đáo, con chim trông rất giống một con chim hoét đá xanh dương. Hóa ra, Sanchez đã vô tình có được khoảnh khắc có thể đi vào lịch sử.

Lần đầu tiên

Brodie Cass Talbott, thuộc Hiệp hội Chim Oregon cho biết: “Rất nhiều lần khi điều tương tự xảy ra, cộng đồng mê chim đã nỗ lực rất nhiều để xác minh nó, vì mọi người đều muốn được thấy tận mắt”.

Các chuyên gia tình nguyện đã làm việc với Sanchez để xác minh hình ảnh và xác nhận vị trí của nó. Chưa có người nào khác nhìn thấy loài chim này trước khi Sanchez chụp ảnh nó - nhưng kỳ lạ thay, bốn ngày sau lại có một con chim hoét xanh xuất hiện ở Quần đảo Farallon ngoài khơi bờ biển San Francisco.

Hiện chưa rõ đây là cùng một con chim hay một con chim khác. Khi những bức ảnh của Sanchez lan truyền trong các nhóm tìm hiểu chim trực tuyến, một người khác cho biết đã nhìn thấy con vật có thể giống loài chim hoét xanh lam vào tháng 1 nhưng không chụp được ảnh.

Cũng chưa thể biết chắc làm thế nào loài chim này có thể đi xa quê hương của nó và đến tận Bắc Mỹ. Cass Talbot nói: “Có lẽ con chim này bị lỗi định vị”. Nó có thể đã bị lạc và sau đó mắc kẹt trong một luồng gió mạnh. Hoặc nó có thể đã quá giang trên một con tàu.

Thông thường, khi các loài chim cực hiếm, không đặc hữu xuất hiện ở bờ biển phía tây, chúng có xu hướng là chim biển, được phát hiện ở xa bờ. “Đó là một phần lý do tại sao đây lại là một phát hiện lớn và mọi người rất hào hứng với nó”, Cass Talbot nói.

Cass Talbot cho biết thêm phát hiện đáng kinh ngạc này là một lời nhắc nhở về sự hào hứng và bất ngờ của việc ngắm nhìn các loài chim. “Chúng ta luôn thấy rõ ràng thế giới rộng lớn như thế nào và những sinh vật này đáng kinh ngạc như thế nào”.

Sanchez đồng tình. Trước đây, anh không phải là người mê chim, nhưng “điều này thực sự đã giúp tôi mở rộng tầm mắt”, anh nói.

“Giờ tôi là người mê chim. Tôi đã vào cộng đồng”.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.